TP. Pleiku: Coi chừng cây cảnh gắn keo!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần đây, tại TP. Pleiku xuất hiện một số người đi xe máy chở cây cảnh với hoa trái lúc lỉu, bắt mắt bán dạo với giá khá hấp dẫn. Nhiều người mua đem về nhà trưng nhưng chỉ sau thời gian ngắn, hoa trái trên cây héo rũ và lộ dần vết gắn bằng keo rất tinh vi.

Cách đây hơn 1 tuần, trên đường đi làm về, anh Nguyễn Văn Minh (đường Nay Der, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) gặp một người đàn ông chở cây cảnh sum suê, đẹp mắt. Sẵn có nhu cầu trang trí trong nhà, anh Minh dừng xe xem cây. “Trên xe khi ấy có gần chục cây cảnh. Thấy cây đào sai quả, dáng đẹp, lạ và phù hợp với không gian gia đình nên tôi hỏi mua. Người bán ra giá 400 ngàn đồng/cây. Sau một hồi thương lượng, tôi quyết định mua 2 cây và họ bớt xuống còn 300 ngàn đồng/cây”-anh Minh kể lại.

 

Những cây “ổi nở táo” và “duối nở ra mận” được bày bán trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku).         Ảnh: H.L
Những cây “ổi nở táo” và “duối nở ra mận” được bày bán trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku). Ảnh: H.L

Khi anh Minh đưa cây về nhà, bạn bè, hàng xóm đến chơi đều nức nở khen nhà vườn chăm khéo nên cây mới sai quả và dáng đẹp như vậy. Thế nhưng, chỉ sau 1 đêm, cây đào bắt đầu có biểu hiện bất thường. “Tôi thấy lá ở gần cuống quả bị héo, quả mềm, không còn tươi như lúc mới mua về. Tìm kỹ tôi thấy người bán đã gắn nối tinh vi quả đào vào các cành cây”-anh Minh kể.

Tương tự, chị Trịnh Thị Lịch (đường Phan Đăng Lưu, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cũng mua phải cây lộc vừng gắn hoa bằng keo 502 của một người bán dạo trên đường Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku). “Sáng hôm ấy, tôi đang ngồi uống cà phê cùng mấy người bạn thì thấy họ chạy xe chở theo một ít cây sung cảnh và lộc vừng nở hoa rất đẹp. Tôi chọn mua một cây lộc vừng với giá 550 ngàn đồng. Trước khi đưa cây cho tôi đem về, người bán còn cẩn thận tưới nước thật kỹ. Ai ngờ đến chiều, các nhánh hoa héo rũ. Kiểm tra kỹ mới thấy toàn bộ hoa đều là hoa cắt ra từ cây khác rồi gắn keo lên. Lúc này, tôi mới hiểu vì sao người bán lại tưới nước thật kỹ trước khi giao hàng cho khách”-chị Lịch chia sẻ.

Hầu hết những người mua phải cây cảnh gắn hoa, quả bằng keo 502 đều phải mất nhiều giờ đồng hồ sau đó mới biết mình bị lừa. Lúc ấy, người bán đã “cao chạy xa bay”. Tìm họ để làm cho ra lẽ chẳng khác nào “tìm kim đáy bể” nên người mua đành chịu ấm ức và coi như mất tiền mua lấy một bài học.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những người bán cây cảnh dạo kiểu này thường không xuất hiện vào một khung giờ hay một vài địa điểm cố định mà di chuyển liên tục. Ban đầu, họ bán dạo tại một vài tuyến phố trung tâm, sau đó lùi dần ra các tuyến đường ngoại ô và di chuyển về các huyện. Chúng tôi cũng đã tiếp cận vài người bán dạo cây cảnh trên đường Lê Lợi, Lê Duẩn (TP. Pleiku). Ngay tại khu vực gần Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, một phụ nữ tầm ngoài 30 tuổi đeo khẩu trang kín mít đứng bên chiếc xe máy chở 5 cây cảnh sai trĩu quả đang rao bán. Chị này dùng một chiếc túi ni lông màu đen cố tình che biển số xe máy. Khi khách hỏi mua cây, chị này ra giá 600 ngàn đồng/cây táo và 150-250 ngàn đồng/cây mận. “Nếu chăm tốt có thể tươi được 2-3 tháng”-chị ta quảng cáo. Khi chúng tôi thắc mắc tại sao cây ổi lại có thể trổ ra quả táo và cây mận trông không giống cây mận Bắc, chị này phủ nhận và khẳng định đây đúng là cây táo và cây mận. “Hai cây này rất giống nhau. Em nhập từ Huế về bán đấy”-chị ta trấn an, trong khi tay liên tục cầm chai nước tưới lên cây.

Cũng theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, những người bán cây cảnh, bon sai thường gắn các loại quả như táo, đào vào cây ổi Tàu, còn quả mận thì gắn vào cây duối. Người bán gắn chi chít quả lên cây để hấp dẫn người mua, đặc biệt là những người không rành cây cảnh. Bởi vậy, người dân nên cảnh giác, tốt nhất chỉ nên mua ở những cơ sở uy tín và có địa chỉ rõ ràng.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.