Tai nạn giao thông ở Gia Lai diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù các cấp chính quyền và ngành chức năng đã triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) song tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong 2 tháng đầu năm nay vẫn diễn biến phức tạp, tăng cả số vụ và số người chết.

Gia tăng số người chết do TNGT

Theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai, trong 2 tháng đầu năm 2018, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp. Cụ thể, trong 2 tháng (16/12/2017-15/2/2018), toàn tỉnh đã xảy ra 73 vụ TNGT, trong đó có 30 vụ ít nghiêm trọng, 37 vụ nghiêm trọng, 5 vụ rất nghiêm trọng và 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng. Các vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của 50 người, làm bị thương 73 người. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT tăng 2 vụ, tăng 13 người chết nhưng giảm 19 người bị thương. Đáng chú ý, có 8 địa phương trong tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2017.

 

Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 người tử vong rạng sáng 21-1 tại xã An Phú (TP. Pleiku). Ảnh: L.A
Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 người tử vong rạng sáng 21-1 tại xã An Phú (TP. Pleiku). Ảnh: L.A

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, sở dĩ tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp là do 2 tháng đầu năm nay trùng với khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT gia tăng vẫn là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông với các lỗi như: đi không đúng phần đường, làn đường, lấn đường; chạy quá tốc độ; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện… Bên cạnh đó, một số đoạn tuyến thiếu hệ thống chiếu sáng ban đêm; nhiều nút giao thông bị khuất tầm nhìn; thiếu hệ thống biển báo... cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT vào buổi tối. Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm TTATGT của một số địa phương ở một số thời điểm chưa thực sự quyết liệt cũng là nguyên nhân khiến TNGT diễn biến phức tạp.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Để khắc phục tình trạng trên, vừa qua, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã tiến hành các buổi làm việc và khảo sát, kiểm tra tình hình TTATGT trên một số đoạn tuyến ở các địa phương thường xảy ra TNGT. Sau khi khảo sát, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã yêu cầu các ngành, lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện một số giải pháp trong thời gian tới như: lập hồ sơ điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để báo cáo các cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng công cộng vào ban đêm; sơn vạch tim đường bằng vạch liền; lắp đặt bổ sung các biển báo cấm vượt, biển báo đoạn đường hay xảy ra TNGT và đèn cảnh báo nguy hiểm; tập trung phối hợp giữa các lực lượng để giải tỏa hành lang an toàn đường bộ tại những nơi không đảm bảo; vận động nhân dân tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng, cơi nới che khuất tầm nhìn, vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Bên cạnh đó, Ban An toàn Giao thông tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT; đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề đảm bảo TTATGT, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; tiếp tục vận động, xây dựng văn hóa giao thông trong thanh-thiếu niên.

Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai, cho biết: “Để đạt mục tiêu đến cuối năm kéo giảm TNGT từ 5% trở lên cho cả 3 tiêu chí, thời gian tới, Ban An toàn Giao thông tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát, nắm tình hình về TTATGT trên các tuyến đường trọng điểm và các đoạn, tuyến thường xảy ra tai nạn để có những giải pháp hữu hiệu nhất. Ban An toàn Giao thông tỉnh cũng đề nghị các cơ quan thành viên, Ban An toàn Giao thông cấp huyện, lực lượng tuần tra kiểm soát cần thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp phối hợp. Trong đó, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm TTATGT. Đồng thời, đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.