Ia Grai: Quan tâm phát triển doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Ia Grai luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn hoạt động.

Hàng năm, UBND huyện Ia Grai đều tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn. Hoạt động này nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để địa phương kịp thời có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ, giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi.

 

Chủ tịch UBND huyện Ia Grai tặng giấy khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu.   Ảnh: L.T
Chủ tịch UBND huyện Ia Grai tặng giấy khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu. Ảnh: L.T

Ông Dương Mah Tiệp-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, cho biết: “Để cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cải cách thủ tục hành chính về thuế, bảo hiểm xã hội, cấp phép xây dựng, đất đai, thủ tục đầu tư; hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại. Hồ sơ đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể thực hiện qua bộ phận một cửa, một cửa liên thông được xử lý kịp thời, đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn công khai minh bạch các thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết gắn với nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức”.

Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 130 doanh nghiệp và 5 hợp tác xã. Trao đổi với P.V, ông Phí Ngọc Đạo-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phí Ngọc Đạo (thị trấn Ia Kha) cho biết: “Công ty đi vào hoạt động hơn 3 tháng. Trước đây, chúng tôi hoạt động theo hình thức hộ kinh doanh cá thể. Đầu năm 2018, được các ban, ngành của địa phương quan tâm vận động, tạo điều kiện, chúng tôi đã làm thủ tục thành lập doanh nghiệp và được hưởng các chính sách ưu đãi ban đầu theo quy định”.

Còn ông Phan Quốc Anh-đại diện Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư Hoa Sen tại Ia Grai thì cho biết: “Chi nhánh hoạt động tại địa bàn huyện từ cuối năm 2016. Thời gian qua, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về nhiều mặt”.    

Trong tình hình còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đã nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước và sự phát triển chung của địa phương. Ông Nguyễn Văn Nông-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ia Grai, cho biết: “Riêng năm 2017, nguồn thu từ các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể nộp thuế tại huyện gần 70 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động trên địa bàn huyện với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng”.

 

Huyện Ia Grai tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp. Ảnh: L.T
Huyện Ia Grai tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp. Ảnh: L.T

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn huyện thuộc diện vừa và nhỏ, phân bố rải rác, hoạt động mang tính độc lập, thiếu liên kết, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh kinh tế. Ông Nguyễn Văn Nông cho biết thêm: “Tại một số đơn vị, chủ doanh nghiệp và người nắm giữ vị trí chủ chốt chưa được đào tạo cơ bản về quản trị doanh nghiệp, còn hạn chế về kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nên việc hạch toán kế toán và chấp hành các quy định về chế độ kế toán còn nhiều sai sót. Một số doanh nghiệp nợ thuế kéo dài, nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nông sản. Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh đa ngành nghề, sử dụng lao động trên 5 người nhưng chưa quan tâm thành lập doanh nghiệp theo quy định; vẫn còn những hộ kinh doanh chưa thực hiện đăng ký kinh doanh, chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các quy định an toàn lao động”.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, ông Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ia Grai, nhấn mạnh: “Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sẽ tăng cường chỉ đạo tuyên truyền chính sách, pháp luật về doanh nghiệp và doanh nhân. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu trong năm 2018 thành lập mới 22 doanh nghiệp. Tiếp tục xem xét ban hành các chính sách liên quan đến doanh nghiệp theo hướng thông thoáng và sát với thực tế; thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, nhất là trong lĩnh vực thuế. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, cùng các chính sách quan tâm đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Công khai, minh bạch các định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư, tiếp cận bình đẳng các nguồn lực để phát triển, góp phần cho sự phát triển chung của huyện nhà”.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.