Cường 'đô la' và bà Trần Ngọc Bích liên quan gì vụ Trusbank?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong vụ án liên quan tới ông Đặng Thanh Bình-nguyên phó Thống đốc NHNN Việt Nam và 4 bị cáo tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' xảy ra tại Trustbank, cơ quan điều tra từng tiến hành điều tra liên quan tới giao dịch vay tiền Trustbank với ông Quốc Cường (Cường 'đô la') và mẹ là bà Nguyễn Thị Như Loan, cùng với bà Trần Ngọc Bích.
Cường ‘đô la’ từng vay tiền tại Trustbank.
Cường ‘đô la’ từng vay tiền tại Trustbank.
Tại phiên tòa ‘đại án’ VNCB giai đoạn 1, TAND TPHCM đã triệu tập bà Loan, Cường ‘đô la’ và bà Trần Ngọc Bích nhằm làm rõ việc ông Phạm Công Danh (Chủ tịch VNCB) thực hiện giao dịch với Công ty Nhà Quốc Cường của gia đình Cường ‘đô la’ và vay mượn tiền với bà Bích.
Cáo trạng công bố tại phiên tòa cho rằng, ông Phạm Công Danh thông qua các mối quan hệ để kết nối với bà Nguyễn Thị Như Loan (Chủ tịch Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai). Sau đó, ngày 28-6-2013, ông Đinh Văn Hùng- Giám đốc công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà Quốc Cường thuộc Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, là đại diện ký giấy đề nghị vay 450 tỷ đồng tại VNCB CN Sài Gòn.
Mục đích kinh doanh bất động sản là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với hai lô đất tại sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng của Công ty TNHH Thành Thành Công. Phương án vay vốn và trả nợ là từ doanh thu và lợi nhuận của việc chuyển nhượng lại bất động sản nêu trên.
Ngày 29-6-2013, VNCB giải ngân 300 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà Quốc Cường . Sau đó, số tiền này được chuyển vào tài khoản một công ty khác rồi chuyển đến Thiên Thanh để ông Danh rút ra sử dụng. Bà Trần Ngọc Bích đến tòa để làm rõ khoản vay “bùng nhùng” 5.190 tỷ đồng.
Liên quan tới giao dịch kể trên đối với bà Loan, bà Bích và Cường ‘đô la’, tại vụ Trustbank liên quan tới nguyên phó Thống đốc Đặng Văn Bình và 4 bị cáo. Cáo trạng cho rằng, do Trustbank đang đặt vào dạng “kiểm soát đặc biệt”, các khoản giao dịch phải thông qua Tổ giám sát NHNN đặt tại Trustbank.
Tuy nhiên, ngày 29-6-2013, ông Phan Thành Mai (Tổng giám đốc VNCB) có văn bản đề nghị Tổ giám sát cho VNCB giải ngân cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà Quốc Cường 300 tỷ đồng. Tổ giám sát không có ý kiến gì và VNCB đã giải ngân. Đáng lưu ý sau đó khoản vay này Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà Quốc Cường chuyển nợ cho Cty Thành Thành Công (có thế chấp tài sản) nên không gây hậu quả.
Liên quan tới bà Trần Ngọc Bích, cáo trạng vụ Trustbank - Đặng Thanh Bình cho rằng, ngày 21-8-2013 ông Hoàng Đình Quyết (phó Giám đốc VNCB CN Sài Gòn) cho nhóm bà Bích với 24 khoản vay và VNCB đã giải ngân 3.100 tỷ đồng.
6 ngày sau, ông Quyết lập hồ sơ cho nhóm bà Bích vay 11 khoản vay và đã giải ngân 2.090 tỷ đồng. Hai khoản vay trên 5.190 tỷ đồng này không có tờ trình xin ý kiến Tổ giám sát.
Do các khoản vay liên quan tới bà Loan, Cường ‘đô la’ và bà Trần Ngọc Bích, phần vì có tài sản đảm bảo, phần vì không thông qua Tổ giám sát nên các cán bộ ngân hàng, trong đó có nguyên phó Thống đốc Đặng Thanh Bình không bị truy cứu hình sự từ các khoản vay này.
Về phía bà Loan và Cường ‘đô la’ do đã chuyển cho Công ty Thành Thành Công nên cũng xong phần liên đới. Phần bà Trần Ngọc Bích với khoản vay 5.190 tỷ đồng đã được định đoạt trong phiên tòa ‘đại án’ VNCB mà TAND cấp cao tại TPHCM đã phân xử.
Tân Châu (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.