Tổng kết vụ mía 2016-2017: "Nông dân có lãi, nhà máy có lời"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-  Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai)  vừa Tổng kết vụ mùa 2016-2017 với sự tham dự của lãnh đạo Sở Nông nghệp và  PTNT; Sở Công thương tỉnh Gia Lai; lãnh đạo các huyện có vùng nguyên liệu của Công ty như: Ia Pa, Phú Thiện, Chư Sê, Krông Pa và thị xã Ayun Pa; các đối tác, khách hàng và hơn 300 chủ mía tiêu biểu.

Niềm vui của các hộ trồng mía người dân tộc thiểu số tại Ia Pa khi nhận doanh thu sau một vụ mùa.
Niềm vui của các hộ trồng mía người dân tộc thiểu số tại Ia Pa khi nhận doanh thu sau một vụ mùa.

Báo cáo tại Hội nghị của TTCS Gia Lai ngày 7-7 cho thấy trong vụ mùa 2016-2017 mặc dù gặp khá nhiều khó khăn khi thời tiết khắc nghiệt đã làm giảm chất lượng mía và ảnh hưởng đến thời gian vụ ép… TTCS Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả tốt. Với phương châm các bên cùng có lợi, TTCS Gia Lai đã xây dựng hàng loạt các chính sách có lợi cho nông dân như: bảo hiểm 9 CCS, hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, chi phí làm đường vận chuyển, chia sẻ rủi ro, phí trung chuyển, chính sách phối hợp với địa phương, chính sách đầu tư mua máy móc thiết bị, vận động nông dân áp dụng cơ giới hóa từ khâu trồng đến chăm sóc, tưới hữu hiệu… là những công cụ hữu hiệu giúp TTCS Gia Lai đạt được những kết quả rất đáng mừng. Tổng sản lượng mía thu hoạch đạt 671.830 tấn, đạt115% kế hoạch đặt ra từ đầu vụ. Tổng diện tích vùng nguyên liệu vụ 2016-2017 đạt 10.580 ha với CCS bình quân đạt 9.61; năng suất mía bình quân đạt 63.5 tấn/ha. Bên cạnh đó, công tác khuyến nông được chú trọng nâng cao qua các buổi hội thảo hướng dẫn kỹ thuật thường xuyên để vận động nông dân áp dụng các biện pháp canh tác mía tiên tiến, hiệu quả đã mang lại nhiều kết quả tốt. Đến nay diện tích cày ngầm lên đến 1.200 ha, trên 1.200 ha mía được tưới hữu hiệu và 1.000 ha sử dụng béc tưới (số liệu đến 30-6-2017). Diện tích mía cháy giảm đáng kể so với các vụ trước nhờ các biện pháp chống cháy. Đặc biệt, chương trình cánh đồng mía lớn(CĐML) tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa có 23 mô hình, gồm 240 nông dân tham gia, diện tích lên đến 233.1 ha.

Thu nhập của người nông dân tăng lên đáng kể, điển hình như thu nhập của các hộ dân tham gia Cánh đồng  mía lớn (CĐML), thu nhập bình quân đạt hơn 37 triệu đồng/ha.  Đặc biệt, nhóm mô hình CĐML của huyện Ia Pa với 100% các hộ tham gia là người dân tộc thiểu số đã có nguồn thu nhập khá cao. Trong đó, hộ ông Kpă Nguyên có thu nhập đạt hơn 54 triệu đồng/ha. Nhờ đó, nhiều nông dân từ những hộ nghèo, cận nghèo đã có thu nhập cao, cải thiện kinh tế gia đình nhờ trồng mía. Công ty có nguồn nguyên liệu hoạt động ổn định. Với phương pháp canh tác hiện đại, khoa học cùng các chính sách hỗ trợ rất có lợi cho người trồng mía, chắc chắn trong thời gian tới nông dân sẽ luôn đồng hành, gắn bó với cây mía và với TTCS Gia Lai. Tuy nhiên, trong vụ vừa qua, TTCS Gia Lai đã phải đưa ra những biện pháp xử lý nghiêm (khởi kiện) đối với một số nông dân vi phạm hợp đồng để khẳng định phương châm hợp tác các bên cùng có lợi, mong muốn làm ăn chân chính, lâu dài.


 

Lãnh đạo TTCS Gia Lai trao thưởng cho chủ mía, nhóm công, địa phương đạt giải trong Hội nghị.
Lãnh đạo TTCS Gia Lai trao thưởng cho chủ mía, nhóm công, địa phương đạt giải trong Hội nghị.

Từ những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại của vụ 2016-2017, TTCS Gia Lai đã đề ra phương hướng, mục tiêu cho niên vụ 2017-2018, như chú trọng đến năng suất, chất lượng mía (kế hoạch 66 tấn/ha), diện tích cày ngầm (800 ha), tưới hữu hiệu (1.500 ha), áp dụng cơ giới hóa, nhân rộng mô hình CĐML lên 30 mô hình.

Sau những phần báo cáo, tham luận và ý kiến của lãnh đạo chính quyền và Công ty, nội dung được mong đợi nhất là phần trao thưởng cho chủ mía, nhóm công, địa phương có thành tích tốt trong vụ mùa vừa qua. Hội nghị đã trao 8 nội dung giải thưởng cho 43 chủ mía về năng suất, sản lượng mía, diện tích tưới,... cùng 15 nhóm công đạt giải tạp chất thấp, sản lượng mía thu hoạch và 6 địa phương sản xuất mía hiệu quả. Tổng giá trị các giải thưởng lên đến hơn 400 triệu đồng. Nhân dịp Hội nghị, TTCS Gia Lai cũng đã tri ân đến khách hàng, đối tác: các ngân hàng, các Công ty phân bón, các địa phương đã luôn đồng hành, hợp tác cùng Công ty trong thời gian qua.

Hội nghị kết thúc với những cái bắt tay siết chặt cùng nụ cười rạng rỡ đầy phấn chấn của lãnh đạo Công ty, chính quyền địa phương, đối tác và người nông dân, cùng hứa hẹn cho một vụ mùa 2017-2018 thắng lợi về mọi mặt.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước