Thưởng Tết: Nơi trăm triệu, chỗ không đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lâu nay, chuyện thưởng Tết luôn là vấn đề được đông đảo cán bộ, công nhân viên, người lao động quan tâm. Năm nay, bên cạnh những đơn vị có mức thưởng Tết cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng thì cũng có nhiều đơn vị chỉ thưởng vài trăm ngàn đồng, thậm chí không thưởng Tết.

Thưởng tết cao nhất 100 triệu đồng/người

Theo báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, năm nay, mức thưởng Tết cao nhất trên địa bàn tỉnh là 100 triệu đồng/người, tăng 44,1% so với năm trước. Đây là mức thưởng của một số doanh nghiệp dân doanh ở TP. Pleiku dành cho người xuất sắc nhất. Ở một số doanh nghiệp dân doanh tại Khu Công nghiệp Trà Đa (TP. Pleiku), mức thưởng cao nhất là 40 triệu đồng/người.  Riêng 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Khu Công nghiệp Trà Đa, mức thưởng cao nhất là gần 35 triệu đồng/người.

 

Lãnh đạo Nhà máy đá granite Quốc Duy tặng quà Tết cho công nhân. Ảnh. Đ.Y
Lãnh đạo Nhà máy đá granite Quốc Duy tặng quà Tết cho công nhân. Ảnh. Đ.Y

Một số công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ ở TP. Pleiku có mức thưởng cao nhất 29,3 triệu đồng/người. Trong khi đó, mức tiền thưởng bình quân của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dao động từ 1,5 triệu đồng đến 10,7 triệu đồng/người; mức thưởng thấp nhất là 200 ngàn đồng/người. Đặc biệt, ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng Tết bình quân năm nay tăng 108% so với năm ngoái, khoảng 10,7 triệu đồng/người.

Qua tìm hiểu của P.V, Tết năm nay, Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai cũng đã dành 1,2 tỷ đồng để thưởng Tết cho hơn 400 cán bộ, công nhân viên, lao động. Mức thưởng bình quân là 2,5 triệu đồng/người. Còn tại 4  công ty cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đứng chân trên địa bàn tỉnh, gồm: Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông, Chư Pah, Mang Yang và Chư Sê (tổng cộng gần 12.000 công nhân), mỗi đơn vị cũng đã dành hàng chục tỷ đồng để thưởng Tết.

Ông Lương Quang Hiến-Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông, cho biết: Mức thưởng Tết Mậu Tuất 2018 cho 2.420 cán bộ, lao động của đơn vị trung bình là 5,5 triệu đồng/người, tổng số tiền thưởng trong dịp này khoảng trên 13,3 tỷ đồng. Còn theo ông Siu Hoan-Phó Giám đốc, kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, Công ty đã trích từ quỹ phúc lợi khoảng 17 tỷ đồng để thưởng Tết cho cán bộ, lao động (trung bình 7 triệu đồng/người); đồng thời hỗ trợ 98 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho 98 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của đơn vị.

Cũng theo tìm hiểu của P.V, năm nay, mức thưởng Tết trung bình của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh là trên 10 triệu đồng/người. Một số doanh nghiệp tư nhân cũng có mức thưởng Tết khá, điển hình là Nhà máy Đá granite Quốc Duy (Khu Công nghiệp Trà Đa). Ông Trần Công Lâm-Phó Giám đốc Nhà máy, cho biết: Thời gian qua, việc sản xuất kinh doanh đá granite vẫn còn nhiều khó khăn, song doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ vậy, tổng doanh thu của đơn vị đạt cao, mức thưởng Tết bình quân cho công nhân  là 5 triệu đồng/người.

Nhiều nơi thưởng tết vài trăm ngàn đồng

Trong khi nhiều doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao thì vẫn còn không ít đơn vị thưởng Tết cho người lao động rất thấp. Nguyên nhân thì có nhiều, song phần lớn các doanh nghiệp này gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước hết, phải kể đến các doanh nghiệp sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh. Do giá cà phê xuống thấp hơn so với niên vụ trước nên Tết năm nay, công nhân của các doanh nghiệp này không được thưởng mà chỉ được tặng một phần quà nhỏ gồm các nhu yếu phẩm. Kế đến là các đơn vị ngành mía đường. Chưa năm nào giá mía đường lại xuống thấp như năm nay, vì vậy, mức thưởng Tết trung bình của các doanh nghiệp ngành này chỉ khoảng 200 ngàn đồng/người. Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng nằm trong tình hình chung đó khi nhiều công ty con trực thuộc Tập đoàn này đến nay mới thanh toán lương tháng 12-2017 cho người lao động.

Một số doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Trà Đa cũng không thưởng Tết cho người lao động mà chỉ có kế hoạch hỗ trợ. Ông Nguyễn Văn Nam-Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, cho biết: “Hiện tại, 22 doanh nghiệp hoạt động tại Khu Công nghiệp Trà Đa đã có thông báo về thưởng Tết. Hầu hết các đơn vị có kế hoạch thưởng Tết 1 tháng lương cho công nhân, chỉ một số đơn vị hoạt động khó khăn thì tặng quà Tết khoảng 200 ngàn đồng/người”.

Theo lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, năm nay, dù tình hình kinh tế có khá hơn năm trước, một số doanh nghiệp có mức thưởng Tết tăng nhưng chỉ ở khối doanh nghiệp dân doanh, còn lại có những doanh nghiệp cổ phần, vốn góp của Nhà nước mức thưởng khá thấp, chỉ 200 ngàn đồng/người. Nhiều năm qua, những người được nhận tiền thưởng Tết thấp nhất phải kể đến công nhân ở các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa. Một số cơ sở y tế như: Bệnh viện Tâm thần kinh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi không có thưởng Tết mà chỉ nhận tiền hỗ trợ của tỉnh. Còn mức thưởng Tết ở một số cơ quan, đơn vị nhà nước vẫn giữ ở mức chung là 1 tháng lương cơ bản.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.