Những "chú lính chì" làng Thung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ai thuê gì làm nấy, bất kỳ công việc gì dù vất vả, khó khăn đến mấy, em Tim (làng Thung, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa Gia Lai) cũng sẵn sàng nhận ngay. Bởi với một người anh trai mới chỉ 15 tuổi mà phải gánh cả trọng trách làm cha, làm mẹ của 2 đứa em nhỏ thì có cái ăn là mừng lắm rồi.

Hai em của Tim đứa lớp 7, đứa lớp 3, hoàn toàn sống nhờ vào thu nhập ít ỏi mà người anh trai kiếm được mỗi ngày. Chúng tôi càng nể phục hơn khi nghe Tim thổ lộ mong muốn của mình: Tim không muốn 2 em vì cảnh nghèo mà phải bỏ học giữa chừng như anh…

 

Tim đang hướng dẫn cho hai em học bài.                                                                                         Ảnh: T.T
Tim đang hướng dẫn cho hai em học bài. Ảnh: T.T

Từ khi 3 anh em Tim, Amyin và Tươi còn nhỏ xíu, bố của các em không hiểu lý do gì đã bỏ đi và chưa một lần quay trở về căn nhà vốn chẳng có nổi một tài sản gì đáng giá. Nhà nghèo, mẹ các em hay đau bệnh nên đã qua đời cách đây 2 năm. Vì thế, mặc dù đang học lớp 8, lại là một học sinh chăm ngoan, có học lực khá của Trường THCS Nguyễn Văn Linh (xã Đak Krong) nhưng Tim đành phải bỏ dở việc đèn sách để ở nhà đi làm, kiếm tiền nuôi em. Tim cho biết: “Em không muốn 2 em nghỉ học. Phải đi học để còn biết nhiều thứ, sau này không khổ như em”.

Hiện nay, tuy 3 anh em đang sống cùng bà ngoại nhưng bà ngoại cũng đã già yếu. Chính vì thế, cái ăn, cái uống và cả những chi phí sinh hoạt, học hành, 3 anh em đều phải tự xoay xở. Thương anh, Amyin và Tươi tuy còn nhỏ nhưng ngoài giờ học cũng cố gắng đi làm với anh, kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống. Ai cũng thương xót khi chứng kiến các em còn quá nhỏ, không có bố mẹ mà cuộc mưu sinh lại đè nặng lên những đôi vai non nớt. Khó khăn là vậy, thiếu thốn tình cảm là vậy nhưng 3 “chú lính chì dũng cảm” vẫn yêu đời, vẫn nuôi ước mơ được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, liệu rằng con đường đến trường có còn mở ra cho Amyin và Tươi khi mà những đồng tiền ít ỏi kiếm được từ người anh cả 15 tuổi ngày càng chật vật? Trò chuyện cùng chúng tôi, em Amyin (lớp 7D, Trường THCS Nguyễn Văn Linh) tâm sự: “Em muốn đi học lắm nhưng nhà nghèo quá nên không biết thế nào”.

Cô giáo Trần Thị Thương-giáo viên phụ trách công tác Đội Trường THCS Nguyễn Văn Linh, cho biết: “Gia đình em Tim có hoàn cảnh rất đặc biệt. Trước đây Tim học rất khá nhưng vì gia cảnh quá khó khăn nên đành bỏ học. Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã nhiều lần đến gặp gỡ, động viên em nhưng không thành công. Trường cũng đã vận động giáo viên và học sinh toàn trường quyên góp, hỗ trợ em nhưng cũng không được bao nhiêu, vì Tim  còn 2 đứa em đang đi học nữa...”.

Hiện 3 anh em Tim, Amyin và Tươi đang rất cần sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm để ước mơ được đến trường không bị dang dở. Mọi sự hỗ trợ, đóng góp xin gửi về Huyện Đoàn Đak Đoa (126 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa); Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (hoặc liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Thành Trung

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.