Cầu nối để thương hiệu sản phẩm vươn ra thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng thương hiệu, tham gia kết nối cung cầu, tham gia hội chợ, triển lãm... là những phần việc được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương) nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Hoạt động này góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu Gia Lai ra thị trường trong và ngoài nước.

Từ phát triển thị trường nội địa

Năm 2017 được đánh giá làm một năm thành công về công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. Nổi bật nhất là việc tổ chức và tham gia các hội nghị giao thương, kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh; đưa DN  tham gia các hội chợ, triển  lãm khắp toàn quốc; tổ chức các phiên chợ hàng Việt về miền núi, hàng Việt sang Campuchia...

 

Các sản phẩm được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung cầu 2017. Ảnh: L.L
Các sản phẩm được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung cầu 2017. Ảnh: L.L

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại, bên cạnh tổ chức thành công hội nghị kết nối ngay tại địa phương thu hút hàng trăm DN tham gia, Trung tâm còn đưa hàng chục DN của tỉnh tham gia các hội nghị kết nối cung cầu ở nhiều địa phương khác như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. “Trong đó, hội nghị kết nối cung cầu tại Hà Nội vào tháng 11-2017 đã thành công ngoài mong đợi, không những ký được 7 bản ghi nhớ hợp tác kinh tế mà các sản phẩm của tỉnh còn được nhiều đơn vị quan tâm, đánh giá cao. Đặc biệt, các siêu thị quốc tế như Big C (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc) có nhu cầu đưa các sản phẩm của Gia Lai như cà phê, hồ tiêu, bò khô, măng khô… vào bán tại hệ thống của họ. Cũng tại hội nghị này, DN Gia Lai còn được các công ty thiết kế bao bì tư vấn thiết kế mẫu mã phù hợp cùng việc xây dựng hình ảnh, đăng ký mã vạch và các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bán trong các hệ thống siêu thị hiện đại”-bà Thu cho biết.

Công ty TNHH Baka là một trong những DN  thường xuyên tham gia các sự kiện do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tổ chức. Ông Phan Bá Kiên-Giám đốc Công ty, nhận xét: “Trung tâm đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm tại địa phương và các tỉnh, thành. Mới đây nhất, hội nghị kết nối cung cầu tại Hà Nội đã tạo cơ hội cho thương hiệu cà phê Baka tiếp cận các khách hàng thủ đô và các tỉnh phía Bắc. Sau hội nghị, rất nhiều công ty, cơ quan và cá nhân ở các tỉnh phía Bắc đã đặt mua hàng của Công ty khiến sản lượng cà phê cung cấp cho thị trường này tăng trưởng mạnh. Trong đó, sản phẩm cà phê phin giấy được các công sở, văn phòng ưa chuộng bởi sự tiện lợi và chất lượng đảm bảo 100% nguyên chất. Nhiều đơn hàng cà phê làm quà tặng dịp Tết cũng đã được các công ty đối tác đặt trước”.

Bên cạnh hỗ trợ quảng bá sản phẩm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại còn huy động các nguồn kinh phí khác để hỗ trợ DN đầu tư, mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. “Trước đây, ở khâu bóc tách vỏ hạt điều, chúng tôi phải thuê xưởng chế biến tại Phú Yên, rất tốn kém thời gian, chi phí vận chuyển. Đầu năm 2017, Công ty được Trung tâm hỗ trợ 200 triệu đồng để mua sắm máy móc, thiết bị. Nhờ đó, việc chế biến hạt điều thuận lợi hơn, tiết kiệm chi phí vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm xuống Phú Yên và ngược lại. Đặc biệt, khi sử dụng hệ thống máy móc hiện đại này, công suất chế biến tăng 50%, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao hơn”- ông Lưu Hoàng Sơn-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hải Bình Gia Lai, cho biết

Đến đẩy mạnh xuất khẩu

Mặc dù sản lượng nông sản Gia Lai khá lớn nhưng hầu hết chỉ bán thô và chủ yếu xuất khẩu qua trung gian, làm giảm giá trị và làm mất dần thương hiệu sản phẩm. Chính vì vậy, việc tham gia các hội chợ tầm cỡ quốc tế như Hội chợ Triển  lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2017 (Việt Nam FoodExpo) là cơ hội để các DN Gia Lai tiếp cận với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trực tiếp.

Theo ông Lưu Hoàng Sơn-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hải Bình Gia Lai, bên cạnh hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất, việc tổ chức cho DN tham gia các hội chợ triển  lãm, hội nghị giao thương kết nối cung cầu của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại đã góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm hạt điều rang củi Hải Bình đến khách hàng trong và ngoài nước. Hiện sản phẩm của Công ty đã có mặt trong các chuỗi siêu thị Big C, hệ thống siêu thị Mini Mart và hệ thống cửa hàng Organic (thực phẩm sạch) ở TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với Công ty Phước Sơn Việt để đưa hàng vào hệ thống Sân bay Tân Sơn Nhất. “Vừa rồi, sản phẩm của Công ty đã được Trung tâm giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Đây là cơ hội để sản phẩm hạt điều rang củi Hải Bình vươn ra thế giới, tìm kiếm đối tác nước ngoài để xuất khẩu theo con đường chính ngạch”-ông Sơn nhấn mạnh.

 

Trong năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại đã tổ chức 1 hội nghị kết nối cung cầu tại địa phương; 4 đợt đưa DN tham gia hội nghị kết nối cung cầu tại Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Hà Nội, Đà Nẵng; 2 đợt đưa DN tham gia hội chợ, triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức 1 phiên chợ hàng Việt sang Campuchia và hàng chục phiên chợ hàng Việt về miền núi cùng nhiều hoạt động xúc tiến thương mại ý nghĩa khác.

“Năm 2016, khi được mời DN tham gia Hội chợ Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam thì các DN ở Gia Lai chưa mấy mặn mà. Thế nhưng, năm 2017, nhiều DN thấy được cơ hội thu hút các đối tác nước ngoài thông qua hội chợ này nên đã chủ động liên hệ. Kết quả là trên 10 DN Gia Lai đã đăng ký tham gia gửi sản phẩm triển lãm tại hội chợ và tham dự các buổi hội thảo. Đặc biệt, tại Việt Nam FoodExpo 2017, nhiều đơn vị nước ngoài đã chú ý đến sản phẩm Gia Lai, trong đó có Wallmart-một đại gia bán lẻ có tiếng trên thị trường thế giới. Họ đánh giá cao các DN Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ DN xuất khẩu bằng đường chính ngạch nếu đáp ứng yêu cầu, trong đó có DN Gia Lai”- bà Thu cho biết thêm.

Khánh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước