Gia Lai: Chủ đầu tư phải chịu kỷ luật nếu bị thu hồi vốn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2016, tổng vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn thị xã Ayun Pa là hơn 175,726 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách trung ương là 126,725 tỷ đồng và nguồn ngân sách địa phương hơn 49 tỷ đồng. Nguồn vốn trên bố trí cho 43 công trình (7 công trình chuyển tiếp, 36 công trình khởi công mới). Khối lượng thực hiện tính đến ngày 30-9 là hơn 97,692 tỷ đồng, đạt 55,6%; giá trị giải ngân ước khoảng 107,515 tỷ đồng, đạt 61,2%. Đến nay, có 26 công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Kết quả này của thị xã Ayun Pa bằng với trung bình của cả tỉnh cho tới thời điểm này và chưa đạt kế hoạch năm. Nguyên nhân do chậm trong khâu đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng. Một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù (chủ yếu là về đơn giá đền bù) dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện dự án so với quy định. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản, trong những tháng cuối năm, thị xã tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, thanh toán giá trị khối lượng thực hiện để đảm bảo giải ngân kịp thời các nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa chủ đầu tư và các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công và thanh-quyết toán, thi công đến đâu nghiệm thu và giải ngân đến đó.

 

Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú (TP. Pleiku) chậm tiến độ do ách tắc trong giải phóng mặt bằng.                                                                            Ảnh: H.D
Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú (TP. Pleiku) chậm tiến độ do ách tắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: H.D

Đối với huyện Chư Pah, khối lượng hoàn thành các dự án đạt hơn 62% kế hoạch và tiến độ giải ngân đạt gần 64%. Được biết, trong năm 2016, huyện được đầu tư hơn 90,7 tỷ đồng để thực hiện 121 dự án, công trình xây dựng cơ bản, trong đó có 117 công trình khởi công mới, 2 công trình chuyển tiếp và 2 công trình trả nợ. Trong số các dự án, công trình triển khai xây dựng mới, có 43 công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, 73 công trình đang trong giai đoạn thi công với khối lượng thực hiện đạt trên 70% kế hoạch. Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ thanh-quyết toán công trình.

Có thể thấy, việc giải ngân và tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm đã có chuyển biến tích cực. Tính đến ngày 28-10, các dự án được bố trí vốn năm 2016 có khối lượng thực hiện đạt 60,7% kế hoạch, giải ngân đạt gần 60% kế hoạch. Có 35 chủ đầu tư giải ngân trên 50%, 5 chủ đầu tư giải ngân trên 30%, 2 chủ đầu tư giải ngân dưới 30%. Trong 87 dự án khởi công năm 2016, hiện có 1 dự án hoàn thành, 84 dự án đang thi công, 1 dự án đang lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế và 1 dự án đang lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Về nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát, tổng hợp, đề xuất việc giảm vốn đối với những dự án không có khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2016 để bổ sung vốn cho các dự án cần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2016 được giao. Đối với các công trình phải hoàn thành trong năm 2016, nếu đến cuối năm không hoàn thành để Trung ương, tỉnh thu hồi vốn thì chủ đầu tư phải tự nhận hình thức kỷ luật trước UBND tỉnh và có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương để hoàn thành công trình. Các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư có dự án dự kiến khởi công mới năm 2017 phải khẩn trương hoàn thành mọi thủ tục có liên quan, triển khai công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo khởi công thực hiện ngay từ tháng 1-2017.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước