Gia Lai: Phấn đấu không để án quá hạn luật định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, hệ thống Tòa án nhân dân (TAND) trong tỉnh Gia Lai đã thụ lý 3.944 vụ án các loại, tăng 95 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 306 vụ và TAND cấp huyện thụ lý 3.638 vụ. Đến nay, TAND các cấp trong tỉnh mới chỉ giải quyết xong 2.354 vụ (đạt gần 60% so với tổng số vụ án đã thụ lý, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước).

Cụ thể: TAND tỉnh đã giải quyết xong 148 vụ (giảm 64 vụ so với cùng kỳ năm 2017, đạt 48,3% so với số án đã thụ lý), TAND cấp huyện giải quyết xong 2.206 vụ (giảm 28 vụ so với cùng kỳ năm 2017, đạt 60,6% số án đã thụ lý).

 

Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức tập huấn các bộ luật. Ảnh: H.C
Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức tập huấn các bộ luật. Ảnh: H.C

Cùng với công tác xét xử, TAND 2 cấp đã hòa giải thành công được 1.157 vụ, đạt gần 60% tổng số án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Tuy vậy, tỷ lệ giải quyết các loại án và hòa giải thành công còn khá thấp, rất nhiều bản án đã bị cấp có thẩm quyền quyết định tuyên hủy và cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, đặc biệt có đến 15 vụ án để quá hạn luật định.

Nguyên nhân để án quá hạn luật định là do 19 thẩm phán đã hết nhiệm kỳ nhưng chưa được bổ nhiệm lại. Bên cạnh đó, các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính phức tạp liên quan đến nhiều đương sự ở các địa phương khác nhau, thậm chí đương sự ở nước ngoài phải chờ kết quả ủy thác tư pháp từ nước ngoài. Một nguyên nhân nữa là sự phối hợp cung cấp chứng cứ có liên quan đến vụ án từ các cơ quan hữu quan còn nhiều bất cập; sự hợp tác cung cấp thông tin để giải quyết các loại án của các đương sự còn hạn chế, nhất là án dân sự, án hôn nhân gia đình, án kinh doanh thương mại và án hành chính...

Để các loại án không quá hạn luật định, không vi phạm tố tụng, không bị tuyên hủy bản án nhiều lần trong cùng một vụ án, TAND tỉnh đã điều động thẩm phán ở những địa phương có ít án đến tăng cường cho những địa phương có nhiều án. Đồng thời, tích cực hòa giải tại cơ sở, tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, đảm bảo không có bản án xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không có bản án tuyên mà không thi hành được.

Được biết, mục tiêu mà hệ thống TAND tỉnh đặt ra đến cuối năm 2018 là đạt tỷ lệ án giải quyết xong so với số lượng án thụ lý: 95% đối với hình sự, 85% đối với dân sự, hơn 80% đối với hành chính (không tính án tạm đình chỉ); giảm tỷ lệ bản án bị cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán xuống dưới mức 0,5% so với tổng số án giải quyết, bản án bị tuyên hủy xuống dưới 0,6% tổng số các vụ án giải quyết... Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Hảo-Phó Chánh án phụ trách TAND tỉnh-cho biết: “Để đạt được các tỷ lệ này, cả hệ thống TAND tỉnh phải thật sự đoàn kết, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tập trung phấn đấu thi đua đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra”.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.