Trắng đêm cùng Cảnh sát 113

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây ít ngày, chúng tôi có mặt tại Đội Cảnh sát 113 (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh) trong một ca trực đêm. Vừa mặc chiếc áo giáp, Thượng úy Lê Thanh Bình vừa chia sẻ: “Dịp lễ, Tết, thanh-thiếu niên thường tụ tập ăn nhậu, điều khiển xe nẹt pô, chạy lạng lách, đánh võng gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quán triệt mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn sẵn sàng tiếp nhận tin báo và xử lý các vụ việc”.

Ít phút sau, chuông điện thoại của đội reo vang. Bên kia đầu dây, một phụ nữ giọng hốt hoảng đề nghị lực lượng Cảnh sát 113 đến giúp đỡ. Ngay lập tức, 6 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát 113 leo lên 3 chiếc xe đặc chủng đến hiện trường. Vụ việc xảy ra tại một ngôi nhà trên đường Lê Đại Hành (phường Yên Đổ, TP. Pleiku). Được biết, người chồng tên N.V.H. đi nhậu về, lời qua tiếng lại rồi đe dọa đánh vợ khiến 2 đứa con nhỏ sợ hãi khóc thét.

 

Cảnh sát 113 đang lấy lời khai của 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: H.T
Cảnh sát 113 đang lấy lời khai của 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: H.T

Thấy vậy, hàng xóm đến can ngăn, giải thích nhưng anh H. không nghe. Sau khi ngăn chặn, tổ công tác mời anh H. về trụ sở Đội Cảnh sát 113 để xử lý. Được giải thích, chỉ ra hành vi sai trái, anh H. tỏ thái độ ân hận, ký cam kết không tái phạm và mong sớm về để xin lỗi vợ con. 22 giờ, tổ công tác chở anh H. về nhà. Trong căn nhà nhỏ, vợ và 2 đứa con anh H. chưa hết hoang mang. Vừa vào nhà, anh H. liền cầm tay vợ và nói trong ân hận: “Anh sai rồi, anh xin lỗi em và các con! Suýt chút nữa anh làm chuyện dại dột”. Người vợ khóc nức nở và rối rít cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát 113. Bình yên đã trở lại trong căn nhà nhỏ, những chiếc xe đặc chủng tiếp tục lăn bánh và chúng tôi cảm nhận được niềm vui đang hiện hữu trên từng nét mặt mỗi cán bộ, chiến sĩ giữa cái giá rét của đêm mùa khô Tây Nguyên.

Đồng hồ chỉ 22 giờ 30 phút, Trung tá Đinh Văn Thạo-Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 vừa pha ấm trà vừa hóm hỉnh chia sẻ: “Tôi trực chỉ huy và kiêm luôn công tác pha trà, chuẩn bị thức ăn nhanh cho anh em.  Mùa này trời rét như cắt, phải tuần tra hàng giờ ngoài đường, vất vả lắm. Có những vụ việc xảy ra cách đơn vị gần 20 km, liên quan đến nhiều đối tượng, phải phối hợp với Công an các phường, xã xử lý 2-3 tiếng mới xong”. Trà vừa rót ra chưa kịp uống thì chuông điện thoại lại đổ, đầu dây là giọng một người đàn ông gấp gáp xen lẫn tiếng cãi vã, hô hoán. Chúng tôi cùng tổ công tác lập tức lên đường.

Vụ việc xảy ra tại một quán nhậu ở khu vực ngã tư Biển Hồ (phường Yên Thế, TP. Pleiku). Thấy bóng lực lượng Cảnh sát 113, nhóm thanh niên bỏ chạy nhưng 2 đối tượng gồm Nguyễn Tiến P. (25 tuổi, trú tại phường Hội Thương, TP. Pleiku) và Lê Minh Q. (20 tuổi, trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã bị khống chế. Sau khi lấy lời khai ban đầu và lập biên bản, đơn vị đã bàn giao 2 đối tượng này cho Công an phường Yên Thế để xử lý theo quy định. Được biết, trong lúc nhậu, 2 nhóm thanh niên ngồi gần bàn xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Mặc dù mọi người can ngăn nhưng các đối tượng không dừng lại. Vụ việc được tổ công tác của Đội Cảnh sát 113 ngăn chặn kịp thời nên không gây hậu quả đáng tiếc.

Được biết, từ đầu tháng 11-2017 đến nay, lực lượng Cảnh sát 113 đã tiếp nhận và xử lý 230 tin báo liên quan đến an ninh trật tự. Đơn vị đã điều động gần 500 lượt cán bộ, chiến sĩ và hơn 250 lượt xe kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc. Đồng thời, đơn vị đã triển khai gần 80 ca tuần tra kiểm soát trên địa bàn TP. Pleiku, qua đó phát hiện và lập biên bản hơn 40 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; bảo vệ hiện trường và đưa nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông đi cấp cứu; phát hiện, thu giữ nhiều hung khí như: dao, rựa, kiếm, tuýp sắt… mà các đối tượng sử dụng để đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Thượng tá Chu Kiến Trúc-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh việc thường trực nhận và xử lý kịp thời các thông tin vụ việc do quần chúng nhân dân cung cấp, chúng tôi còn chỉ đạo lực lượng Cảnh sát 113 phải chủ động tăng cường tuần tra kiểm soát để quản lý địa bàn, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, gây rối trật tự công cộng; phát hiện, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trật tự giao thông. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên lồng ghép các phong trào thi đua vào nhiệm vụ công tác để mỗi cán bộ, chiến sĩ tự nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.