Nhà nghèo nuôi cháu mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày nào cũng vậy, bà Ngô Thị Hạnh (SN 1950) đều rảo bước trên các con phố nhặt phế liệu để phụ giúp con trai làm nghề phụ hồ lo cho cuộc sống và nuôi 2 cháu ngoại mồ côi. Dù cuộc sống khó khăn nhưng bà Hạnh vẫn quyết tâm lo cho các cháu ăn học đến nơi đến chốn. 
  Bà Hạnh bên cháu ngoại mồ côi 3 tuổi. Ảnh: Đ.Y
Bà Hạnh bên cháu ngoại mồ côi 3 tuổi. Ảnh: Đ.Y
Căn nhà nhỏ xập xệ ở số 48 Phùng Khắc Khoan (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) là nơi sinh sống của gia đình bà Hạnh. Nói về cuộc đời mình, bà Hạnh rơm rớm nước mắt bảo, không biết tại sao số phận hẩm hiu lại đeo bám mình gần như suốt cuộc đời. 12 tuổi, bà Hạnh đã phải đi gánh nước thuê ở chợ để phụ giúp gia đình. Năm 1969, bà lấy chồng. Chồng bà làm nghề chở hàng bằng xe ba gác ở chợ. Từ ngày lấy chồng, bà Hạnh chuyển sang làm nghề nhặt phế liệu và buôn bán ve chai. Rồi lần lượt 7 đứa con chào đời, cuộc sống của gia đình càng trở nên cơ cực. Để lo đủ gạo ăn cho đàn con, mỗi ngày, bà Hạnh phải thức dậy từ 3 giờ sáng đi bộ 30 cây số để nhặt và thu mua phế liệu. Cuộc sống quá khó khăn khiến 4 đứa con đau ốm rồi lần lượt qua đời. Cách đây 2 năm, chồng bà bị ung thư gan cũng bỏ bà mà đi. Hiện trong số 3 người con thì cô con gái lấy chồng xa, cuộc sống khó khăn không giúp gì được cho mẹ; 2 con trai làm thợ hồ, thu nhập không ổn định.
Kể về hoàn cảnh của 2 cháu ngoại, bà Hạnh tâm sự: “Năm 1999, con gái tôi lấy chồng. Năm 2000, cháu Trần Hữu Tiên ra đời. Thấy hoàn cảnh con khổ quá, tôi cho chúng 3 mét ngang đất ở cạnh nhà để dựng tạm căn nhà. Năm 2015, hai vợ chồng sinh thêm đứa thứ 2, đặt tên là Trần Hữu Tiến. Cháu chào đời được 3 ngày thì con gái tôi bị băng huyết, vì không được điều trị kịp thời nên đã qua đời. Bố bọn trẻ thì sau khi vợ chết một thời gian cũng bỏ mặc, đi đâu không thấy liên lạc về. Kể từ đó, một mình tôi nuôi cháu mồ côi trong khốn khó. Nhiều lúc tôi muốn buông xuôi tất cả nhưng khi nghĩ đến 2 đứa cháu ngoại, tôi lại phải gượng dậy, vượt qua mọi thứ để kiếm miếng cơm, manh áo cho chúng đi học cùng bạn bè trang lứa”.
Bà Hạnh kể thêm: Gia đình bà may mắn được bà con lối xóm, cán bộ tổ dân phố, UBND phường Yên Đổ thường xuyên quan tâm, giúp đỡ. Khi con gái bà qua đời, mọi người vận động hỗ trợ cho các cháu của bà được 80 triệu đồng. Số tiền đó đang được Tổ trưởng tổ dân phố gửi tiết kiệm, hàng tháng lấy tiền lãi chăm lo cho các cháu. Nhưng điều bà Hạnh lo lắng nhất lúc này là sức khỏe của bà ngày càng yếu, khó lo cho cháu học hành tới nơi tới chốn.
Mọi sự giúp đỡ bà Hạnh xin liên hệ với Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.