Hành trình đi tìm công lý cho con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một vụ án hình sự xảy ra cách đây 4 năm, qua 5 lần xét xử (chưa kể nhiều lần tòa phải hoãn vì các lý do khác nhau), có 3 bản cáo trạng, 1 kết luận điều tra (KLĐT) cùng 3 KLĐT bổ sung nhưng vẫn chưa kết thúc. Xung quanh vụ án này là hành trình đi tìm công lý không biết mệt mỏi của bà Nguyễn Thị Kim Oanh-mẹ nạn nhân.

Vụ án mạng trong quán bar

Tối 9-10-2014, tại quán bar Wonder (67 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân bị đâm 5 nhát là anh Nguyễn Đăng Tuấn (SN 1988, ở đường Tôn Thất Thuyết, TP. Pleiku). Theo Kết luận số 45/TTPY ngày 17-10-2014 của Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Gia Lai, anh Tuấn chết là do “mất máu cấp/vết thương thấu ngực gây thủng tim do vật sắc nhọn”.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh đi tìm công lý cho con. Ảnh: D.A
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh đi tìm công lý cho con. Ảnh: D.A

Sau đó, các đối tượng Lê Anh Quyết (còn gọi là “Quyết Thi”, “Chả”, SN 1989, ở tổ 23, khu 5, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Phạm Thế Phương (SN 1985, ở thôn Thị Tứ, xã Hồng Nhung, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), Vũ Việt Dũng (SN 1979, ở 377 Lê Thanh Nghị, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị bắt giữ và đưa ra xét xử về các tội: “Giết người” đối với Quyết và Phương, “Che giấu tội phạm” đối với Dũng.

Hành trình tìm công lý

Ngày 15-5-2015, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên toà xét xử 3 bị cáo nói trên. Do bà Nguyễn Thị Kim Oanh, mẹ của nạn nhân Nguyễn Đăng Tuấn vắng mặt tại phiên tòa (vì không  được mời) nên tòa quyết định hoãn xét xử. Sau đó 10 ngày, Tòa án tiếp tục mở phiên xét xử. Nhận thấy mình là người đại diện hợp pháp cho bị hại nhưng chỉ được tòa mời dự cách phiên xử có 5 ngày (trong đó có 2 ngày nghỉ là thứ bảy, chủ nhật), không đủ thời gian để mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho gia đình, bà Oanh đề nghị hoãn phiên tòa và được Hội đồng xét xử chấp nhận.   

Bắt đầu từ đây, bà cùng luật sư Võ Thị Tuyết (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định) rong ruổi khắp nơi đi tìm sự thật của vụ án.

Đầu tiên là nghiên cứu hồ sơ vụ án. Thấy trong KLĐT của cơ quan Công an ghi: “Trong lúc đang nhảy, Tuấn giơ tay khiêu khích về bàn VIP3” nhưng trong cáo trạng của Viện Kiểm sát lại ghi: “Trong lúc đang nhảy, Tuấn giơ ghế khiêu khích...”, cùng nhiều tình tiết khác, bà Oanh cho rằng vụ án này bỏ lọt tội phạm. Để có chứng cứ chứng minh điều này, bà Oanh cùng luật sư Tuyết đi khắp Đak Lak, Bình  Dương, Khánh Hòa... để tìm gặp những người biết vụ giết con bà ở quán bar Wonder (vì sau khi vụ án mạng xảy ra, những người làm ở đây đã bỏ đi hết) và nghe họ kể sự thật vụ án.

Một tình tiết hết sức quan trọng của vụ án là sau khi bị bắt giữ, Quyết, Phương khai Vũ Việt Dũng bảo: “Hai thằng mày ở lại lấy cái chai đập vào đầu thằng mặc áo sọc cho tao” (ý nói là đập vào đầu anh Nguyễn Đăng Tuấn). Sau đó, 2 đối tượng bỏ trốn, được Dũng đưa tiền nhiều lần, (tổng số tiền là 110,8 triệu đồng). Ngày 25-10-2014, Dũng gặp Phương và Quyết rồi nói: “Bây giờ 2 thằng mày về Hải Dương giết thằng Thủ “lợn” cho tao, tao sẽ lo cho 2 thằng đi trốn”. Nhưng sau đó, vụ việc lại biến đổi theo chiều hướng khác, Vũ Việt Dũng chỉ còn là kẻ che giấu cho 2 tên tội phạm bỏ trốn.

Sau khi hoãn đi hoãn lại nhiều lần, ngày 18 và 19-1-2016, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp tục xét xử và tuyên án: Quyết 18 năm tù, Phương 20 năm tù về tội “Giết người”; Dũng 18 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”. Tuy nhiên, bản án này bị bà Oanh phản đối quyết liệt. Ngày 24-6-2016, Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy bản án trên và yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai điều tra lại.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, bà Oanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Quốc hội... Ngày 4-10-2017, Văn phòng tiếp dân của Quốc hội có công văn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị xem xét hành vi bỏ lọt tội phạm theo đơn khiếu nại của bà Oanh. Do luật sư Tuyết bị ốm, bà Oanh tiếp tục mời 2 luật sư khác là Nguyễn Hữu Lai (Đà Nẵng) và Trần Đình Triển (Hà Nội) tham gia vụ án. Tại phiên xử ngày 7 và 8-12-2017, chứng kiến những lời đanh thép của luật sư Trần Đình Triển và luật sư Nguyễn Hữu Lai cùng những lời khai trong hối hận (xin lỗi bà Oanh và hứa sẽ khai đúng sự thật của 2 bị cáo Quyết,  Phương), Tòa đã trả hồ sơ để điều tra về tội “Giết người” của Vũ Việt Dũng.

Lòng quyết tâm của người mẹ bước đầu có kết quả. Ngày 26-2-2018, Vũ Việt Dũng bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai ra lệnh bắt lại về hành vi “Xúi giục và cung cấp tiền” cho Quyết, Phương bỏ trốn. Ngày 9-4-2018, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai ra cáo trạng truy tố Vũ Việt Dũng, Lê Anh Quyết và Phạm Thế Phương về tội “Giết người”. Theo lịch, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai sẽ mở phiên tòa xét xử 3 đối tượng này vào các ngày 23 và 24-5-2018.

Duy Anh

Có thể bạn quan tâm

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.