Bầu Đức bán trái cây mỗi ngày lãi hơn 2 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Doanh thu bán các loại trái cây như chanh dây, chuối, thanh long… trong nửa đầu năm nay của HAGL Agrico đạt 808 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã CK: HNG) công bố, doanh nghiệp này ghi nhận 1.274 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý II năm nay. Luỹ kế doanh thu từ đầu năm đạt 1.744 tỷ, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn thu từ các mảng kinh doanh chủ lực trước đây giảm đáng kể. Điển hình như doanh thu bán bò giảm hơn 4 lần, chỉ xấp xỉ 436 tỷ đồng; hoặc doanh thu bán bắp không còn.

Bù lại, trái cây – mảng đầu tư mới của công ty nhằm tạo ra dòng tiền nhanh để lấy ngắn nuôi dài, bước đầu đã cho những tín hiệu tích cực. Theo đó, mảng trái cây mang về hơn 808 tỷ đồng và vươn lên dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu phân theo sản phẩm giai đoạn nửa đầu năm nay. Sau khi trừ giá vốn bán hàng hơn 383 tỷ đồng, ước tính lợi nhuận gộp bình quân mỗi ngày công ty thu về từ trái cây khoảng 2,3 tỷ đồng.

Tại đại hội cổ đông thường niên hồi tháng 6, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức từng chia sẻ, do lượng tiền lưu động của công ty không nhiều nên làm gì cũng khó. Công ty không còn đường nào ngoài việc thay đổi ngành kinh doanh cốt lõi bằng cách dịch chuyển từ chăn nuôi sang trồng 17 loại cây ăn trái.

Bầu Đức cho biết, ông có niềm tin mảng trái cây còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Điều này sẽ được kiểm chứng khi nhiều loại cây ăn quả như chanh dây, chuối, thanh long… lần lượt chào hàng ra thị trường và đưa doanh nghiệp thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu mảng trái cây ngay trong năm đầu tiên đạt 2.578 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ đóng góp 41% vào tổng doanh thu. Sản phẩm sau khi thu hoạch dự kiến được xuất khẩu sang Trung Quốc và cung cấp cho chuỗi cửa hàng Bách hoá xanh theo hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp với Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.


 

Trái cây đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu của HAGL Agrico trong giai đoạn đầu năm.
Trái cây đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu của HAGL Agrico trong giai đoạn đầu năm.


Cùng với trái cây, mảng cao su cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn đầu năm 2017 với doanh thu thuần hơn 212 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chưa đến 16 tỷ đồng. Kết quả này góp phần kéo lợi nhuận gộp lên mức 569 tỷ đồng, tăng gần 66% so với năm ngoái.

Đối với hoạt động tài chính, HAGL Agrico ghi nhận doanh thu quý II đạt 1.015 tỷ đồng và nâng luỹ kế lên mức 1.176 tỷ, tăng gần 9 lần so với năm ngoái. Trong đó, thu nhập từ thanh lý khoản đầu tư sau khi hoàn tất hồ sơ pháp lý liên quan đến nghiệp vụ chuyển nhượng toàn bộ vốn sở hữu và chấm dứt quyền kiểm soát tại Công ty cổ phần Mía đường Hoàng Anh Gia Lai và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu chiếm đến 978 tỷ đồng. Số ít còn lại là chênh lệch tỷ giá hối đoái và lãi cho vay.

Sau khi thương vụ này kết thúc vào ngày 22/5, công ty đã điều chỉnh hồi tố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016. Nghiệp vụ này khiến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm ngoái giảm 750 tỷ đồng, khiến khoản lỗ tăng từ 984 tỷ đồng lên 1.734 tỷ đồng.

Nhờ nguồn thu “bất ngờ” mà lợi nhuận sau thuế quý II của HAGL Agrico tăng vọt lên mức 1.038 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ đến 654 tỷ do lãi vay và đánh giá lại các tài sản không hiệu quả. Luỹ kế lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm nay đạt 1.048 tỷ đồng.

Do các khoản phải thu về dài hạn, tài sản cố định hữu hình và dở dang sụt giảm mạnh nên tổng tài sản của công ty hiện còn 34.288 tỷ đồng. Phần lớn trong số này là vườn cây cao su, vườn cây cọ dầu, trang trại bò và nhà máy chế biến được liệt kê trong danh mục tài sản dài hạn. Nguồn tiền mặt của công ty có dấu hiệu dồi dào trở lại khi giá trị tăng hơn 1.082 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm và gần như toàn bộ được gửi ngân hàng.

Tổng nợ phải trả là 23.766 tỷ đồng, giảm khoảng 1.522 tỷ nhờ thanh toán một số khoản vay dài hạn. Chi phí lãi vay ngân hàng và trái phiếu phải trả trong nửa đầu năm nay xấp xỉ 400 tỷ đồng.

Phương Đông (VnExpress)

Có thể bạn quan tâm