Cần giảm thuế sâu hơn cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi một số luật về thuế. Cụ thể, với doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, tức tổng doanh thu dưới 3 tỷ đồng/năm sẽ được áp thuế suất thuế thu nhập DN mức 15% (giảm 5% so với hiện hành); DN nhỏ và vừa (lao động dưới 200 người, doanh thu năm từ 3 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng) được áp thuế thu nhập DN mức 17% (giảm 3% so với hiện hành).

Đề xuất này là một tiến bộ nhưng chưa thật sự hợp lý.

Một DN “siêu nhỏ” rất khác với một DN “nhỏ và vừa”. Cũng như doanh thu dưới 3 tỷ đồng/năm rất khác với doanh thu 50 tỷ đồng/năm. Vậy mà, khoảng cách thuế thu nhập DN chỉ là 15% và 17%.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ai cũng biết, những DN gọi là “siêu nhỏ” hiện nay với doanh thu dưới 3 tỷ đồng/năm chiếm số đông áp đảo so với những DN được xếp là “nhỏ và vừa”. Người ta không xếp mức “siêu nhỏ” cho rất nhiều DN vì cứ nghĩ nó “không đáng kể”. Nhưng thực ra, số DN được gọi là “siêu nhỏ” này lại rất đáng kể.

Với một quốc gia đang thiết tha với phong trào khởi nghiệp như Việt Nam thì ai cũng biết, trừ những kẻ “giàu xổi” vô cớ và không thể kiểm soát, hầu hết những DN khởi nghiệp đều đi lên từ hình thức “siêu nhỏ”. Gọi như thế vì những DN này có vốn liếng rất nhỏ bé, với tiềm năng rất hữu hạn, với quan hệ còn rất hạn chế, không thể ngày một ngày hai trở thành một DN “nhỏ và vừa”, dù “nhỏ và vừa” cũng chưa là gì so với những doanh nghiệp “khủng”. Vậy thì, không thể so sánh gần như ngang cơ giữa 2 hình thức và thực chất 2 kiểu DN này và đánh thuế chúng gần ngang nhau. Đó là cách tính thuế một cách quan liêu và hoàn toàn không thực tế, hoàn toàn chặn đường phát triển của những DN được gọi là “siêu nhỏ”.

Hãy tính bằng một phép tính đơn giản và công bằng để thấy rằng những DN  “siêu nhỏ” nhưng có số lượng rất lớn đều thuộc về dạng “DN khởi nghiệp” và đều cần được Nhà nước tạo những điều kiện ưu đãi nhất định để phát triển. Nếu chủ trương xây dựng “quốc gia khởi nghiệp” thì trước hết phải bắt đầu từ những DN “siêu nhỏ” này. Họ thuộc về số rất đông trong nền kinh tế, đã và sẽ thầm lặng đóng góp không chỉ thuế thu nhập DN mà còn là việc giải quyết lao động, còn là tạo mặt bằng cho cả nền kinh tế phát triển một cách bền vững. Họ có thể sống nay chết mai, nhưng họ kêu gọi tinh thần quyết tâm khởi nghiệp, họ kêu gọi nhiệt huyết sáng tạo và sự dũng cảm của những người trẻ. Dám đặt niềm tin vào họ là đã thể hiện được bản lĩnh của một “quốc gia khởi nghiệp”.

Những quốc gia đã thành công từ danh hiệu “quốc gia khởi nghiệp” như Israel, thoạt đầu gần như họ miễn thuế thu nhập DN cho các DN “siêu nhỏ”. Đến giờ thì chính những DN lúc trước được gọi là “siêu nhỏ” ấy đã đóng góp phần rất lớn vào tổng thu nhập quốc gia của Israel. Việt Nam không thể đi con đường khác với con đường những “quốc gia khởi nghiệp” đã thành công. Vậy thì phải học họ, bắt đầu từ cách đánh thuế. 

Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm