Hóa đơn tiền nước sinh hoạt tăng đột biến: Người tiêu dùng hoang mang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm 2018 đến nay, mặc dù giá nước và lượng nước sinh hoạt không tăng song hóa đơn tiền nước của nhiều hộ dân trên địa bàn TP. Pleiku bỗng tăng đột biến khiến người tiêu dùng hoang mang.

Đưa xấp hóa đơn tiền nước vài tháng gần đây cho chúng tôi xem, bà Nguyễn Thị Kim Thu (đường Cao Thắng, TP. Pleiku) bức xúc: “Gia đình chúng tôi chỉ có 2 vợ chồng, ông ấy thường xuyên đi công tác, trong khi nhà phố diện tích nhỏ, lại không có vườn nên lượng nước sử dụng trong sinh hoạt rất ít, gia đình cũng không phát sinh việc kinh doanh, buôn bán khiến phải sử dụng nước nhiều hơn”.

 

Nhiều hộ gia đình hoang mang vì hóa đơn tiền nước tăng đột biến.                                                                                          Ảnh: D.Q
Nhiều hộ gia đình hoang mang vì hóa đơn tiền nước tăng đột biến. Ảnh: D.Q

Vậy nhưng, theo bà Thu, sau khi Công ty cổ phần Cấp nước Gia Lai thực hiện thay mới đồng hồ thì hóa đơn tiền nước của gia đình bà tăng gấp đôi so với bình thường. Cụ thể, trong tháng 1-2018, hóa đơn tiền nước của gia đình bà Thu chỉ 37.460 đồng (tương đương 6 m3 nước), nhưng sau khi lắp đồng hồ mới thì tiền nước sinh hoạt tháng 2-2018 bỗng tăng lên 70.319 đồng (tương đương 11 m3 nước), đến tháng 3-2018 là 78.204 đồng (tương đương 12 m3 nước)…

Tương tự, nhiều hộ dân trên địa bàn TP. Pleiku sau khi lắp công-tơ mới cũng nhận hóa đơn thanh toán với khoản tiền “trên trời”. Ông Nguyễn Chinh (đường Nguyễn An Ninh) cho biết: “Từ khi lắp công-tơ mới, tôi thấy tiền nước cao quá, dù gia đình đã dùng thêm nước giếng nhưng 1 tháng vẫn trả hơn 200.000 đồng tiền nước máy”. Còn hộ ông Lê Bá Tánh (47/13 Lê Đình Chinh) cũng “tá hỏa” khi hóa đơn tiền nước tăng bất ngờ, từ 43.000 đồng (tháng 12-2017) lên mức 118.000 đồng (tháng 1-2018).

Một số hộ dân phản ánh: Từ khi lắp đặt đồng hồ mới, dù gia đình không mở nước nhưng kim vẫn quay như chong chóng. “Tôi ở nhà một mình và không sử dụng sao đồng hồ vẫn quay?”-bà Thu chỉ chiếc đồng hồ đang quay và thắc mắc. Cũng bức xúc vì không dùng nước mà đồng hồ vẫn quay, anh Nguyễn Văn Thành (đường Nguyễn An Ninh) băn khoăn: “Dù tôi đã khóa van phía ngoài, không sử dụng nước nhưng khi xem đồng hồ thì thấy kim vẫn chạy. Tháng vừa rồi trả tiền xong gia đình tôi không dùng nữa, niêm phong luôn đồng hồ, vậy mà đồng hồ vẫn tiếp tục lên thêm 1 m3, quá vô lý!”.

Trả lời những thắc mắc trên, ông Nguyễn Đình Vinh-Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Cấp nước Gia Lai, cho biết: “Từ tháng 1-2018 đến nay, Công ty đã nhận được gần 100 lượt phản ánh của khách hàng sử dụng nước và một cơ quan trên địa bàn về lượng nước sử dụng tăng đột biến. Sau khi khách hàng phản ánh, Công ty đã cử cán bộ kỹ thuật cùng thiết bị đo đồng hồ nước đến tận nơi để kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra, khách hàng đã ký biên bản thống nhất lượng tiêu thụ nước tăng đột biến là do bị bể vỡ đường ống sau đồng hồ, van phao trên bồn nước không đóng, các thiết bị vệ sinh hư hỏng nên lượng nước chảy liên tục dẫn đến nước bị thất thoát”.

Được biết, tiền thân của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Lai là Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Gia Lai, được cổ phần hóa từ tháng 1-2017. Sau khi cổ phần hóa, thời gian cấp nước của Công ty đã tăng từ 12/24 giờ lên 24/24 giờ và mở rộng mạng cấp nước thêm 16 tuyến đường trên địa bàn TP. Pleiku như: Triệu Quang Phục, Quyết Tiến, Phùng Hưng… Hiện Công ty đang quản lý khoảng 20.000 đồng hồ phục vụ 15.000 hộ dân và 500 cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. “Qua khảo sát có khoảng 10.000 đồng hồ quá 5 năm, một số bị mờ không đọc được số, hư hỏng… Vì vậy, Công ty đã tiến hành thay thế đồng hồ mới với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Đồng hồ nước hiệu BayLan (Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất) có đầy đủ giấy chứng nhận kiểm định chất lượng đồng hồ.

 

Ông Nguyễn Hoàng-Chi cục trưởng Chi cục Đo lường-Tiêu chuẩn-Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ): “UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra về đồng hồ đo nước, dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra trong tháng 5-2018”.

Ngoài ra, Công ty cũng đã chỉ đạo cán bộ thu ngân và nhân viên ghi số đồng hồ hàng tháng khi thấy lượng nước sử dụng tăng đột biến thì báo ngay cho khách hàng và Công ty để kiểm tra, xử lý và khắc phục kịp thời. Riêng các trường hợp tăng đột biến về lượng nước, Công ty sẽ áp dụng hình thức chia đều tiền ra những tháng tiếp theo để khách hàng dễ dàng hơn trong việc thanh toán”-ông Nguyễn Đình Vinh cho biết thêm.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.