Công ty Cà phê 706 và BIDV: Đối tác truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty Cà phê 706-tiền thân là Trung đoàn 706 có nhiệm vụ mở đất sản xuất, thực hiện chủ trương tái thiết đất nước ở xã Ia Sao (nay là xã Ia Yok, huyện Ia Grai) từ năm 1982. Hiện Công ty quản lý khai thác 1.300 ha trên địa bàn 3 xã ở 2 huyện: Chư Pah và Ia Grai, trong đó, diện tích cà phê là 1.200 ha.
 

    Thu hoạch cà phê. Ảnh: K.N.B
Thu hoạch cà phê.

Từ Trung đoàn 706 chuyển thành Nông trường Ia Sao, chia tách thành Nông trường Ia Sao 1, Ia Sao 2 và nay chuyển đổi thành Công ty Cà phê 706, trải qua một thời kỳ thăng trầm, nhất là trong 10 năm trở lại đây, đến nay Công ty đã đi vào phát triển ổn định, bình quân lợi nhuận 2 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách 1-2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho khoảng 800 công nhân-lao động.

Từ buổi đầu dựng nghiệp cho đến nay, Công ty đã lựa chọn đặt quan hệ gắn bó với BIDV Gia Lai, được BIDV Gia Lai tài trợ vốn khai hoang, trồng, chăm sóc cây cà phê, mua sắm vật tư, phân bón… Hiện nay, Công ty đang tập trung tái canh vườn cà phê theo kế hoạch, thay giống cũ năng suất thấp, thoái hóa, già cỗi bằng giống mới năng suất, chất lượng cao hơn. Và quá trình này, ngân hàng tiếp tục ủng hộ, tài trợ vốn để Công ty triển khai thuận lợi. Hiện dư nợ ngân hàng cho việc tái canh của Công ty vào khoảng 10 tỷ đồng. Khoản tài trợ này rất quan trọng, song chúng tôi cũng mong muốn phía ngân hàng nghiên cứu để có thể cho chúng tôi mức giá vốn thấp hơn, ưu đãi hơn.

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên, chúng tôi cho rằng, thời gian và kết quả mang lại đã nói lên tất cả. Khi tình hình kinh tế thuận lợi, doanh nghiệp làm ăn phát triển cũng như lúc khó khăn, BIDV Gia Lai luôn đồng hành chia sẻ, hỗ trợ Công ty một cách thiết thực. Giai đoạn 1998-2008, cà phê mất giá, hay thời điểm những năm 1999 khủng hoảng kinh tế bủa vây, lãi suất ngân hàng quá cao, BIDV Gia Lai đều sát cánh cùng Công ty tìm cách tháo gỡ, dựa trên chủ trương và tinh thần chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ cũng như của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, BIDV Gia Lai đã thực hiện giãn nợ, khoanh nợ, điều chỉnh lãi suất, cấp vốn cho doanh nghiệp một cách kịp thời, có tác dụng hỗ trợ rất tốt để doanh nghiệp đứng vững và vượt qua sóng gió khó khăn.

Thời gian tới, Công ty chúng tôi vừa duy trì hoạt động sản xuất vừa tiếp tục thực hiện chương trình tái canh cây cà phê và dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành nhiệm vụ này (khoảng 300 ha). Để tái canh thành công, chúng tôi cần rất nhiều vốn và mong BIDV Gia Lai tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thành công dự án này. Chúng tôi cũng đề nghị gói tín dụng hỗ trợ tái canh cây cà phê, không chỉ giao cho Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT thực hiện, mà cho nhiều ngân hàng cùng tham gia, để doanh nghiệp và người trồng cà phê thuận lợi trong quan hệ sử dụng vốn. BIDV Gia Lai cũng nên tìm kiếm thêm nguồn vốn giá rẻ để tài trợ cho doanh nghiệp thực hiện tái canh, thực sự là người bạn đồng hành với doanh nghiệp trên đường phát triển.

Tình hình năm 2016 có nhiều diễn biến khó lường, đầu năm nắng hạn gay gắt khiến cây trồng chủ lực của tỉnh, như cà phê, hồ tiêu thiệt hại rất lớn, tiếp đó, cà phê, cao su rớt giá thảm hại và nay thì mưa nhiều, mưa dày không có lợi đối với người sản xuất nông nghiệp, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, trong đó có cà phê, hồ tiêu. Hiện giá cà phê nhân đầu vụ có giá khá tốt (khoảng 45.000 đồng/kg xô), nhưng như nhiều năm, đến vụ thu hoạch rộ, giá cà phê lại giảm xuống.

Điều này đòi hỏi chúng tôi phải có các phương án chủ động vừa tổ chức thu hoạch tốt, nắm vững thông tin giá cả thị trường, vừa đảm bảo giá cả hợp lý, có lợi cho Công ty và người sản xuất, phấn đấu có một mùa vụ thắng lợi, hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu của năm 2016.

Trước mắt cũng như lâu dài, hy vọng cùng với nỗ lực của Ban lãnh đạo Công ty, sự toàn tâm toàn ý của người lao động, cộng với sự đồng hành thân thiết của BIDV Gia Lai, mối quan hệ hợp tác giữa 2 đơn vị sẽ ngày càng đơm hoa kết quả, phát triển tốt đẹp.

 Lê Trung Nguyên
Giám đốc Công ty Cà phê 706

Có thể bạn quan tâm

Nhiều giải pháp thúc đẩy Hợp tác xã phát triển

Nhiều giải pháp thúc đẩy Hợp tác xã phát triển

(GLO)-Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX  phát triển bền vững.