Vươn xa xe khách Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hòa cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường dài tuyến cố định đã không ngừng nỗ lực đầu tư, góp phần xây dựng thương hiệu xe khách Gia Lai.

Doanh nghiệp nỗ lực vươn lên

Năm 2011, Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Gia Lai vẫn còn là một đơn vị vận tải nhỏ, khởi đầu chỉ có 2 xe khách chạy tuyến Gia Lai-Nam Định và ngược lại. Qua 7 năm hoạt động, đến nay, Công ty đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn về vận tải hành khách tại Gia Lai. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách ngày một tốt hơn, năm 2015, Công ty Đức Đạt Gia Lai đã xây dựng và khai thác mới tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh; năm 2017 phát triển thêm tuyến Gia Lai-Đà Nẵng. Hiện doanh nghiệp đã có 19 xe giường nằm và 12 xe trung chuyển với tổng giá trị tài sản hơn 80 tỷ đồng, đảm bảo phục vụ hành khách cả 3 tuyến gồm: Gia Lai-Nam Định với tần suất 2 chuyến/ngày, Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh 5 chuyến/ngày, Gia Lai-Đà Nẵng 3 chuyến/ngày và chiều ngược lại.
  Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Đ.T
Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Đ.T
Ông Nguyễn Tấn Tịnh-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Gia Lai, cho biết: “Tại địa bàn Gia Lai, khách được đưa đón miễn phí tận nhà ở Pleiku và một số huyện trong tỉnh. Đối với khách  đi tuyến Nam Định, Công ty cũng có xe trung chuyển tận nhà, tuyến Đà Nẵng cũng được trung chuyển trong trung tâm thành phố... Riêng tuyến đi  TP. Hồ Chí Minh, khi đến Bến xe Miền Đông, nếu có nhu cầu khám-chữa bệnh tại các bệnh viện, hành khách cũng được Công ty đưa đến tận nơi”.
Một doanh nghiệp tiêu biểu khác là Công ty TNHH Vận tải Du lịch Thuận Tiến Gia Lai, được thành lập từ năm 2011 với 6 xe giường nằm. Ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty, cho biết: “Đến nay, Công ty đã đầu tư tổng số phương tiện phục vụ hành khách gồm 35 xe với tổng giá trị tài sản hơn 75 tỷ đồng, trong đó có 25 xe giường nằm cao cấp thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách, 10 xe trung chuyển phục vụ đưa đón khách ở 2 đầu bến. Công ty đang khai thác nhiều tuyến từ Gia Lai đi Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội... với khả năng vận chuyển hàng ngày từ 900 đến 1.000 lượt khách. Bình quân mỗi tháng Công ty vận chuyển khoảng 25 ngàn lượt khách, chiếm nhiều nhất là tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai-Đà Nẵng và ngược lại”.
  Nhân viên giao dịch của hãng xe khách Thuận Tiến. Ảnh: T.N
Nhân viên giao dịch của hãng xe khách Thuận Tiến. Ảnh: T.N
Bên cạnh đó, một đơn vị đang từng bước khẳng định vị trí của mình trong hoạt động vận tải hành khách tại địa phương là Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Thuận Ý Gia Lai, thành lập và đi vào hoạt động tháng 10-2012 với 6 xe giường nằm chạy tuyến Gia Lai-TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và ngược lại. Ông Nguyễn Hữu Tiên-Giám đốc Công ty, cho biết: “Ngoài việc từng bước nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, năm 2014, Công ty tiếp tục đầu tư mua sắm thêm 5 xe khách giường nằm để đưa vào hoạt động. Đến nay, doanh nghiệp có tất cả 11 xe giường nằm thế hệ mới và 2 xe trung chuyển đảm bảo yêu cầu phục vụ đưa đón và vận chuyển hành khách…”.
Đồng hành với doanh nghiệp
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: “Đáng mừng là chất lượng dịch vụ và phương tiện vận tải của Gia Lai đã được Bộ Giao thông-Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao, sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách trong 5 năm gần đây tăng trung bình từ 12% đến 14%. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 453 đơn vị, hộ cá thể kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa, tổng số phương tiện vận tải đăng ký kinh doanh tại Sở là 1.199 xe, hoạt động với 4 loại hình kinh doanh vận tải. Trong đó, riêng loại hình vận tải hành khách tuyến cố định có 391 xe, hoạt động ở hầu hết các tỉnh, thành trong toàn quốc và 5 tuyến nội tỉnh. Đặc biệt, hoạt động vận tải hành trách ở một số tuyến đường dài trọng điểm như Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai-Đà Nẵng, Gia Lai-Huế, Gia Lai-Hà Nội đã tập trung hầu hết các đơn vị doanh nghiệp lớn, có tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm”.
 Các hãng xe khách của Gia Lai ngày càng khẳng định được thương hiệu. Ảnh: T.N
Các hãng xe khách của Gia Lai ngày càng khẳng định được thương hiệu. Ảnh: T.N
Cùng với tăng cường công tác quản lý nhà nước, Sở đã tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” trong các doanh nghiệp, đơn vị vận tải cùng đội ngũ lái xe; tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý điều hành vận tải, an toàn giao thông; tập huấn nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho gần 2.000 lái xe trên địa bàn tỉnh. Ngoài chú trọng công tác giám sát hành trình, Sở cũng thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp theo dõi và quản lý phương tiện trên đường, đặc biệt vào ban đêm, bố trí đủ số lượng lái xe phù hợp, không để lái xe điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục và quá 10 giờ trong ngày, cũng như thực hiện các điều kiện an toàn giao thông theo quy định.
Mặt khác, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân vào dịp Tết Nguyên đán, Sở chủ động chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng phương án vận chuyển, bảo dưỡng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, bố trí điều động phương tiện dự phòng giải tỏa khi lượng khách tăng đột biến... Đồng thời, Sở cùng ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết và thu đúng giá cước đăng ký, công khai mức giá và thời gian phụ thu trong dịp Tết Nguyên đán trên trang điện tử của Sở để người dân theo dõi...
Ông Nguyễn Hữu Quế chia sẻ thêm: “Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, Sở đã tập trung giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính như rút ngắn thời gian cấp các loại giấy tờ vận tải từ 2 ngày xuống còn 2 giờ sau khi nhận đủ hồ sơ; triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến qua môi trường mạng tại đơn vị... Đồng thời, thường xuyên rà soát và kịp thời kiến nghị với cấp thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi những quy định không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường chỉ đạo các bộ phận chức năng thường xuyên sâu sát, nắm bắt tình hình và lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp, góp phần đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh vận tải”.
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.