Ia Grai: Tích cực vận động thành lập doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đạt mục tiêu thành lập mới 22 doanh nghiệp trong năm 2018 và đến năm 2020 sẽ có 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên địa bàn, huyện Ia Grai đã và đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, nhất là việc vận động các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Ia Grai, trên địa bàn huyện có 1.154 hộ đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.Trong số này có 722 hộ đang hoạt động kinh doanh và có kê khai quản lý thuế; 86 hộ kinh doanh đang hoạt động nhưng không kê khai nộp thuế; 346 hộ đăng ký kinh doanh nhưng trên thực tế không kinh doanh và không kê khai nộp thuế. Ngoài ra, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn huyện có 103 hộ hoạt động kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh, không kê khai nộp thuế.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Chè-Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, cho biết: Những năm gần đây, huyện Ia Grai rất chú trọng đến việc phát triển số lượng doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là vận động các hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình hoạt động. Để làm tốt công tác này, huyện đã thành lập Tổ vận động, hỗ trợ tư vấn pháp lý, phát triển doanh nghiệp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong năm 2017, có 21 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 175% chỉ tiêu kế hoạch, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên con số 167. Trên cơ sở này, huyện tiếp tục đặt mục tiêu thành lập mới ít nhất 22 doanh nghiệp trong năm 2018 và phấn đấu tới năm 2020 sẽ có 200 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc vận động hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình hoạt động thành doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn do các hộ này ngại thay đổi. Chị Thái Thị Thanh Nhàn-chuyên viên Phòng Tài chính-Kế hoạch, thành viên Tổ vận động, hỗ trợ tư vấn pháp lý, phát triển doanh nghiệp, cho biết: “Nhiều hộ không mặn mà với việc này vì họ nghĩ chuyển thành doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí. Hơn nữa, hiện tại họ chỉ chịu mức thuế khoán không cao, trong khi nếu thành lập doanh nghiệp phải thuê kế toán, phải báo cáo thuế”.

Tuy nhiên, không phải hộ kinh doanh nào cũng lo ngại về việc chuyển đổi mô hình hoạt động. Điển hình như trường hợp chị Trần Lâm Phương Tâm-Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu bơ Mỹ Hoàng Gia. Với diện tích 15 ha, trang trại bơ Mỹ Hoàng Gia (tổ dân phố 1, thị trấn Ia Kha) lâu nay vẫn trồng các giống bơ chọn lọc ngoại nhập, như: Hass, Lamb Hass, Reed, Pinkerton và một số loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao khác. Số trái cây này chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore... Tuy nhiên, hoạt động của trang trại vẫn dưới hình thức kinh doanh hộ gia đình. Đến tháng 7-2017, trang trại mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Chị Tâm cho biết: “Đến nay, doanh nghiệp cũng đã quen với các thủ tục cần thiết như: báo cáo thuế, báo cáo số liệu... Là doanh nghiệp thì sẽ có tên tuổi, tạo niềm tin hơn cho khách hàng, dễ dàng giao dịch hàng hóa có giá trị lớn. Tuy nhiên, chúng tôi mong huyện phổ biến rộng rãi hơn về các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp để doanh nghiệp biết nhằm có thêm cơ hội đầu tư phát triển”.

Được biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp gia nhập thị trường. Đồng thời, tích cực triển khai những chính sách, hỗ trợ, khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi và hoạt động theo mô hình Luật Doanh nghiệp. Theo đó, bên cạnh công tác tư vấn, thực hiện chính sách thì huyện Ia Grai cũng có những hoạt động riêng như với mỗi doanh nghiệp thành lập mới, huyện sẽ hỗ trợ 1,1 triệu đồng phí thành lập và khắc dấu; đối với việc thành lập hợp tác xã, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước