Hơn 100 tỷ đồng đầu tư lãng phí vào CT cấp nước ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kết quả giám sát của HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, có tới 126 công trình cấp nước tập trung nông thôn hoạt động kém hiệu quả và ngừng hoạt động.
 

Công trình nước sạch không hoạt động lãng phí tiền tỷ.
Công trình nước sạch không hoạt động lãng phí tiền tỷ.

Hàng loạt công trình cấp nước sinh hoạt tập trung bị hư hỏng, ngừng hoạt động, nhiều công trình được báo cáo bền vững nhưng thực tế lại nhiều bất ổn. Đó là kết quả giám sát của Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Gia Lai về tình hình quản lý và sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 313 công trình cấp nước tập trung nông thôn với tổng kinh phí đầu tư gần 260 tỷ đồng.

Theo giám sát của HĐND tỉnh Gia Lai, có tới 126 công trình hoạt động kém hiệu quả và ngừng hoạt động, chiếm trên 40%, tương đương hơn 106 tỷ đồng đã bị lãng phí.

Các công trình đáng báo động cả về chất lượng các hạng mục công trình, chất lượng nguồn nước, việc quản lý, khai thác và sử dụng.

Một số đơn vị báo cáo công trình cấp nước bền vững, nhưng thực tế đoàn giám sát các công trình lại ghi nhận nhiều bất ổn.

Qua giám sát cũng chỉ ra nhiều công trình xây xong nhưng không sử dụng hoặc chỉ sử dụng được vài tháng đã bị bỏ hoang. Nguồn vốn đầu tư cho các công trình rất lớn nhưng nhiều công trình hiệu quả sử dụng rất hạn chế.

Những yếu kém trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này và đã kéo dài nhiều năm.

Ông Nguyễn Chúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Thủy sản tỉnh Gia Lai, cho biết: “Thực trạng này diễn ra nhiều năm. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do công tác quản lý khai thác trên địa bàn làm chưa được tốt. Trong đó đặc biệt cấp cơ sở thực hiện chưa được nghiêm túc. Công trình hoạt động không có duy tu, dần dần xuống cấp, hư hỏng. Hư hỏng nhỏ nhưng không kịp sửa dẫn đến ngừng hoạt động”.

Từ những sai phạm, tồn tại, hạn chế trong công tác đầu tư, quản lý, sử dụng công trình cấp nước tập trung, HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc gây lãng phí lớn nguồn ngân sách nhà nước, đặc biệt là các công trình xây dựng xong bỏ hoang không sử dụng.

Công Bắc/VOV

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.