Ia Grai: Mất hàng tấn cá vì kẻ gian cắt lưới lồng nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo trình báo của anh Trần Đức Tín (trú tại thôn 3, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai), vào đêm 19 rạng sáng 20-12, bè cá lồng của gia đình anh tại hồ Thủy điện Ia Hrung (xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) đã bị kẻ gian cắt phá lưới bao làm thất thoát khoảng 10 tấn cá diêu hồng, trị giá trên 400 triệu đồng.
Làm việc với P.V, anh Tín cho biết: Từ năm 2014 đến nay, anh hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng điện Phan Vũ để nuôi cá lồng tại hồ Thủy điện Ia Hrung (thuộc địa phận làng Mèo, xã Ia Grăng). Diện tích nuôi cá khoảng 700 m2 với 15 lồng, chủ yếu thả cá diêu hồng, trắm cỏ. Trong suốt 4 năm nuôi cá tại đây, anh Tín không xích mích, gây thù oán với ai. 
  Một tấm lưới bao lồng cá bị kẻ gian cắt phá.                                        Ảnh: L.H
Một tấm lưới bao lồng cá bị kẻ gian cắt phá. Ảnh: L.H
Tuy nhiên, chiều 20-12, anh Tín được một số công nhân vận hành Thủy điện Ia Hrung báo tin có cá diêu hồng dồn về nhiều bất thường tại khu vực bể áp lực của thủy điện (cách bè nuôi cá lồng của anh chừng 1 km). Ngay lập tức, anh Tín chạy ra bè cá để kiểm tra tình hình. Lúc này, quanh khu vực hồ thủy điện có hàng chục người dân đang tập trung câu cá, thả lưới, quăng chài và bắt được rất nhiều cá diêu hồng. Biết có chuyện chẳng lành, anh Tín kiểm tra các bè cá của mình thì phát hiện 3 lồng cá diêu hồng đang chuẩn bị xuất bán bị rạch phá lưới bao, cá thoát ra ngoài gần hết. Các lồng cá bị rạch phá lưới bao nằm gần khu rẫy sản xuất của bà con làng Mèo (xã Ia Grăng).
Anh Tín cho hay, vì bận công việc làm ăn nên anh thuê một thanh niên tên Trung trông coi, quản lý bè cá hàng ngày. Tại khu vực nuôi cá, ban đêm luôn bật điện sáng trưng. “Buổi tối, trước khi đi ngủ, tôi kiểm tra toàn bộ bè cá nhưng không thấy gì bất thường. Đến sáng 20-12, tôi rải cám cho cá ăn, do không để ý kỹ nên không phát hiện số lượng cá lên ăn ít đi bất thường. Đến khi anh Tín báo có việc cá diêu hồng thoát ra ngoài với số lượng lớn, tôi và anh Tín kiểm tra thì phát hiện có 3 lồng nuôi cá bị cắt phá lưới bao”-anh Trung nói.      
“Số cá này, tôi bắt đầu nuôi từ tháng 5-2018 và chuẩn bị xuất bán. Mỗi lồng tôi thả 1,5 vạn con cá diêu hồng. Ước tính, số lượng cá trong mỗi lồng tại thời điểm bị cắt phá lưới vào khoảng 4 tấn. Hiện nay, cả 3 lồng chỉ còn sót lại khoảng 1-2 tấn cá. Với giá bán sỉ hiện là 42 ngàn đồng/kg, ước tính số cá bị thất thoát trị giá hơn 400 triệu đồng”-anh Tín buồn bã nói. Cũng theo anh Tín, hiện nay, anh vẫn còn một số lồng nuôi cá tại hồ Thủy điện Ia Hrung nên rất lo sợ sẽ tiếp tục bị kẻ gian phá hoại.
Ngay sau khi vụ phá hoại xảy ra, anh Tín đã trình báo với Công an xã Ia Grăng. Làm việc với P.V, ông Nguyễn Hữu Thưởng-Trưởng Công an xã Ia Grăng-cho biết: Vào khoảng 19 giờ ngày 20-12, Công an xã Ia Grăng nhận được tin báo về vụ phá hoại gây thất thoát tài sản của người dân tại khu vực hồ Thủy điện Ia Hrung. Ngay lập tức, lực lượng Công an xã đã xuống hiện trường ghi nhận tình hình; đồng thời báo cáo Công an huyện Ia Grai đề nghị phối hợp, hỗ trợ xử lý vì bước đầu đánh giá giá trị tài sản bị thất thoát khá lớn. Tại hiện trường, cơ quan Công an ghi nhận có 3 lồng nuôi cá bị cắt phá lưới bao. Mỗi lồng có 1-2 vết cắt lưới dài chừng 1 m ở phía ngoài cùng, nơi chỉ cách bờ đập chừng 30-40 m mặt nước. Theo ước tính ban đầu, số lượng cá thương phẩm bị thất thoát vào khoảng 10 tấn. Hiện nay, lực lượng Công an địa phương đang tiến hành các bước điều tra, làm rõ đối tượng cắt phá lưới.
“Tôi hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ thủ phạm gây ra vụ phá hoại để lấy lại công bằng cho gia đình tôi sau sự việc này”-anh Tín bày tỏ.
Lê Hòa-Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.