Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau thời gian chậm trễ vì nhiều lý do, tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh đang được đẩy nhanh. Theo kế hoạch, việc cổ phần hóa sẽ hoàn tất trong quý II-2017.

Thu hoạch chè tại Công ty TNHH một thành viên Chè Bàu Cạn.  Ảnh: H.D
Thu hoạch chè tại Công ty TNHH một thành viên Chè Bàu Cạn. Ảnh: H.D

Số doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh cần được tái cơ cấu và tiến hành cổ phần hóa gồm 11 Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp, 3 Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp, Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai và Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai. Theo chủ trương của tỉnh, 11 Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp tiếp tục duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu, thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích. Đối với 3 Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp sẽ thực hiện theo hướng cổ phần hóa doanh nghiệp, Nhà nước không giữ cổ phần chi phối hoặc không nắm giữ cổ phần. Với Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai, khi thực hiện cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ 51% số cổ phần, sau đó chọn thời điểm thích hợp để giảm tiếp phần vốn nhà nước còn nắm giữ xuống dưới 50%. Còn Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai, sau khi thực hiện cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ dưới 50% số cổ phần hoặc không nắm giữ cổ phần.

Sau khi phương án tổng thể của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các công ty lâm nghiệp tiến hành hoàn thiện đề án sắp xếp lại công ty. Hiện đề án của 11 Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hướng dẫn các công ty triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo nội dung đề án đã được phê duyệt. Theo đó, các công ty lâm nghiệp phải xây dựng hồ sơ bổ sung vốn điều lệ, trình Sở Tài chính xem xét, trình UBND tỉnh quyết định theo đúng quy định. Hiện Sở Tài chính đã tổ chức thẩm định hồ sơ của các công ty. Đồng thời, các công ty này phải xây dựng chiến lược kinh doanh và kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm 2016-2020 trình chủ sở hữu xem xét phê duyệt; triển khai đo đạc, cắm mốc đất đai đối với diện tích do công ty quản lý để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trả tiền thuê đất theo quy định. Bên cạnh đó, Sở cũng hướng dẫn các công ty sửa đổi điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014”.

Quá trình cổ phần hóa đối với Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai có phần thuận lợi hơn so với các đơn vị khác. Tổng giá trị thực tế tại doanh nghiệp là trên 43,4 tỷ đồng, đã phê duyệt phương án cổ phần hóa với nhà đầu tư chiến lược là Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi, đã tổ chức bán cổ phần (giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược là 12.600 đồng/cổ phần) và tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu thành lập Công ty cổ phần vào ngày 27-6-2016, được Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cấp đăng ký doanh nghiệp chuyển thành công ty cổ phần vào ngày 1-7-2016. Công ty cũng đã thực hiện kiểm toán, quyết toán từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp đến thời điểm đăng ký kinh doanh chuyển thành công ty cổ phần. Hiện Sở Tài chính đã thẩm định hồ sơ và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Quá trình thực hiện cổ phần hóa tại các công ty còn lại vẫn còn một số khó khăn nhất định khiến thời gian kéo dài hơn. Đối với Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai là việc xác định giá bán (theo giá ưu đãi) cho cán bộ, công nhân viên của công ty. Công ty TNHH một thành viên Chè Bàu Cạn hiện có 2 nhà đầu tư đảm bảo tiêu chí là nhà đầu tư chiến lược (Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long và Công ty cổ phần Tập đoàn Bossco). 2 nhà đầu tư này sẽ thực hiện đấu giá công khai để chọn 1 nhà đầu tư chiến lược tham gia tại công ty. Chậm nhất là Công ty TNHH một thành viên Chè Biển Hồ và Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai. Hiện cả 2 đều chưa tổ chức thẩm định xác định giá trị doanh nghiệp do chưa được phê duyệt phương án sử dụng đất, chưa xây dựng phương án sử dụng lao động và phương án cổ phần hóa.

Thời gian tới, Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai tiếp tục hoàn thành việc quyết toán và bàn giao công ty. Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các bước thủ tục tiếp theo về bán cổ phần và tổ chức Đại hội đồng cổ đông thành lập công ty. Công ty TNHH một thành viên Chè Bàu Cạn tiếp tục hoàn thành việc trình phê duyệt phương án cổ phần hóa sau 10 ngày kể từ ngày được UBND tỉnh phê duyệt lại giá trị doanh nghiệp và sẽ hoàn thành việc bán cổ phần trong năm 2016. Đối với 2 công ty nông nghiệp còn lại là Công ty TNHH một thành viên Chè Biển Hồ và Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai, phấn đấu trong quý IV-2016 sẽ phê duyệt phương án sử dụng đất, phê duyệt giá trị doanh nghiệp và hoàn thành tiến trình cổ phần hóa trong quý II-2017.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Nhiều giải pháp thúc đẩy Hợp tác xã phát triển

Nhiều giải pháp thúc đẩy Hợp tác xã phát triển

(GLO)-Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX  phát triển bền vững.