Chư Pah: Chủ động phòng tránh đuối nước trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Chư Pah thường xuyên xảy ra các vụ trẻ em bị đuối nước. Vì vậy, các cấp chính quyền huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng tránh đuối nước trẻ em, đặc biệt là trong dịp hè.

Theo thống kê của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pah, năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 5 trẻ em tử vong. Năm 2017, huyện tiếp tục xảy ra 5 vụ đuối nước khiến 6 trẻ em tử vong. Còn từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra 3 vụ đuối nước khiến 4 trẻ em tử vong.

 

Học sinh học bơi ở bể bơi thông minh trong trường học. Ảnh: N.T
Học sinh học bơi ở bể bơi thông minh trong trường học. Ảnh: N.T

“Huyện Chư Pah có nhiều ao hồ, sông suối, trong đó nhiều hồ có dung tích lớn. Cùng với đó là các ao hồ do người dân tự đào để lấy nước tưới hồ tiêu, cà phê…  Các ao hồ và sông suối thường ở nơi vắng vẻ, ít được bảo vệ cũng như cắm bảng cảnh báo nên luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm, nhất là với trẻ em. Nguyên nhân các vụ đuối nước được xác định là do các em không biết bơi. Ở độ tuổi này, các em rất hiếu động, rất dễ dẫn đến những tai nạn ngoài ý muốn”-bà Trần Thị Thúy-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pah, chia sẻ.

Trước tình trạng đuối nước trẻ em trên địa bàn xảy ra nhiều, UBND huyện Chư Pah, các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động để phòng ngừa. Ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo các xã, thị trấn và các phòng, ban tích cực triển khai các hoạt động phòng tránh đuối nước ở trẻ em. Trong đó, yêu cầu tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc dạy bơi cho trẻ, cũng như quan tâm sát sao tới trẻ, tránh để xảy ra tai nạn, đặc biệt là tai nạn do đuối nước. “Sau khi nhận công văn của UBND huyện, các xã, thị trấn và các phòng, ban đã triển khai thực hiện. 25 bảng cảnh báo nguy cơ đuối nước được UBND các xã, thị trấn tổ chức cắm ở trên các ao hồ, sông suối. Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện cũng đã phát các chương trình cảnh báo đuối nước tại những khu vực có nguy cơ cao. Chính quyền cấp xã tổ chức kiểm tra thực trạng các ao hồ và nhắc nhở người dân có biện pháp bảo vệ, tránh để xảy ra các vụ đuối nước thương tâm”-bà Thúy cho biết thêm.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm kéo giảm số vụ và số lượng học sinh bị đuối nước. Năm 2017, Phòng đã xây dựng 2 bể bơi tại Trường Tiểu học số 2 xã Nghĩa Hưng và Trường Tiểu học xã Ia Nhin, kinh phí xây dựng mỗi bể bơi khoảng 1 tỷ đồng. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện còn tổ chức dạy bơi cho giáo viên để sau này dạy lại cho học sinh. Hàng ngày, cuối buổi học, giáo viên ở 27 trường Tiểu học, THCS và THPT đều dành 3-5 phút để nhắc nhở các em học sinh không chơi ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Đồng thời, giáo viên cũng khuyến cáo phụ huynh về tai nạn đuối nước trên địa bàn để chủ động phòng tránh và bảo vệ con cái. Nhiều trường học trên địa bàn huyện còn tổ chức các buổi ngoại khóa để tuyên truyền phòng tránh tai nạn đuối nước. “Hiện nay, chúng tôi đang khảo sát xây dựng thêm 2 bể bơi thông minh trong trường học để dạy bơi cho các em học sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất học sinh bị đuối nước. Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ hè, nguy cơ học sinh bị đuối nước rất cao, chúng tôi đã gửi văn bản yêu cầu các trường tích cực tuyên truyền, khuyến cáo học sinh và phụ huynh chủ động phòng tránh đuối nước”-bà Hồ Thị Thảo-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Pah, cho hay.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.