"Vương khuyển" Phú Quốc ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày nay, chó Phú Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi để phối giống, lai tạo nên từ màu lông đến hình thể ít có điểm khác biệt so với các loại chó khác. Tuy vậy, những người nuôi chó Phú Quốc có nhiều kinh nghiệm ở Gia Lai và nhiều nơi khác cho rằng, chó Phú Quốc thường có các màu lông cơ bản là đốm, đen, vàng, vện và những đặc điểm riêng biệt là lông ngắn, đầu nhỏ, tai, cổ, mõm, chân dài, bàn chân to, có dấu chấm ở lưỡi...

Còn theo đại diện Công ty TNHH một thành viên Bảo tồn Chó xoáy Phú Quốc Thanh Nga (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), chó Phú Quốc chính gốc phải xuất xứ từ đảo Phú Quốc, có xoáy lưng tự nhiên, có chân màng vịt, ngực nở, eo thon, lông ngắn dưới 2 cm và đuôi luôn vót cần câu.

 

Đàn chó Phú Quốc của Công ty TNHH một thành viên Bảo tồn Chó xoáy Phú Quốc Thanh Nga (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang)chuẩn bị chạy đua phục vụ khách du lịch. Ảnh: H.C
Đàn chó Phú Quốc của Công ty TNHH một thành viên Bảo tồn Chó xoáy Phú Quốc Thanh Nga (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang)chuẩn bị chạy đua phục vụ khách du lịch. Ảnh: H.C

Ngoài những đặc điểm nêu trên, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (tổ dân phố 6, phường Hội Thương, TP. Pleiku) còn cho biết: Chó Phú Quốc còn có những đặc tính riêng biệt là trung thành tuyệt đối với chủ; chỉ nằm ở những nơi khô ráo, sạch sẽ; luôn giữ khoảng cách nhất định với những gì xa lạ; thích đào hang ở lỗ; không ăn đồ ôi thiu; không ăn uống những món do người lạ nên chúng rất hiếm khi bị mắc bẫy. Khi trời nóng, chúng thường xuyên tắm rửa. Lúc trời lạnh, chúng tự làm ổ nằm. Nếu chẳng may bị thương, bị đau ốm, ngộ độc... chúng tự đi tìm kiếm các loại cỏ cây, củ quả ăn để chữa trị, giải độc.

Giá chó Phú Quốc thuần chủng hiện tại ở huyện đảo Phú Quốc  thường dao động từ 4 triệu đồng đến 10 triệu đồng/con 2 tháng tuổi, tùy thuộc vào màu lông, xoáy lưng, dòng giống, hình dáng, sức khỏe... Mặc dù giá chó Phú Quốc cao gấp nhiều lần so với các loại chó thông thường và khi mua bán phải đăng ký trước, phải làm các loại thủ tục giấy tờ cần thiết về nguồn gốc, thể chất, ngoại hình, cân nặng, sức khỏe... nhưng nhiều người ở Gia Lai vẫn cất công ra tận huyện đảo Phú Quốc mua về nuôi.

Nhờ khí hậu Gia Lai có nhiều điểm tương đồng với huyện đảo Phú Quốc nên loại chó này dễ dàng thích nghi với môi trường mới. Anh Nguyễn Hải Trình (tổ dân phố 4, phường Ia Kring, TP. Pleiku)-một người đam mê nuôi chó Phú Quốc, chia sẻ: Thời gian đầu đưa về Gia Lai, chó Phú Quốc chỉ thích ăn đồ tươi sống. Thời gian sau, chúng thích nghi dần với các đồ nấu chín như: cơm, thịt, cá, tôm, rau, củ, quả... Dù là món gì, chó Phú Quốc cũng chỉ ăn khi người quen cho, không ăn của người lạ. Trước khi ăn uống, chó Phú Quốc thường có những cử chỉ thân thiện, vui mừng như tỏ lòng cảm ơn những người đã cho chúng đồ ăn, thức uống. Những khi vui vẻ, chúng thường chạy nhảy, chơi đùa với những người quen...

Đầu tư nuôi dưỡng, huấn luyện chó Phú Quốc không chỉ để làm cảnh, canh giữ nhà cửa, trông nom vườn mà còn là cách làm kinh tế khá hiệu quả. “Trung bình mỗi năm, chó Phú Quốc sinh sản 2 lần. Mỗi lần đẻ từ 4 đến 7 con. Mỗi con từ 2 tháng tuổi trở lên bán tại chuồng được 3-5 triệu đồng. Cứ như thế 7 năm nay, 2 con chó mẹ của gia đình tôi đã cho thu nhập đều đặn hơn 60 triệu đồng/năm”-ông Nguyễn Phúc Thịnh-người đang nuôi 6 con chó Phú Quốc ở làng Tung Rơ, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa, bộc bạch.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.