"Nữ hoàng" cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo và câu chuyện King Coffee

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong một chiều mưa Pleiku những ngày tháng 7, tôi có dịp trò chuyện với người phụ nữ tài- sắc và được mệnh danh là nữ hoàng cà phê Việt Nam. Đó là Lê Hoàng Diệp Thảo- một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cao nguyên bạt ngàn cà phê...
 

Đưa cà phê ra thế giới

Nhắc đến Diệp Thảo, giới kinh doanh và cả người thưởng thức cà phê hiện nay đều nhắc đến thương hiệu King Coffee. Ra mắt tháng 10-2016, thay vì giới thiệu sản phẩm trong nước, Diệp Thảo đưa thương hiệu giới thiệu ra thị trường quốc tế để chinh phục trước khi quảng bá trong nước.

 Ảnh: M.Thi
Ảnh: M.Thi



P.V: Với 20 năm kinh nghiệm trong ngành cà phê và là người có công lớn trong việc đưa thương hiệu cà phê Việt du hành năm Châu. Đây chính là yếu tố cốt yếu để Diệp Thảo quảng bá King Coffee ra thị trường thế giới trước khi giới thiệu trong nước?

Diệp Thảo: King Coffee có một điểm đặc biệt so với cách làm trước đây của tôi tại Cà phê Trung Nguyên, đó là thương hiệu đi từ quốc tế về Việt Nam. Năm 2016, sản phẩm cà phê King Coffee đã ra mắt tại Mỹ và chỉ trong vòng 1 năm, chúng tôi đã chiếm lĩnh 60 thị trường khắp thế giới. Và khi về Việt Nam vào năm 2017, chúng tôi lại tiếp tục gây ấn tượng với người tiêu dùng khi chỉ trong một thời gian ngắn đã có mặt ở 63 tỉnh thành trên cả nước, đây là một điều không phải thương hiệu nào cũng có thể làm được. Chiến lược dài hạn của Trung Nguyên International (TNI) và cụ thể là King Coffee là chiến lược toàn cầu hóa và sẽ luôn nhấn mạnh vào sự đổi mới, khác biệt cùng với mô hình kinh doanh hệ sinh thái.

Sau hơn 20 năm, tôi thấy rằng, để chinh phục thế giới thì mình phải có một thương hiệu mang tầm cỡ để có thể vươn ra thế giới một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. Tôi chọn King Coffee làm thương hiệu đại diện cho TNI vì đơn giản nó dễ đọc, dễ nhớ và thật sự thì King Coffee giờ đây đã được nhiều nước trên thế giới biết tới và được công nhận là "Vua cà phê". Hy vọng kể từ đây, King Coffee sẽ từng bước thực hiện mục tiêu của mình là đưa thương hiệu Cà phê Việt trở thành một thương hiệu toàn cầu.

P.V: Ra mắt tại Mỹ và thành công nhanh chóng, đâu là bí quyết của Diệp Thảo để thương hiệu Việt tồn tại và thành công ở thị trường quốc tế?

Diệp Thảo: Hiện tại thị trường cà phê có rất nhiều nhãn hàng trong và ngoài nước, tuy nhiên tôi rất tự tin với thương hiệu hơn 20 năm của mình, đặc biệt mục tiêu của công ty là mục tiêu toàn cầu. Và chất lượng sẽ đảm bảo thương hiệu có trụ vững hay không.

Có một lý do đặc biệt, theo tôi thấy hầu hết các thương hiệu cà phê trên thế giới mà thành công lại không phải xuất phát điểm từ quốc gia trồng cà phê. Đó chính là nghịch lý mà trong suốt bao nhiêu năm trong ngành cà phê thế giới. Ai cũng mong muốn rằng sẽ làm những việc thương mại công bằng cho những quốc gia trồng cà phê nhưng phải thấy trong chuỗi giá trị toàn cầu đó thì chúng ta phải thật sự xứng đáng để có thể đón nhận, làm được và chinh phục thế giới với những chuỗi giá trị cao hơn. Ví dụ như là phân phối, làm thương hiệu... để phát triển thêm, nâng tầm vóc cho ngành cà phê thế giới.


Tôi chỉ nghĩ mình là người đã sáng lập ra và cùng đồng hành với đội ngũ của mình để phát triển King Coffee ra toàn cầu. Thật sự suốt cuộc đời tôi mong muốn dành tất cả tình yêu của mình xây dựng thương hiệu cà phê của mình và giúp cho Cà phê Việt Nam có tiếng nói trên thị trường quốc tế.  

Tri ân của người con Phố núi

Sau khi chinh phục thành công ở thị trường Mỹ thì chỉ trong vòng hơn một tháng Diệp Thảo và cộng sự đã tuyển dụng, đào tạo cho đến setup hệ thống phân phối toàn thị trường Việt Nam với 63 tỉnh, thành. “Bây giờ bước tiếp theo là tôi xây dựng chuỗi quán cà phê, tôi cũng hy vọng với chuỗi quán cà phê khách hàng không chỉ đón nhận, thưởng thức những ly cà phê ngon nhất mà còn là "Nơi kết nối tinh hoa, sáng tạo và đam mê", góp phần kết nối và phát triển cộng đồng những người yêu cà phê, đam mê cà phê, vì một thế giới thịnh vượng”-Diệp Thảo cho biết.

Nữ hoàng cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Minh Thi
"Nữ hoàng" cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Minh Thi



P.V: Pleiku là quán đầu tiên trong chuỗi 1000 quán của King Coffee, phải chăng đây là món quà dành cho quê hương?

Diệp Thảo: Gia Lai là quê hương của tôi nên đặt quán King Coffee đầu tiên tại Gia Lai như món quà tri ân của người con đi xa trở về dành tặng cố hương. Tôi muốn mang cà phê thế giới về với người Gia Lai và nâng tầm trải nghiệm cà phê đến nhiều người dân Việt Nam hơn nữa. Đồng thời, tôi mong muốn người dân của vùng đất cà phê nổi danh như Gia Lai cũng sẽ sớm được thưởng thức những tách cà phê hảo hạng của thế giới.

P.V: Ngoài mở quán King Coffee Gia Lai, tương lai Diệp Thảo có dự định gì ở vùng đất mình đã sinh ra và gắn bó?

Diệp Thảo: Mảnh đất Gia Lai của chúng ta là vùng đất trù phú và đáp ứng tuyệt vời những điều kiện tuyệt cần phải có cho những hạt cà phê hảo hạng, do đó tôi còn rất nhiều dự định để đầu tư vào Gia Lai. Tôi cũng mong muốn cà phê Gia Lai của mình sẽ được vang danh hơn trong cả nước cũng như vươn ra thế giới.


Còn những chuyện xa hơn, hãy chờ thời gian...

P.V: Cảm ơn Diệp Thảo và chúc chị ngày càng thành công hơn với King Coffee.

 

Minh Thi (thực hiện) 

Có thể bạn quan tâm