Một gia đình có 5 người nhiễm chất độc da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia đình 3 thế hệ của bà Siu H’Bup (làng Tào Roòng, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) có đến 5 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Vì vậy, cuộc sống của họ gặp muôn vàn khó khăn.

Về làng Tào Roòng, hỏi thăm nhà bà Siu H’Bup thì ai cũng biết và xót thương bởi hoàn cảnh bi đát: chồng bà và 4 người con đều bị nhiễm chất độc da cam/dioxin với các triệu chứng chân tay co rút, thiểu năng trí tuệ, dị tật bẩm sinh. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, trước đây, bố chồng của bà H’Bup tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị phơi nhiễm chất độc da cam. Bố mẹ chồng bà H’Bup sinh được 3 người con, trong đó có 2 người không bị tật nguyền, chỉ riêng chồng bà là ông Rơ Lan Glak không may bị nhiễm chất độc da cam.

 

Hoàn cảnh xót xa của gia đình bà Siu H’Bup. Ảnh: H.H
Hoàn cảnh xót xa của gia đình bà Siu H’Bup. Ảnh: H.H

Năm 1989, bà H’Bup nên duyên vợ chồng với ông Glak. Đến năm 1990, ông bà sinh được đứa con trai đầu lòng là Siu H’Mak. Khi H’Mak còn nhỏ, gia đình không phát hiện gì bất thường. Đến khi lên 5-6 tuổi thì chân tay của H’Mak bỗng ngày một teo tóp, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Vì cuộc sống nghèo khó nên năm lên 10 tuổi, H’Mak mới được đưa đến bệnh viện thăm khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán H’Mak bị thiểu năng trí tuệ, teo cơ chân tay bẩm sinh do nhiễm chất độc da cam. Bà H’Bup tâm sự: “Nhiều lúc nhìn con ăn rồi ngồi một chỗ và thường xuyên đau ốm mà mình chỉ biết khóc”.

Dù vậy, vợ chồng bà vẫn cố nuôi H’Mak và hy vọng sẽ sinh được những đứa con khỏe mạnh. Họ liên tục sinh thêm 4 người con là Siu H’Nhak (SN 1993), Siu H’Rak ( SN 1997), Siu H’Nhat (SN 2000) và Siu Doăih (SN 2004). Cũng như đứa con đầu, các con bà chào đời khỏe mạnh nhưng cứ lên 5-6 tuổi thì chân tay bắt đầu teo tóp, người hay mẩn ngứa, chỉ trừ Siu H’Nhat là không bị tật nguyền. Đến năm 2005, Siu H’Rak qua đời.

Không giấu nổi nước mắt, bà H’Bup nghẹn ngào kể: Năm 2017, chồng bà qua đời để lại những đứa con bị bệnh tật. Gia đình không có khoản thu thập nào nên bà dù đau ốm vẫn phải đi làm thuê. “Sợ con không có cơm ăn nên việc gì mình cũng làm”-bà H’Bup nói.

Hiện cuộc sống của gia đình bà H’Bup vô cùng khó khăn khi một mình bà nuôi 4 người con, trong đó 3 người bị tật nguyền vì nhiễm chất độc da cam. Thu nhập của gia đình phụ thuộc vào 3 sào lúa nước, mỗi năm chỉ làm được 1 vụ nên cứ đến mùa giáp hạt thì chuyện thiếu ăn lại thường xuyên xảy ra.

Ông Siu Bền-Trưởng thôn Tào Roòng, cho hay: “Gia đình bà H’Bup rất khó khăn. Người dân trong làng rất quan tâm nhưng cũng chỉ giúp một phần nhỏ. Hiện nay, gia đình bà H’Bup rất cần sự chung tay giúp sức của xã hội”.

Mọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân xin vui lòng gửi về địa chỉ: Bà Siu H’Bup, làng Tào Roòng, xã Ia Pal, huyện Chư Sê; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chư Sê, số 797 Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, ĐT: (0269) 3516246-0905851117; hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).