Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có kế hoạch mua cổ phần PV Oil

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có thể sẽ có một kế hoạch lớn tại PV Oil khi đưa Sovico tham gia đấu giá cổ phần của doanh nghiệp này.
Theo danh sách nhà đầu tư mà Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) mới công bố, bên cạnh hàng loạt những tên tuổi lớn như Shell, Idemitsu, Kuwait Petroleum International (KPI), Puma (Thuỵ Sỹ), SK (Hàn Quốc), một cái tên đáng chú ý nhất trong số 2 tổ chức đầu tư trong nước mong muốn tham gia PV Oil là Tập đoàn Sovico.
Doanh nghiệp của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã đăng ký tham gia trong phiên bán đầu giá cổ phần lần đầu (IPO) của PV Oil vào ngày 25-1 tới.
Tiết lộ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ở TP.HCM, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PV Oil, cho biết các nhà đầu tư nước ngoài đều bày tỏ mong muốn mua tối đa tỷ lệ 49% vốn của PV Oil. Trong khi đó, các tổ chức trong nước cũng muốn mua khối lượng lớn, lên đến trên 35% vốn.
PV Oil có thể sẽ giúp cho hãng hàng không của bà Nguyễn Thị Phương Thảo chủ động nguồn nhiên liệu bay. Ảnh: PV Oil
PV Oil có thể sẽ giúp cho hãng hàng không của bà Nguyễn Thị Phương Thảo chủ động nguồn nhiên liệu bay. Ảnh: PV Oil
Theo ông Dương, đối tác chiến lược của PV Oil bên cạnh nền tảng tài chính thì cần phải quan tâm thực sự đến mảng bán lẻ xăng dầu Việt Nam, phải cam kết hỗ trợ chuyển giao kinh nghiệm quản trị quốc tế, xây dựng được chiến lược phát triển PV Oil, để đưa chất lượng dịch vụ của công ty lên cạnh tranh được tại thị trường Việt Nam và quốc tế.
Đối tác chiến lược đồng thời phải cam kết không chuyển nhượng cổ phần tại PV Oil tối thiểu trong 10 năm. "Đó là một trong những tiêu chí bắt buộc mà Sovico hay các nhà đầu tư khác phải chấp nhận khi đầu tư", ông Dương nói.
Điều này đồng nghĩa, các nhà đầu tư chiến lược đã phải nghiên cứu rất kỹ trước khi đăng ký trở thành cổ đông chiến lược, và ngay cả tham gia mua cổ phần trong đợt IPO sắp tới.
Với vốn điều lệ 10.342 tỷ đồng (tương đương 455 triệu USD), PV Oil lên sàn đầu 2018 với giá khởi điểm 13.400 đồng/cổ phần, trong đó tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu đến 49%.
Việc cổ phần hóa của PVOil sẽ được thực hiện trên cơ sở bán bớt một phần vốn doanh nghiệp. Điều đáng nói là PVN sẽ chỉ còn nắm giữ 35,1% vốn điều lệ, tỷ lệ sở hữu tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài là 49%.
Để trở thành nhà đầu tư chiến lược của PV Oil, nhà đầu tư cần chứng minh đủ nguồn tài chính để mua cổ phần theo tỷ lệ. Theo đó, nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tại thời điểm gần nhất tối thiểu 2.000 tỷ đồng, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 2 năm gần đây phải có lãi, không lỗ lũy kế…
Như vậy nếu mua tối đa 35% của PV Oil, Sovico dự kiến sẽ phải chi ra khoảng 5.000 tỷ đồng theo giá khởi điểm. Đó là trong trường hợp không có nhà đầu tư cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu việc mua cổ phần của PV Oil có nhiều nhà đầu tư nội quan tâm, Sovico có thể sẽ chi cho thương vụ này mức giá cao hơn.
Sovico Holdings, được biết đến là cổ đông sáng lập và nắm giữ các khoản đầu tư lớn tại Việt Nam như VietJetAir  và HDBank. Doanh nghiệp này cũng sở hữu hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Việc tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn bổ sung thêm PV Oil vào danh mục đầu tư được giới quan sát lý giải là muốn chủ động nguồn nhiên liệu bay, để gia tăng sức mạnh cho đội bay của Vietjet.
Bình Nguyên (zing)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước