Cổ phiếu Bầu Đức nổi loạn trước thương vụ mía đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ đôi cổ phiếu Bầu Đức là HAG, HNG đã có phiên tăng mạnh và giao dịch sôi động trước thông tin được hé lộ trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 về thương vụ bán đi nhóm công ty mía đường của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Phiên giao dịch ngày 4-5, chỉ số hai sàn tiếp tục rung lắc và đóng cửa trái chiều. VN-Index tăng 0,34% đạt 722,02 điểm, trong khi HNX giảm 0,33% còn 89,52 điểm. Diễn biến ở nhóm cổ phiếu lớn vẫn chưa có sự khác biệt đáng kể so với phiên giao dịch trước khi dẫn dắt thị trường vẫn là VNM cùng với nhóm ngân hàng (VCB, STB, CTG, BID, EIB) và chứng khoán (SSI, HCM, VND) trong khi VIC (-0,5%) và nhóm dầu khí mà đặc biệt là PVD (-6,7%) tiếp tục giảm sâu kìm hãm chỉ số chung.

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao với tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn đạt hơn 5.200 tỷ đồng và tập trung nhiều hơn ở nhóm cố phiếu có vốn hóa lớn như HAG, VCB, SSI, MWG, CTD. Riêng giá trị giao dịch của nhóm VN30 tăng mạnh đạt 1.628 tỷ đồng (+18,8%).

 


Về nhóm cổ phiếu nông nghiệp, nhóm đường quay đầu điều chỉnh giảm sau phiên tăng mạnh ngày hôm qua. Cổ phiếu của Đặng Văn Thành là BHS -6,1%, SBT -2,5% và cổ phiếu LSS -1,4% giảm điểm.

Riêng QNS tăng 1,6%. CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS: UPCOM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm 2017 với doanh thu thuần cả quý đạt 1.831 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh 14% nên lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ còn gần 419 tỷ đồng giảm 50 tỷ đồng so với cùng kỳ tương ứng mức giảm 10%. Doanh thu của QNS chủ yếu từ bán thành phẩm, đạt 1.771 tỷ đồng, chiếm 96% tổng doanh thu, đây cũng là mảng mang lại phần lớn lợi nhuận cho công ty.

Trong kỳ, lãi trước thuế 239 tỷ đồng, xấp xỉ bằng lợi nhuận đạt được quý 1 năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế thu về hơn 222 tỷ đồng, giảm 6% so với quý 1 năm 2016. Lợi nhuận ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ 222 tỷ đồng.

Riêng bộ đôi cổ phiếu của Bầu Đức là HAG, HNG có một phiên giao dịch sôi động dù báo cáo tài chính (BCTC) đã kiểm toán năm 2016 cho thấy số lỗ của HAGL tăng lên, lỗ ròng của cổ đông công ty mẹ từ 1.020 tỷ đồng tăng lên 1.115 tỷ đồng. Tuy vậy, điều này dường như không ảnh hưởng nhiều tới diễn biến giao dịch của HAG, HNG. HAG (+4,7%), HNG (+4,2%) giao dịch sôi động trong phiên, cuối phiên đóng cửa giá xanh, khớp tương ứng 11,6 triệu cp và 3 triệu cp.

Theo thông tin từ BCTC đã kiểm toán, từ ngày 31.8.2016, HAGL đã bàn giao các chức vụ quản lý chủ chốt của CTCP Mía đường HAGL và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu (nhóm công ty mía đường) cùng với quyền vận hành, quản lý kinh doanh đối với nhà máy đường, nông trưởng mía và các tài sản liên quan cho một bên thứ ba.

HAGL cho biết, hiện nay các thủ tục mua bán, chuyển nhượng dự án vẫn đang được tiến hành và giá trị chuyển nhượng đủ để thu hồi giá trị tài sản ròng của ngành mía đường là 1.026 tỷ đồng, lãi vay vốn hóa vào dự án chưa phân bổ 20 tỷ đồng và lợi thế thương mại chưa phân bổ 361 tỷ đồng. HAGL khẳng định, sẽ không có khoản lỗ nào phát sinh từ nghiệp vụ chuyển nhượng dự án mía đường này.

 

Theo Danviet

Theo Danviet

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.