Bí ẩn tập đoàn CTK chuyên 'hứng' dự án đất quốc phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bí ẩn từ cái tên công ty. CTK là gì? Ông chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hòa nói không biết, nghe nói là tên 3 vị nào đó. 3 vị nào? Có thể ông Hòa chưa dám nói thật.

 Một căn nhà mẫu nằm trong khu đất dự án gắn biển CTK group (ảnh chụp trên đường Tân Sơn, khu vực bên ngoài sân golf Tân Sơn Nhất, thuộc P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA
Một căn nhà mẫu nằm trong khu đất dự án gắn biển CTK group (ảnh chụp trên đường Tân Sơn, khu vực bên ngoài sân golf Tân Sơn Nhất, thuộc P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA



Liên quan đến chuyện hợp tác đầu tư những dự án bất động sản của các đơn vị trực thuộc Quân chủng phòng không - không quân như Tuổi Trẻ đã thông tin, hầu hết những dự án này đều được giao cho Công ty cổ phần đầu tư CTK (Công ty CTK) hoặc doanh nghiệp có liên quan đến CTK lo thủ tục.

CTK group là ai?

Qua những tài liệu mà Tuổi Trẻ có được, dường như Công ty cổ phần đầu tư CTK ra đời để hứng các dự án từ đất quốc phòng do Quân chủng phòng không - không quân (PK-KQ) quản lý.

Công ty CTK ra đời ngày 16-5-2011, tròn đúng 1 tháng sau khi Bộ Quốc phòng đồng ý cho Bộ tư lệnh PK-KQ chuyển đổi đất quốc phòng sang đất ở để xây nhà cho quân nhân tại TP.HCM (ngày 16-4-2011).

Sau đó chưa đầy 3 tháng, trung tướng Phương Minh Hòa (tư lệnh Quân chủng PK-KQ) ký văn bản đồng ý chọn một công ty mới vừa ra đời là CTK làm chủ đầu tư dự án xây dựng gia đình quân nhân sân bay Đà Nẵng (diện tích dự án là 63.000m2).

Mười tháng sau, CTK tiếp tục ký hợp đồng với Quân chủng PK-KQ để hợp tác đầu tư xây nhà ở cho gia đình quân nhân thuộc Quân chủng PK-KQ tại TP.HCM, với lô đất có diện tích hơn 8.000m2 cạnh sân golf Tân Sơn Nhất.

Sau đó các dự án khác: gần 60.000m2 tại TP.HCM, 73.000m2 ở Vũng Tàu tiếp tục rơi vào tay CTK group.

200.000m2 đất quốc phòng được chuyển đổi mục đích và "được chỉ định" giao trong một thời gian cực ngắn cho một công ty mới ra đời.

Điều này nói lên cái gì? Và phía sau group này là lợi ích thế nào?

Rất may là quân đội đã có những động thái kiên quyết và chấn chỉnh nhanh chóng, sau khi tiến hành thanh tra toàn bộ việc sử dụng và kinh doanh đất quốc phòng trong năm 2017. Và việc khắc phục hậu quả và xử lý sai phạm đang diễn ra…


 

Một góc khu gia đình quân nhân sư đoàn 372 ở Đà Nẵng do CTK làm chủ đầu tư - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Một góc khu gia đình quân nhân sư đoàn 372 ở Đà Nẵng do CTK làm chủ đầu tư - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG



Các cổ đông của CTK

Trong 3 cổ đông góp vốn đầu tiên vào Công ty CTK thì ông Nguyễn Xuân Hải góp vốn 60 tỉ (tương đương tỉ lệ 50% cổ phần vốn góp) với chức danh tổng giám đốc của CTK, ông Hải đồng thời là người ký các hợp đồng hợp tác với Quân chủng PK-KQ để thực hiện hàng loạt dự án này.

Qua 6 lần đăng ký thay đổi nội dung hoạt động kể từ khi thành lập, vào ngày 20-2-2017 CTK đã tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỉ đồng.

Thời điểm tăng vốn này diễn ra ngay sau khi UBND TP.HCM có quyết định (ngày 3-2-2017) chấp thuận phê duyệt đầu tư dự án thứ 2 với diện tích dự án là gần 60.000m2 xây nhà ở gia đình quân nhân 2 sư đoàn 367 và 370 (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM), dự án có tổng mức đầu tư khái toán là 2.151 tỉ đồng.

Ngay sau đó một tháng, ông Hải cùng các cổ đông sáng lập đồng loạt chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong phiên họp cổ đông ngày 19-4-2017.

Ba cổ đông mới là ông Nguyễn Văn Hòa (chủ tịch HĐQT CTK chiếm 65% vốn điều lệ), ông Nguyễn Phương Long (30%) và bà Nguyễn Thị Như Mai (5%) vốn điều lệ.

H.Đ. - T.V.N (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.