Công ty Thủy điện Ia Ly: Đặt lợi ích doanh nghiệp trong lợi ích cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Công ty Thủy điện Ia Ly đã khẳng định được vị thế “đầu tàu” của mình trên nhiều phương diện. Trao đổi với P.V Báo Gia Lai nhân dịp Công ty Thủy điện Ia Ly tròn 17 năm thành lập (28/2/2000 - 28/2/2017), ông TẠ VĂN LUẬN-Giám đốc Công ty cho biết:

Ông Tạ Văn Luận-Giám đốc Công ty Thủy điện Ia Ly. Ảnh. Đ.Y
Ông Tạ Văn Luận-Giám đốc Công ty Thủy điện Ia Ly. Ảnh. Đ.Y

Ngày 28-2-2017 là tròn 17 năm Công ty Thủy điện Ia Ly (tiền thân là Nhà máy Thủy điện Ia Ly) được thành lập. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty được giao nhiệm vụ quản lý vận hành 3 nhà máy thủy điện lớn trên hệ thống bậc thang của sông Sê San, đó là thủy điện Ia Ly, Sê san 3 và Plei krông, với tổng công suất 1.080 MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế là 5,31 tỷ kWh/năm.

Với sứ mệnh “Khơi nguồn “vàng-trắng” sông Sê San thành dòng điện sáng cho đất nước”, 17 năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty luôn đoàn kết nhất trí, cùng hướng đến mục tiêu chung, đặt lợi ích của doanh nghiệp trong lợi ích cộng đồng, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và chăm lo an sinh xã hội. Nhờ vậy, Công ty đã vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tính đến tháng 2-2017, Công ty đã sản xuất và cung ứng vào lưới điện quốc gia hơn 70,5 tỷ kWh điện. Để đạt được con số ấn tượng này là cả một chặng đường nỗ lực, cố gắng của toàn thể doanh nghiệp. Bởi thời điểm vận hành các tổ máy và cả 3 nhà máy là khá xa nhau. Năm 2000, thủy điện Ia Ly đưa vào vận hành thì 6 năm sau, 2 tổ máy thủy điện Sê San 3 mới phát điện. Còn Thủy điện Plei Krông đến năm 2009 mới hòa điện lưới quốc gia.

 

Khuôn viên Công ty Thủy điện Ia Ly.  Ảnh. Đ.Y
Khuôn viên Công ty Thủy điện Ia Ly.  Ảnh. Đ.Y

Ia Ly cũng là đơn vị đứng đầu trong việc nộp ngân sách địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum thông qua các khoản thuế tài nguyên nước, thuế giá trị gia tăng (VAT) và phí dịch vụ môi trường rừng. Năm 2014 Công ty đã nộp ngân sách địa phương 967 tỷ đồng; các năm 2015 và 2016, tuy tình hình thủy văn diễn biến bất lợi do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dữ dội nhất trong 60 năm qua đã tác động trực tiếp đến nhiệm vụ sản xuất điện nhưng Công ty vẫn đóng góp lần lượt 702 tỷ và 792 tỷ đồng vào ngân sách địa phương.

Những năm qua, Ia Ly cũng thực hiện tốt vai trò nhà máy thủy điện đa mục tiêu trên 4 lĩnh vực: cung cấp điện phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển kinh tế-xã hội; cắt lũ về mùa mưa lũ; cung cấp nước cho hạ du mùa khô. Điều chúng tôi tâm đắc nhất chính là đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành thực hiện tốt vai trò điều tiết hồ chứa, được chính quyền địa phương, người dân đồng tình và đánh giá cao trong khi dư luận xã hội và các cơ quan truyền thông đang có định kiến và nhìn nhận chưa thân thiện với các nhà máy thủy điện do hệ quả của tình trạng xả lũ gây ngập lụt hạ du thời gian qua.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế mang lại, Công ty Thủy điện Ia Ly cũng đã giải quyết được bài toán “tác động và hiệu quả” theo hướng tác động thấp và hiệu quả cao. Với nhận thức “Sự phát triển của Ia Ly và các nhà máy trên bậc thang Sê San vừa thỏa mãn nhu cầu của hiện tại nhưng không làm phương hại đến khả năng thỏa mãn nhu cầu của các thế hệ tương lai”, chúng tôi đã tiến hành đồng bộ các giải pháp cho công tác tôn tạo và bảo vệ môi trường. Trong đó, hoạt động điều tiết nguồn nước một cách hợp lý đã cân bằng được lưu lượng cho toàn vùng. Quan trắc nguồn nước, quan trắc không khí, loại bỏ chất thải, tái sử dụng nhiên liệu… được duy trì và thực hiện thường xuyên đã làm giảm thiểu đến mức thấp nhất những tác động xấu đến môi trường, duy trì được môi trường nguyên sinh và trong lành cho đến hôm nay.

 

Thao tác vận hành.Ảnh. Đ.Y
Thao tác vận hành. Ảnh. Đ.Y

* P.V: Để đạt được thành công với những con số “ấn tượng” trên, Công ty Thủy điện Ia Ly đã làm thế nào, thưa ông?

- Ông TẠ VĂN LUẬN: Để có được thành tích trên, trước hết là nhờ Công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo, giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện về nguồn lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo chính quyền các cấp 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum trong suốt thời gian qua. Đây là động lực để Ia Ly phát triển như hôm nay. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực có chất lượng cao là cơ sở để chúng tôi vượt khó và gặt hái thành công. Hiện tại, Công ty đang sở hữu đội ngũ lao động có trình độ quản lý, chuyên môn kỹ thuật cao, thành thạo kỹ năng, tay nghề. Họ chính là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng đã chủ động nghiên cứu, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất vào hoạt động. Vì thế, hoạt động quản lý, điều hành doanh nghiệp được diễn ra thông suốt, trôi chảy, đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, ISO/IEC 17025:2015, Kai zen/5S từ rất sớm thì hiện nay chúng tôi đang xây dựng hệ thống đánh giá chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPIs); quản lý an toàn thông tin (ISMS-Information Security Management System) theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 và chính sách bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị (viết tắt là CBM-Condition Based Maintenance) làm cơ sở để Tập đoàn nghiên cứu tổng hợp thành chính sách chung áp dụng toàn EVN.

 

Biểu dương lao động giỏi-tiêu biểu. Ảnh. Đ.Y
Biểu dương lao động giỏi-tiêu biểu. Ảnh. Đ.Y
 

* P.V: Xin ông cho biết một số chiến lược của Công ty Thủy điện Ia Ly trong thời gian tới?

- Ông TẠ VĂN LUẬN: Cùng với định hướng phát triển chung của ngành Điện Việt Nam, thời gian đến, Công ty Thủy điện Ia Ly cũng đã xác định mục tiêu trung hạn và dài hạn. Một số nhiệm vụ mang tính chiến lược được chúng tôi xác định trong thời gian đến chính là:

Đảm bảo sản xuất và cung cấp nguồn điện An toàn-Hiệu quả-Chất lượng-Liên tục phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Với nhiệm vụ này, chúng tôi vừa quản lý tốt hệ thống thiết bị công nghệ vừa phối hợp với các cơ quan, ban ngành chủ động điều tiết thủy văn hợp lý nhằm khai thác hiệu quả nguồn nước để phát điện và phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt vùng hạ du.

Xây dựng Ia Ly phát triển bền vững, thân thiện cộng đồng gắn với an sinh xã hội, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động an sinh xã hội như đã thực hiện trong 17 năm qua. Đồng thời, Công ty tiếp tục vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp từ thu nhập của mình để thực hiện các hoạt động như: xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ quỹ từ thiện địa phương… với số lượng năm sau cao hơn năm trước.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 

Đinh Yến (thực hiện)

Sau 17 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Thủy điện Ia Ly đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì và hạng ba. Ngoài ra, Công ty còn được nhận 5 cờ thi đua dẫn đầu các phong trào của Chính phủ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, UBND tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Kon Tum.
 

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước