Gia Lai: Chủ động bảo vệ trường lớp dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bảo vệ cơ sở vật chất trường lớp dịp hè là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo mọi điều kiện học tập cho năm học mới. Tuy nhiên, công tác này hiện gặp không ít khó khăn.

Gặp khó tại điểm trường

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.500 điểm trường bậc Mầm non, Tiểu học với hàng ngàn phòng học. Theo ông Phạm Văn Căn-Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), do nguồn vốn hạn chế nên đa số các điểm trường tại các thôn làng chưa được đầu tư xây dựng tường rào, cổng ngõ, sân bê tông. “Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến công tác bảo vệ cơ sở vật chất tại điểm trường trong dịp hè nhiều năm qua gặp khó khăn. Chính quyền địa phương không thể trông coi, quản lý 24/24 giờ nên tình trạng chăn thả gia súc, thanh-thiếu niên vào vui chơi, xả rác, vẽ bậy lên tường, thậm chí là đập vỡ cửa kính vẫn còn xảy ra. Theo báo cáo của các đơn vị trước thềm năm học mới, nhiều điểm trường vẫn chịu tổn thất do bị hư hỏng cửa chính, cửa sổ và bị bôi bẩn lên tường, nền phòng học”-ông Căn cho biết.

 

Kiểm tra hệ thống điện các lớp học tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Kbang). Ảnh: Ngọc Minh
Kiểm tra hệ thống điện các lớp học tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Kbang). Ảnh: Ngọc Minh

Điểm trường thôn Ring Răng (xã Dun, huyện Chư Sê) của Trường Tiểu học Ngô Quyền là một ví dụ. Cổng trường có nhưng không đóng, sân trường ngập rác, những điểm tụ tập đốt lửa vui chơi của thanh niên trong thôn vẫn còn nguyên tro bụi. Cửa sổ nhiều phòng học không đóng, cửa chính nhiều mảnh kính đã bị vỡ. Tệ hơn là bên trong những lớp học khóa trái, bàn ghế bị xô đẩy, nền phòng học cáu bẩn; sách vở, cặp hỏng vứt rải rác khắp phòng. Người dân quanh khu vực điểm trường này cho hay, nhiều thanh-thiếu niên thiếu ý thức trong thôn vẫn thường xuyên vào bên trong sân trường tụ tập, xả rác, vẽ bậy lên tường.

Phản ánh vấn đề này với ông Ngô Xuân Hiếu-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Sê, ông Hiếu cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh ngay tình trạng này. Cuối mỗi năm học, chúng tôi đã chỉ đạo các trường triển khai các biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ trường lớp trong dịp hè. Ngoài ra, các trường cũng đã tiến hành bàn giao cơ sở vật chất điểm trường cho chính quyền địa phương để phối hợp quản lý, trông coi”. Tuy nhiên, cũng theo ông Hiếu, nhiều thôn, làng chưa thực sự quan tâm đến công tác này. Nhiều thanh niên thiếu ý thức vẫn có những hành động phá hoại và bôi bẩn trường lớp.

Chủ động sửa chữa, nâng cấp

Tại huyện Kbang, để kịp thời phục vụ cho năm học mới, UBND huyện đã xuất ngân sách hơn 2 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất trường học, như: xây dựng thêm 3 phòng học (Trường Mẫu giáo Sơ Pai); làm mới 300 m2 sân bê tông (Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lơ Ku); sửa chữa 2 phòng học làm phòng hội đồng (Trường THCS Ngô Mây); sơn sửa, thay thế xà gồ, đà trần, nhà vệ sinh học sinh và hàng rào (Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Krong)… Ngoài ra, từ nguồn ngân sách, tỉnh cũng cấp về cho huyện là 5,65 tỷ đồng để hỗ trợ phòng-chống tai nạn thương tích cho trẻ và mua sắm thiết bị học tập cho bậc Mầm non và THCS.

Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, Trường Tiểu học Sơn Lang (huyện Kbang) đã dùng nguồn kinh phí chi thường xuyên (16 triệu đồng) để sơn sửa khu vực cổng trường, quét vôi một số lớp và đóng lại một số bộ bàn ghế học sinh bị hư hỏng ngay trong dịp hè. Đánh giá về việc chủ động tu sửa trường lớp, ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Kbang, cho biết: “Các đơn vị trường học trên địa bàn chủ động sửa chữa, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trường lớp đã làm tăng giá trị, thời gian sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai năm học mới và đó cũng là một trong những yếu tố giúp chất lượng dạy và học tốt hơn”.

Tương tự, Phòng GD-ĐT huyện Chư Prông đã yêu cầu Hội đồng sư phạm các trường tập trung 2 tuần trước khi năm học mới bắt đầu để tiến hành dọn dẹp vệ sinh ở cả điểm trường chính và các điểm trường lẻ. “Kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất trường lớp của các trường đã được gửi lên Phòng GD-ĐT. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT sẽ cùng chung tay vào việc tái tạo cảnh quan môi trường học tập. Điều đó sẽ khiến các thầy cô thêm yêu quý và có trách nhiệm với trường lớp, với học sinh, nhất là tại gần 200 điểm trường lẻ ở các thôn, làng”-ông Lê Hồng Sơn-Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Prông nói.

Ngọc Minh - Bảo Lam

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.