Gia Lai: Tạo dựng niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sau một năm tích cực triển khai Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, tỉnh ta đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần tạo dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp.

Tạo dựng môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

Bước đầu, Nghị quyết 35/NQ-CP đã tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là về lề lối, tác phong, thái độ phục vụ. Công tác phát triển doanh nghiệp (DN), thu hút đầu tư được quan tâm; hoạt động hỗ trợ DN được triển khai và nhận được phản ứng tích cực. Cùng với đó, các giải pháp hỗ trợ đã có tác động tích cực đến số lượng DN thành lập mới trong những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017.

 

Khoảng 50% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận tín dụng  Ảnh: Đức Thụy
Khoảng 50% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận tín dụng. Ảnh: Đức Thụy

Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách về đồng hành, hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo nhiều thuận lợi cho DN. Ví dụ như thời gian cấp phép thành lập DN giảm xuống còn dưới 2 ngày làm việc (quy định là 3 ngày); thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn 3 ngày (quy định là 5 ngày); rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng, thời gian đăng ký quyền sở hữu sử dụng tài sản, thời gian tiếp cận điện năng… Cải cách hành chính thuế đạt kết quả tốt qua triển khai nộp thuế điện tử với 100% số DN đăng ký, góp phần giảm quá tải hệ thống quản lý thuế, giảm chi phí cho cả cơ quan Thuế và DN...

Trong nhiều giải pháp thì đối thoại được xem là cách tốt nhất để giải quyết vướng mắc, khó khăn cho DN. Chính vì vậy, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các sở, ban, ngành đã tổ chức nhiều hội nghị gặp mặt DN, nhiều buổi đối thoại chuyên ngành. Tại đây, nhiều kiến nghị của DN đã được giải quyết, giúp DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.    

Lạc quan trước những chuyển biến tích cực từ các chương trình hành động của tỉnh, của ngành, ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN tỉnh, cho biết: Qua khảo sát, lấy ý kiến, đa số DN cho rằng đã có sự thay đổi, những nút thắt về thể chế, thủ tục hành chính đang dần được tháo gỡ; một số sở đã chuyển từ vai trò quản lý sang phục vụ, chất lượng điều hành từng bước được cải thiện.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng

Việc tập trung cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng đang tăng khả năng hấp thụ vốn, hỗ trợ DN phát triển. Liên quan đến vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai, các ngân hàng đã chú trọng đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay theo hướng đơn giản hóa, giảm phiền hà cho khách hàng, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, niêm yết công khai thủ tục cho vay. Các ngân hàng cũng tiếp tục đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, Hiệp hội DN tỉnh cung cấp thông tin về các chương trình, chính sách hỗ trợ DN; đồng thời nghiên cứu, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để tăng khả năng tiếp cận vốn của DN.

 

Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 502 DN và 181 đơn vị trực thuộc thành lập mới với vốn đăng ký 3.345 tỷ đồng (số DN thành lập mới tăng 23,9%, số vốn tăng gần gấp đôi so với năm 2015). Trong 4 tháng đầu năm nay, đã có 202 DN và 108 đơn vị trực thuộc (tăng 15%) thành lập mới. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh có 3.700 DN đã đăng ký, trong đó có 3.448 DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký khoảng 21.089 tỷ đồng.

Hiện nay, khoảng 50% DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận tín dụng với dư nợ chiếm khoảng 50% tổng dư nợ, tương ứng 35.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng dư nợ từ chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp đã đạt gần 19.000 tỷ đồng; dư nợ đối với các nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên (trong đó phần lớn dành cho DN) gần 7.600 tỷ đồng. Hiện các tổ chức tín dụng đang tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.

“Trong tháng 6 tới đây, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai sẽ phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đối thoại với DN để đưa ra các giải pháp cụ thể hỗ trợ DN, ký cam kết hạn mức tín dụng cho một số dự án. Đồng thời, soát xét lại các dự án đã ký cam kết qua Hội nghị xúc tiến đầu tư cuối năm ngoái để đẩy nhanh đầu tư vốn”-ông Cư cho biết thêm.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.