Thành Thành Công Gia Lai-Góp phần phát triển nền kinh tế xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) hiểu rõ và luôn chú trọng việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Đặc biệt là bảo vệ môi trường,nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh, đem lại sự phát triển bền vững.

Thực hiện tốt các chính sách về môi trường

Là đơn vị sản xuất kinh doanh mía đường thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), với công suất ép của Nhà máy lên đến 6.000 tấn mía ngày. Sở hữu vùng nguyên liệu hơn 11.000 ha ở các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện, Chư Sê và thị xã Ayun Pa, TTCS Gia Lai luôn thực hiện tốt các chính sách và đặt các tiêu chí môi trường lên hàng đầu.

 

Công ty vừa nhận phần thưởng cao quý về Doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh, bền vững.
Công ty vừa nhận phần thưởng cao quý về Doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Với dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ tiên tiến, TTCS Gia Lai được các tổ chức quốc tế và trong nước đánh giá, chứng nhận đạt tiêu chuẩn hệ thống HACCP, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004, ISO 9001:2008, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm FSSC 22000. Bên cạnh đó, TTCS Gia Lai cũng đã đầu tư đồng bộ các hệ thống xử lý bụi, mùi hôi, nước và khí thải. Cụ thể, TTCS Gia Lai đã đầu tư hơn 24 tỷ đồng cho hệ thống xử lý nước thải với công suất thiết kế 3500m3/ngày đêm, với lưu lượng xả thải được cấp phép dưới 900 m3/ngày đêm, nước thải ra môi trường đạt chuẩn loại A (tiêu chuẩn cho phép: loại B) theo QCVN 40 năm 2011. Khí thải đạt chuẩn loại A theo QCVN 19 năm 2009.

Để hạn chế tối đa những ảnh hưởng đối với khu dân cư xung quanh, TTCS Gia Lai triển khai các công tác như đóng kín các thiết bị máy móc để hạn chế tiếng ồn khi vận hành. Đầu tư xây tường, lưới chắn bã bụi cao 8m, thường xuyên tưới nước để tránh bụi đường, bụi bã phát tán trong không khí, đầu tư xây dựng hệ thống mương, cống thoát nước mặt tại khu nhà chứa bã và toàn Công ty, bê tông hóa đường nội bộ nhà máy và sân đậu xe mía... TTCS Gia Lai cũng thường xuyên phân loại và xử lý rác thải đúng quy định. Đối với rác thải sinh hoạt, Công ty thường xuyên thu gom và hợp đồng với cơ quan Quản lý Đô thị thị xã Ayun Pa để xử lý. Đối với chất thải nguy hại, Công ty thuê đơn vị có chức năng thu gom và xử lý hàng tháng.

Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp

 

Toàn thể cán bộ nhân viên TTCS Gia Lai áp dụng và luôn duy trì công tác 5S trong toàn Công ty, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tiết kiệm năng lượng để mang lại hiệu quả từ những hành động nhỏ nhất. Để tạo không gian xanh, Công ty tiến hành trồng cây xanh, cải tạo đất trống, với diện tích mảng xanh luôn được duy trì khoảng 15% diện tích toàn công ty.

Không dừng lại ở đó, TTCS Gia Lai cũng bắt kịp xu hướng tận dụng nguồn năng lượng sạch, tự nhiên khi lắp đặt 129 tấm pin năng lượng mặt trời tại khu hành chính và 30 tấm tại trang trại mía Pi Dông, Pi Da (Ia Pa). Trên cơ sở đó, TTCS Gia Lai tiếp tục trình các cấp thẩm quyền tại địa phương Dự án xây dựng “Trang trại điện năng lượng mặt trời” ngay tại Nhà máy sản xuất để tận dụng nguồn năng lượng sạch, tiết giảm chi phí, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, TTCS Gia Lai đang xây dựng nhà xưởng phân vi sinh, công suất 9.000 tấn sản phẩm/năm, phân vi sinh sản xuất theo tiêu chuẩn không mùi, phun men khử mùi tối đa tại một khu đất cách xa khu dân cư của huyện Ia Pa, Gia Lai để giảm thiểu tác động đến môi trường, v.v. đây được xem là phương án tốt để giải quyết các tác động xấu đến môi trường và người dân. Sản phẩm phân vi sinh của TTCS Gia Lai là một loại phân hữu cơ làm từ bã bùn không gây ô nhiễm đất, cải tạo đất, nâng cao năng suất chất lượng mía, mang lại lợi nhuận, từ đó cải thiện đời sống cho người nông dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Sự ủng hộ của chính quyền và người dân địa phương

 

Hệ thống xử lý môi trường.
Hệ thống xử lý môi trường.

Sau khi thực hiện triển khai các công tác về môi trường, TTCS Gia Lai được người dân và chính quyền ủng hộ khi chú trọng công tác liên quan đến môi trường. Trước khi diễn ra vụ ép 2016-2017, Ban Lãnh đạo Công ty đã mời cán bộ và bà con nhân dân khu dân cư lân cận tham quan các công trình về môi trường tại Nhà máy. Bà con rất vui mừng, phấn khởi. Và đặc biệt, trong vụ ép 2016-2017 vừa qua, TTCS Gia Lai không nhận được bất kỳ sự phản ánh nào từ người dân về những vấn đề môi trường. Bà Trần Thị Hoa trú tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa cho hay: “Tôi sống ngay phía sau Nhà máy đường nên thấy rõ sự thay đổi. Tôi được Nhà máy mời tham quan các công trình môi trường vào tháng 11/2016 thấy Nhà máy đã đầu tư và chú trọng đến công tác này. Khác với các năm trước, khi Nhà máy hoạt động, tiếng ồn, bụi, mùi hôi đã giảm hẳn. Người dân chúng tôi chỉ cần có vậy, là thấy rất vui rồi!”.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về công tác tài nguyên-môi trường được quy định theo pháp luật Việt Nam, TTCS Gia Lai được Sở Tài nguyên - Môi trường Gia Lai cấp Giấy xác nhận số 115/GXN-STNMT vào ngày 7-8-2015… xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vụ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của Dự án nâng công suất nhà máy đường Ayun Pa từ 3.200 TMN lên 6.000 TMN đồng phát điện 30MW”.

Tin vui đến với TTCS Gia Lai khi được Trung ương Hội Kinh tế-Môi trường Việt Nam vừa trao tặng cúp và chứng nhận đạt top 20 Doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh bền vững trong chương trình truyền hình trực tiếp “Truyền thông xây dựng và phát triển nền kinh tế xanh quốc gia năm 2017” tại Hà Nội vào ngày 7-10-2017 vừa qua.

Đó là những dấu hiệu đáng mừng, hiệu quả thiết thực cho những nỗ lực của TTCS Gia Lai trong công tác giảm thiểu các tác động đến môi trường, phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường.

H’Muan

Có thể bạn quan tâm