Anh chàng "ngã tư"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Cho chặng đường trường phải có nghị lực mạnh mẽ và quyết tâm cao độ. Với công việc phải toàn tâm toàn ý. Với tôi, không có đam mê nào ngoài đam mê được làm việc”-đó là chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Trọng Giàu-Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Nội thất Giàu Nguyễn (366 Hùng Vương, TP. Pleiku, Gia Lai).

  Doanh nhân Nguyễn Trọng Giàu. Ảnh: H.D
Doanh nhân Nguyễn Trọng Giàu. Ảnh: H.D

Hầu hết những người tham gia startup (khởi nghiệp) đều khởi động theo phương châm: “Chưa có gì để mất”, “Rủi ro càng cao-Lợi nhuận càng lớn”, “Tự lực-Tự cường”… Nguyễn Trọng Giàu cũng vậy. Không phải bỗng dưng mà anh có biệt danh Giàu “ngã tư”. Anh “chết tên” này từ khi còn là sinh viên thiết kế đồ họa ở TP. Hồ Chí Minh, phải vừa học vừa tự bươn chải kiếm tiền trang trải cho việc học cũng như đời sống hàng ngày. “Hồi đó, mình thường đứng ở ngã tư gần bến Bạch Đằng để bán hoa. Trong quá trình bán, ai muốn đi xe ôm mình cũng chở và tới giờ thì chạy đi giao cà phê. Việc đi giao cà phê đã cho mình rất nhiều kinh nghiệm thực tế về marketing, cách thuyết phục khách hàng, và cả độ... lỳ nữa”-anh kể. Và chính từ những lần đứng ở ngã tư này, nhìn một dãy các ngân hàng trước mặt đã nung nấu trong lòng chàng trai trẻ này một quyết tâm làm giàu mãnh liệt.

Sau khi ra trường, anh bắt đầu lập nghiệp ở Sài Gòn. Sinh viên các tỉnh ra trường và bám trụ lại “vùng đất hứa” Sài Gòn rất nhiều, nhưng với lĩnh vực quảng cáo của Giàu thì lại là một quyết định mạo hiểm, bởi lĩnh vực này tại đây cũng đã rất phát triển, việc chen chân vào một thửa ruộng chật không hề dễ dàng. Anh chia sẻ về những ngày đầu lập nghiệp: “Mình đã đi dọc khắp các con đường, thấy bảng hiệu nào cũ quá, rách quá, mình thuyết phục người chủ làm lại. Mới đầu chỉ là những bảng hiệu nhỏ, sau đó mình nhận những bảng hiệu lớn hơn... Trong đầu mình lúc nào cũng tâm niệm một điều, đã làm là làm tận tâm, tới nơi tới chốn, đẹp và chất lượng, bài bản, giao đúng tiến độ. Cứ như vậy, mình đã bắt đầu có được những hợp đồng lớn hơn với các nhãn hàng lớn như Coca Cola, Pepsi”...

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Trọng Giàu:
 

  • Nghị lực là yếu tố quyết định.
  • Biết tìm ra hướng đi khác biệt.
  • Trong kinh doanh, chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu.
  • Không tự mãn trước thành công.
  • Phải nỗ lực hết sức để mình hôm nay phải hơn chính mình hôm qua.

Cách đây 5 năm, anh quyết định về lại Gia Lai. Đây lại là một quyết định “khác thường” nữa của Giàu Nguyễn. Lúc này, trong lĩnh vực quảng cáo tại Gia Lai đã có những tên tuổi khá lớn, có thâm niên; trong khi đó, Gia Lai là vùng đất ít người, nhu cầu về quảng cáo chưa nhiều. Nhưng với niềm tin mãnh liệt vào những quyết định, lựa chọn của mình, Giàu Nguyễn chọn hướng khác biệt để xây dựng thương hiệu. Đó là đặt những pa nô quảng cáo ngoài trời thật to,  bắt mắt, ấn tượng cho Công ty TNHH Giàu Nguyễn tại những địa điểm dễ thấy nhất. Với Giàu Nguyễn, thương hiệu được xây dựng nên không phải bằng thâm niên mà bằng hiệu quả và chất lượng kinh doanh.

Do vậy, Công ty Giàu Nguyễn không cần nhân viên kinh doanh, mà chủ yếu cần thợ nhiều để giữ uy tín với khách hàng, nếu thấy đơn hàng quá nhiều, không đảm bảo thời gian giao thì sẽ không nhận làm, bởi uy tín luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Thêm nữa, doanh nhân Nguyễn Trọng Giàu còn rất chịu khó tìm tòi và học hỏi, nhất là với một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo mà thất bại, anh nghiên cứu thật kỹ lý do để không đi vào “vết xe đổ”. Từ đây, anh học được những bài học lớn, đó là tuyệt đối không được tự cao tự đại, không tự thỏa mãn với thành công đã đạt được và quan trọng nhất là luôn luôn giữ chữ tín với khách hàng, chưa kể anh rất quan tâm tới vấn đề “hậu mãi”, bảo hành cho sản phẩm mình đã làm.

Tất cả những điều trên đã tạo nên một thương hiệu quảng cáo Giàu Nguyễn đáng tin cậy. Nhiều tập đoàn lớn sau khi làm việc cùng Giàu Nguyễn đã trở thành khách hàng thân thiết như: Tập đoàn Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai, Cà phê Trung Nguyên, Vinamilk, Đạm Phú Mỹ... Tới nay, hệ thống pa nô quảng cáo của Công ty Giàu Nguyễn hiện đã phủ khắp 47 tỉnh thành trong cả nước. Không chỉ trong lĩnh vực pa nô quảng cáo ngoài trời, Giàu Nguyễn còn phát triển cả lĩnh vực in ấn, thiết kế, tổ chức sự kiện, đặc biệt là sản xuất nội thất và đã gặt hái được rất nhiều thành công. Có thể nói, sản xuất nội thất là một lĩnh vực mang đến sự phát triển bền vững cho Công ty Giàu Nguyễn. Hiện Công ty Giàu Nguyễn chuyên sản xuất gia công nội thất cho các công ty, cơ sở nội thất trong cả nước với doanh thu hàng năm đạt gần 30 tỷ đồng.

Vẫn chưa hài lòng với những gì đã đạt được, Giàu cho biết thêm: “Mình vẫn luôn ấp ủ việc xây dựng khu tổ hợp du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, qua đó có thể tạo sức bật cho du lịch tỉnh nhà phát triển, đồng thời giúp bà con nông dân trong vùng có công ăn việc làm”. Và điều đáng quý ở anh là, dù có thành công đến mức nào, mục tiêu anh hướng tới không phải là để hơn người này người kia, mà là “mình hôm nay phải hơn chính mình hôm qua, đó mới gọi là thành công!”.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước