Tp Pleiku cần giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 2 hộ dân ở làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) có đơn phản ánh việc cơ quan chuyên môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ không đúng với diện tích thực tế nhưng khi kiến nghị thì không giải quyết thỏa đáng.
Căn cứ theo hồ sơ, ngày 14-8-2000, ông Blôm được UBND TP. Pleiku cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho thửa đất có tổng diện tích 1.015 m2 tại làng Chuet 2. Đến ngày 11-8-2009, ông Blôm cắt 169 m2 trong thửa đất này bán cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Lâm. Diện tích còn lại là 846 m2 gia đình ông Blôm sử dụng.
  Cơ quan chức năng tiến hành đo đạc để xác định diện tích đất của ông Blôm bị thiếu. Ảnh: Thùy Dương
Cơ quan chức năng tiến hành đo đạc để xác định diện tích đất của ông Blôm bị thiếu. Ảnh: Thùy Dương
Đến ngày 11-6-2018, gia đình ông Blôm tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ 846 m2 đất này cho vợ chồng bà Võ Thị Phụng (trú tại nhà số 15 Quang Trung, TP. Pleiku) và được Văn phòng công chứng Xuân Thủy công chứng. Thế nhưng, khi tiến hành đo vẽ để cấp lại bìa đỏ thì cơ quan chức năng xác định diện tích mảnh đất này trích lục chỉ có 697,5 m2 (thiếu 148,5 m2 so với bìa đỏ đã cấp trước đó) dẫn đến hợp đồng chuyển nhượng cho vợ chồng bà Võ Thị Phụng không thể thực hiện.
Trước những sai sót này, ông Blôm làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và cho rằng phần diện tích đất bị thiếu của mình đã được cấp chồng lên diện tích đất của người khác. Trình bày với chúng tôi, ông Blôm cho biết: Diện tích đất bị thiếu của gia đình tôi đã được cấp nhầm cho hộ ông Bùi Tấn Tri. Hiện nay, ông Tri đã bán đất cho người khác. Tôi đã làm đơn nhiều lần gửi các cơ quan chức năng của thành phố nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời”.
Không chỉ gia đình ông Blôm mà gia đình bà Võ Thị Phụng cũng có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng vì bị mất đất. Theo bà Phụng, năm 1993, bà có mua 2 thửa đất với tổng diện tích 400 m2 của gia đình ông Jôn ở làng Chuet 2 (giấy viết tay thửa 1 ghi ngày 7-7-1993 và thửa 2 ghi ngày 11-4-1993). Theo bà Phụng, hiện nay, một phần diện tích đất nói trên của gia đình bà đã bị cơ quan chức năng cấp trùng lên đất của ông Bùi Tấn Tri.
Làm việc với chúng tôi, bà Võ Thị Phụng cho biết: “Ở khu vực này, ông Bùi Tấn Tri chỉ nhận chuyển nhượng 250 m2 nhưng được cấp 660 m2 là không có cơ sở. Tôi đã khiếu nại, phản ánh sự việc đến UBND TP. Pleiku. Tại công văn trả lời kiến nghị công dân của UBND TP. Pleiku ngày 30-5-2018 do ông Võ Kim Đại-Phó Chủ tịch UBND thành phố ký, có nêu: “UBND thành phố không có chức năng giám định giấy tờ chuyển nhượng của ông Bùi Tấn Tri. Mặt khác, hiện nay ông Tri đã chuyển nhượng cho người khác nên không thể thu hồi giấy chứng nhận của ông Tri”. Tôi không đồng ý với cách trả lời này bởi khi làm các thủ tục để cấp bìa đỏ, cơ quan chức năng không nghiên cứu kỹ, không để công dân xác nhận địa giới nên mới có việc cấp trùng lên đất của chúng tôi”. Không chỉ khiếu nại việc mất đất, hiện bà Phụng còn khiếu nại việc cơ quan chức năng thờ ơ, cấp bìa đỏ cho bà trùng lên đất của người khác. Cụ thể, bà Phụng nhận chuyển nhượng một thửa đất khác ở làng Chuet 2 có chiều rộng 10 m, chiều dài 25 m, thế nhưng khi cấp bìa đỏ lại ghi chiều rộng 5 m và chiều dài 50 m.
Xung quanh vấn đề trên, ông Lê Văn Quang-Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi-cho biết: “Việc ông Blôm bị thiếu diện tích đất so với bìa đỏ là đúng thực tế. Bà Võ Thị Phụng phản ánh việc bà chuyển nhượng 250 m2 đất có chiều dài là 25 m chiều rộng là 10 m nhưng bìa đỏ ghi có diện tích không đúng thực tế. Trách nhiệm này một phần thuộc cán bộ địa chính phường là ông Lê Thanh Hải (nay đã chuyển công tác về UBND phường Tây Sơn) vì khi đo đạc đã không phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn và hộ gia đình liền kề. Còn bà Võ Thị Phụng khiếu nại cho rằng, diện tích đất của bà bị cấp cho người khác, chúng tôi đã hướng dẫn bà làm đơn khởi kiện ra tòa”.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của TP. Pleiku cần sớm vào cuộc để trả lời rõ ràng những khiếu nại của công dân. Đồng thời, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm khi cấp bìa đỏ không đúng diện tích để tránh tình trạng công dân khiếu kiện kéo dài.
Thùy Dương

Có thể bạn quan tâm

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.