Gia Lai: Thắp sáng hy vọng cho trẻ bị tim bẩm sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chương trình khám sàng lọc cho trẻ em có nguy cơ và bị bệnh tim bẩm sinh để phẫu thuật miễn phí do Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Lao động-Thương binh và Xã hộitỉnh Gia Lai tổ chức với sự tài trợ của chương trình “Nhịp tim Việt Nam”-Quỹ Vina Capital Foundation đã đem lại niềm vui, niềm hy vọng cho nhiều gia đình.

Trong 3 ngày (từ 30-3 đến 1-4), Chương trình khám sàng lọc cho trẻ em có nguy cơ và bị bệnh tim bẩm sinh để phẫu thuật miễn phí đã được triển khai tại thị xã An Khê, huyện Krông Pa và TP. Pleiku. Qua khám sàng lọc trên 300 trẻ, chương trình đã phát hiện 32 trường hợp trẻ mắc bệnh tim cần chỉ định phẫu thuật. Đối với các trường hợp mắc bệnh tim nhẹ nhưng không chỉ định phẫu thuật, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên và hướng điều trị thích hợp để bệnh nhân không bỏ thuốc giữa chừng.

 

Hướng dẫn làm hồ sơ cho các gia đình. Ảnh: N.N
Hướng dẫn làm hồ sơ cho các gia đình. Ảnh: N.N

Biết thông tin về chương trình, từ sáng sớm 1-4, chị  Rơ Châm H’Vuớ (làng Phung, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah) đã nhờ người quen chở 3 mẹ con lên TP. Pleiku để khám bệnh. Con trai út của chị đã 7 tháng tuổi nhưng nặng chỉ hơn 5 kg, đang nằm thiêm thiếp trên tay mẹ. Cách đây 2 tháng, trong một lần cháu bị viêm phổi phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi Gia Lai, chị Rơ Châm H’Vuớ được bác sĩ cho biết con trai chị còn bị bệnh tim bẩm sinh. Biết vậy, nhưng vì gia đình quá khó khăn nên chị đành phó thác cho số phận.

“Biết có chương trình này mình mừng lắm, vội bế con lên đây để khám. Sau khi khám, bác sĩ có chỉ định phẫu thuật, đồng thời hướng dẫn mình làm hồ sơ để được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Mình rất mừng vì nếu tự chữa trị cho con, gia đình làm gì có tiền. Ba cháu đã bỏ đi từ khi cháu còn bé, mình một lúc phải chăm lo cho 2 con, đứa nhỏ lại ốm yếu bệnh tật nên kinh tế vô cùng khó khăn”-chị Rơ Châm H’Vuớ trải lòng.

Cũng có con bị bệnh tim bẩm sinh, chị Hrum (làng Châm Prông, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) cho biết: Con chị 8 tháng tuổi, thường xuyên đau ốm. Chị đưa con đi khám tại TP. Hồ Chí Minh thì mới biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh. “Lần này, mình cho con lên đây khám lại và bác sĩ nói phải phẫu thuật. Mình lo lắm nhưng được các bác sĩ tận tình hướng dẫn nên cũng đỡ lo phần nào”.

Bác sĩ Lê Xuân Túy-Trưởng đoàn khám bệnh, cho biết: “Đây là năm thứ 11 Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai chương trình này. Riêng tại Gia Lai, đây là năm thứ 4 chúng tôi phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện. Thông qua chương trình, trung bình mỗi năm tại Gia Lai có khoảng 40-50 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí”.

Cũng theo bác sĩ Túy, so với mặt bằng chung cả nước, tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh tại Gia Lai khá cao. Tầm soát khoảng 400-500 cháu thì có khoảng trên 40 cháu có chỉ định phẫu thuật, đa số là trẻ em dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều gia đình phát hiện bệnh của con em mình trước đó nhưng không có điều kiện chữa trị. Có gia đình thì hoàn toàn không biết bệnh của con em do không đưa trẻ đi khám bệnh. “Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh cần được chữa trị kịp thời, nếu không sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Ngoài việc được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, các gia đình nếu gặp khó khăn trong quá trình ăn ở khi chữa bệnh cho con em còn được Bệnh viện hỗ trợ thêm chi phí”-bác sĩ Túy cho biết thêm.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).