.

Ia Grai: Nhiều hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính

Chủ Nhật, 12/08/2018, 14:01 [GMT+7]
.
(GLO)- Ngày 7-8, đoàn kiểm tra cải cách hành chính của tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại một số đơn vị thuộc huyện Ia Grai (Gia Lai). Kết quả cho thấy, các đơn vị này vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện niêm yết, tiếp nhận, giải quyết TTHC.
 
 
  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Ia Grai. Ảnh: N.S
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Ia Grai. Ảnh: N.S
 
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Ia Kha, qua kiểm tra cho thấy, việc niêm yết danh mục TTHC chưa đầy đủ theo quy định, thiếu các lĩnh vực về thanh tra, công thương, nông nghiệp, người có công và bảo trợ xã hội. Qua kiểm tra 14 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, tất cả không có giấy biên nhận nên không có thông tin về thời gian giải quyết hồ sơ tại đơn vị. Quy trình giải quyết hồ sơ cũng không đúng theo quy định như: không lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất; lưu các văn bản pháp lý trong hồ sơ chưa đúng theo thông báo niêm yết công khai; biên bản kết thúc không có dấu của cơ quan có thẩm quyền... Ngoài ra, đơn vị nhận còn thừa thành phần hồ sơ như: bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bản mô tả mốc giới thửa đất, bản cam kết về hạn mức đất.
 
Còn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo cơ chế “một cửa” của UBND huyện Ia Grai, qua kiểm tra ngẫu nhiên 14 hồ sơ thì có 7 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất trễ hạn từ 2 đến 5 ngày. Tuy nhiên, trên phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ không ghi đầy đủ người giao nhận, cơ quan giao nhận, thời gian giao nhận, do đó không xác định được cơ quan chuyên môn nào xử lý trễ hạn. Lý giải vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Hoa-chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND huyện Ia Grai, Tổ trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả-cho biết: “Hệ thống một cửa điện tử tại đơn vị đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số hồ sơ giải quyết TTHC bị trễ hạn do thao tác của cán bộ trên phần mềm bị chậm”.
 
Kiểm tra việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính. Ảnh: N.S
Kiểm tra việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính. Ảnh: N.S

 

Ông Võ Quốc Hùng-Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra: “Việc thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ và văn hóa công sở; giúp địa phương biết cách tiếp cận các TTHC để thực hiện nghiêm túc, đơn giản, từng bước giảm thời gian giải quyết, tạo môi trường thuận lợi cho người dân”.

 

 
Ngoài ra, việc công khai, niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị này còn một số hạn chế. Cụ thể, đơn vị có thực hiện niêm yết thông tin việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính nhưng chưa đúng theo quy định của Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh; không niêm yết Quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 28-7-2017 của UBND tỉnh về công bố danh mục TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích và danh mục TTHC...
 
Với những tồn tại, hạn chế nêu trên, đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện Ia Grai phải thường xuyên cập nhật và niêm yết, công khai TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31-10-2017 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định. Khi luân chuyển hồ sơ để xử lý giữa các phòng chuyên môn, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ phải được thể hiện đầy đủ. Đồng thời, thực hiện lập phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện ký số 100% văn bản đi khi trao đổi văn bản điện tử; tăng cường trao đổi văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn...
 
Ngọc Sang 
 
.