Thủ tướng mong muốn nhiều doanh nghiệp Canada đầu tư vào Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 6-12, tiếp bà Kathleen Wynne, Thủ hiến bang Ontario, Canada đang có chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hợp tác của bang Ontario với Việt Nam bởi trong 4 tỷ USD kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Canada thì kim ngạch thương mại với bang Ontario chiếm 3 tỷ USD. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Kathleen Wynne, Thủ hiến bang Ontario (Canada) đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Kathleen Wynne, Thủ hiến bang Ontario (Canada) đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh hiện hơn 100.000 người Việt Nam đang ở Ontario. Chuyến thăm Việt Nam của Thủ hiến bang Ontario chính là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Canada. 
Nhấn mạnh đến việc các nước cần thúc đẩy tự do hóa thương mại, Thủ tướng cho biết trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC vừa qua tại Đà Nẵng, các nước đã nhất trí việc tiếp tục đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương. Đây là cơ sở để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, bởi kim ngạch thương mại Việt Nam-Canada còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. 
Thủ tướng mong muốn thời gian ngắn tới, kim ngạch thương mại song phương tăng ít nhất 10-15%. 
Với tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khai khoáng, chế tạo, kể cả quốc phòng an ninh và các doanh nghiệp Canada đầu tư vào Việt Nam đều thành công, Thủ tướng mong muốn có nhiều doanh nghiệp Canada khác, trong đó có các doanh nghiệp bang Ontario, đầu tư vào Việt Nam. 
Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Canada, đầu tư vào Việt Nam. 
Thủ hiến bang Ontario, Kathleen Wynne bày tỏ vui mừng thăm Việt Nam và cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp. Bà cho biết bang Ontario là bang đầu tiên triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Canada sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Justin Trudeau tới Việt Nam. 
Ontario là bang chiếm 40% GDP của Canada, là đầu tàu phát triển kinh tế đất nước, có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn. 
Thủ hiến bang Ontario cho biết thành phần đoàn lần này có khoảng 50 doanh nghiệp của bang sang Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn, trong đó có các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, giáo dục, công nghiệp sạch, y tế... 
Ngoài ra, có nhiều tổ chức phi lợi nhuận cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc ứng phó với các thách thức của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. 
Tán thành với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thúc đẩy tự do hóa thương mại, Thủ hiến bang Ontario cho biết chính quyền bang rất tích cực thúc đẩy chính quyền Canada về đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương.
Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.