Nhiều doanh nghiệp ngành điều đóng cửa do giá nguyên liệu tăng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nằm ngay vùng nguyên liệu, thế nhưng khoảng hơn 1 tháng trở lại đây nhiều doanh nghiệp sản xuất điều ở tỉnh Bình Phước phải tạm ngưng hoạt động.

Cửa đóng, then cài, nhà kho trống rỗng, máy móc nằm ngổn ngang… Đó là hình ảnh hiện nay của các doanh nghiệp sản xuất điều tỉnh Bình Phước do thiếu nguyên liệu sản xuất. Nếu như năm trước ở thời điểm này, rất nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp đang trong cao điểm sản xuất thì năm nay, mọi hoạt động đang tạm ngừng.

 

Nhiều doanh nghiệp ngành điều đóng cửa do giá nguyên liệu tăng cao.
Nhiều doanh nghiệp ngành điều đóng cửa do giá nguyên liệu tăng cao.

Không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến điều đã đầu tư hàng tỷ đồng cho cơ sở, mấy móc, thiết bị, nhưng giờ đây cũng phải nằm im, máy móc bỏ không.

“Hiện bây giờ các công ty hầu như đa số là tạm ngưng hoạt động, vì cái giá cả nguồn nguyên liệu về quá cao cho nên công ty ngưng hoạt động. Vốn vay ngân hàng thì công ty phải trả lãi, công nhân của công ty hầu như đa số bị thất nghiệp” - một chủ doanh nghiệp sản xuất điều chia sẻ.

Theo thống kê, tỉnh Bình Phước hiện có hơn 200 doanh nghiệp và hơn 400 nhà máy, cơ sở chế biến điều xuất khẩu, nhưng đã có khoảng 480 đơn vị buộc phải đóng cửa. Trong khi doanh nghiệp đóng cửa chờ giá nguyên liệu giảm ở mức hợp lý để thu mua thì hàng ngàn lao động ngành điều đã phải nghỉ việc.

Anh Trần Đình Hậu từ Quảng Bình vào Bình Phước đến nay đã gần 10 năm. Năm nay, mới làm được mấy tháng đầu năm, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, anh không khỏi lo lắng vì đang lâm vào cảnh thất nghiệp.

“Về tiền bạc, rồi con cái, nhà cửa rồi nợ nần, bao nhiêu thứ. Bây giờ mình mong muốn có công việc ổn định, làm lại để cho có mà trang trải cuộc sống” - anh Hậu nói.

Còn bà Nguyễn Thị Bé Sáu, công nhân sản xuất điều ở một doanh nghiệp tại Bình Phước cũng đang chờ đợi công ty hoạt động trở lại để còn đi làm phụ giúp cho con cháu. “Nghỉ cũng hai tháng rồi, giờ không có việc, ở nhà đi tìm việc khó khăn lắm… vất vả lắm để phụ cho con cho cháu” - bà Sáu cho biết.

Ngành chế biến điều là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh Bình Phước với công suất xuất khẩu 80.000 tấn nhân/năm và đóng góp khoảng 51% kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Đây cũng là ngành đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo, giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn, ước khoảng 50.000 lao động mỗi năm. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất điều đóng cửa không chỉ là chuyện mất công ăn việc làm, thu nhập của công nhân mà còn kéo theo một số vấn đề kinh tế, xã hội khác tại địa phương.

CTV Anh Ngọc-Viết Bằng/VOV

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước