Đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 năm thi công, ngày 14-7 tới, Nhà máy Nước sạch thị xã An Khê, Gia Lai do Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê làm chủ đầu tư xây dựng sẽ chính thức cung cấp nước cho hàng ngàn hộ dân ở thị xã An Khê và 3 xã phụ cận thuộc huyện Đak Pơ. Đây là kết quả của quá trình hợp tác đầu tư giữa Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh.

Nước sạch về thôn

Những ngày này, người dân thôn An Lợi (xã Phú An, huyện Đak Pơ) rất vui mừng khi nguồn nước sạch của Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê được đưa về đến từng hộ gia đình. Ông Nguyễn Thanh May-Trưởng thôn An Lợi-phấn khởi nói: “Cả thôn có 110 hộ gia đình. Do đặc điểm địa chất phức tạp nên nhiều giếng không có nước vì gặp đá lớn hoặc bị nhiễm phèn. Để có nước sinh hoạt, các hộ dân phải tranh thủ buổi trưa hoặc chiều đến nhà người quen ở thị xã An Khê để xin nước về dùng, có hộ xây bể chứa chờ trời mưa tích trữ dùng dần.

 

Khu vực vận hành xử lý nước thô của Nhà máy.     Ảnh: N.D
Khu vực vận hành xử lý nước thô của Nhà máy. Ảnh: N.D

Vừa rồi, Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê lắp đường ống dẫn nguồn nước sạch từ thị xã An Khê về đến đây, bà con trong thôn rất phấn khởi”. Ông  May cho biết thêm, đến nay, có khoảng 70-80 hộ đăng ký sử dụng nguồn nước này. Nghe tin có đường ống nước về thôn, nhiều hộ đã góp thêm ngày công lao động để cùng đào đường ống, góp tiền mua thêm ống để kéo dài về đến đầu thôn. Có nước sạch, nhiều hộ đã bắt đầu xây nhà. Một số hộ trước đây mua đất nhưng vì không có nước sinh hoạt nên không ở, nay bắt đầu quay trở lại xây nhà, nuôi bò, heo và trồng rau xanh.

Cùng chung niềm phấn khởi, ông Trương Ngọc Phú (tổ 7, phường An Phú, thị xã An Khê) cho hay: “Lượng nước sạch từ Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê cung cấp mạnh hơn so với nguồn nước từ nhà máy cũ. Gia đình tôi từ nay không còn lo thiếu nước nữa”.

Cam kết cung cấp nguồn nước sạch

Trước đây, người dân thị xã An Khê sử dụng nước của Nhà máy Nước An Khê (cũ) với năng lực cung cấp 2.400-2.500 m3 nước/ngày đêm. Tuy nhiên, nguồn nước này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Năm 2015, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thị xã An Khê càng trở nên bức thiết khi nguồn nước tại sông Ba bị ô nhiễm. Nằm trong chương trình kêu gọi đầu tư của tỉnh, năm 2016, Công ty cổ phần Hạ tầng Nước Sài Gòn đã đầu tư nâng cấp nhà máy nước theo tiêu chuẩn QCVN 01-2009 của Bộ Y tế. Đồng thời, thành lập Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê để triển khai dự án đầu tư phát triển, quản lý hệ thống cấp nước trên địa bàn thị xã An Khê và vùng phụ cận với số vốn trên 160 tỷ đồng, công suất giai đoạn đầu là 9.500 m3/ngày đêm. Đặc biệt, Nhà máy sử dụng công nghệ có bể lắng Lamella và bể phản ứng khí, đây là những công nghệ tiên tiến tự động hóa và cơ khí hóa.

Ông Nguyễn Đình Trung-Trợ lý Giám đốc Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê khẳng định: Chất lượng nguồn nước do Nhà máy cung cấp đảm bảo đạt chỉ tiêu theo quy định của Bộ Y tế. Hiện nay, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân sử dụng nguồn nước sạch do Công ty cung cấp.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hùng Vỹ-Chủ tịch UBND thị xã An Khê-cho biết: “Nhà máy Nước sạch thị xã An Khê đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt, qua đó góp phần đảm bảo sức khỏe của người dân thị xã. Do đó, chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị hoạt động và phát triển”. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ Huỳnh Văn Hơn thông tin: “Từ ngày có nước sạch, người dân 3 xã Phú An, Tân An, Cư An rất phấn khởi. Thời gian tới, huyện và các xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch để góp phần nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.