Thủ tướng Chính phủ: Không thụ động chờ doanh nghiệp đến "nhờ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại hội nghị Tham tán thương mại năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với nhịp độ nhanh, đòi hỏi mỗi cá nhân, mỗi Thương vụ phải chủ động, sáng tạo và quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao.
 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2017 ghi nhận những kết quả quan trọng, toàn diện của đất nước trên các lĩnh vực với nhiều kỷ lục như: GDP tăng 6,81% cao nhất trong 11 năm, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%... Đánh giá quốc tế về Việt Nam rất tích cực, xếp hạng quốc tế về Môi trường kinh doanh Việt Nam (DB/WB) được cải thiện đáng kể. Điều đáng mừng hơn cả là không khí phấn khởi trong toàn xã hội, trong đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Đây chính là tiền đề quan trọng để phát triển ổn định, bền vững trong tương lai.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong thành tựu chung của đất nước có đóng góp quan trọng của các Tham tán, Thương vụ nói riêng và ngành Công Thương nói chung, đặc biệt, kỷ lục về xuất khẩu năm 2017. Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận các nước; từng bước đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối quốc tế; bảo vệ và nâng cao thương hiệu hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng của ta đã xuất khẩu sang những thị trường yêu cầu cao.

Thủ tướng cho biết, hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ; có 59 quốc gia đối tác công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Sau 10 năm gia nhập WTO 2007-2017, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam tăng gấp 3 lần. Có 29 mặt hàng có giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. 

“Hai năm 2018 - 2019 là những năm bản lề, quyết định cơ bản sự thành công trong kế hoạch hành động 5 năm của Chính phủ trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội thế giới có những chuyển biến nhanh, khó lường, kinh tế số, kinh tế công nghệ đã vươn lên mạnh mẽ, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với nhịp độ nhanh, đòi hỏi mỗi cá nhân, mỗi Thương vụ phải chủ động, sáng tạo và quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao”, Thủ tướng yêu cầu.

Nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị, các Thương vụ phải nêu cao tinh thần phục vụ. Phải thực hiện tốt phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” bằng các việc làm cụ thể, không thụ động ngồi chờ doanh nghiệp đến “nhờ” giúp mà phải chủ động làm việc với các đối tác sở tại để có thông tin, can thiệp, hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp; kết nối chặt chẽ với các bộ, ngành của nước sở tại để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. “Các đồng chí Thương vụ cần lấy thành công của doanh nghiệp, của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam làm thước đo hiệu quả làm việc của mình”- Thủ tướng lưu ý.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các Thương vụ phải nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường. Nói đến Thương vụ là nói đến thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đang xóa bỏ các khoảng cách, nhiều hướng kinh doanh mới xuất hiện, thị trường cần phải hiểu theo nghĩa rộng là nơi mang lại nguồn lực cho đất nước như dịch vụ, vốn, nhân lực, công nghệ, thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.

Thương vụ cần tập trung đê xuất giải pháp tận dụng các ưu đãi FTA để đưa hàng Việt Nam tiếp cận thị trường sở tại cũng như vận động các doanh nghiệp nước sở tại hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Làm việc với các bộ, cơ quan quản lý thương mại của nước sở tại để hai bên thực hiện cảnh bảo sớm cho nhau những tranh chấp thương mại tiềm ẩn để có biện pháp xử lý, hạn chế thấp nhất các tranh chấp thương mại.

Thủ tướng cũng lưu ý, cán bộ của các cơ quan Thương vụ phải nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, cần vượt qua tư duy nhiệm kỳ, e ngại khó khăn, tận dụng tốt cơ hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Các đồng chí phải là một tập thể mạnh ở tuyến đầu, đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Khắc Kiên/KTĐT

Có thể bạn quan tâm