Kiểm điểm trách nhiệm của UBND xã Pờ Tó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không nắm được tình hình nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại nặng nề đến dân sinh, không báo cáo kịp thời lên cấp trên, UBND xã Pờ Tó đã bị UBND huyện Ia Pa kiểm điểm khi thiếu quan tâm, giám sát địa bàn. 
 Đất bị nhiễm nước thải đã hóa đen và bốc mùi hôi thối không thể tiếp tục canh tác. Ảnh: Văn Ngọc
Đất bị nhiễm nước thải đã hóa đen và bốc mùi hôi thối không thể tiếp tục canh tác. Ảnh: Văn Ngọc
Sáng 5-12, ông Huỳnh Vĩnh Hương-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa đã ký Văn bản số 1520/UBND-VP về việc khắc phục sự cố rò rỉ nước thải của Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam. Theo văn bản này, UBND huyện đã nhận được báo cáo của UBND xã Pờ Tó và Công an huyện Ia Pa về vụ việc.
Đến ngày 2-12 vừa qua, đoàn liên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Ia Pa, UBND xã Pờ Tó cũng đã tiến hành làm việc với Công ty Nông sản thực phẩm Việt Nam (Công ty). Từ đó, UBND huyện Ia Pa đề nghị phía Công ty khẩn trương thực hiện các giải pháp để khắc phục những vi phạm trong việc xả thải, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.  
Đặc biệt, UBND huyện kiểm điểm UBND xã Pờ Tó vì không báo cáo kịp thời tình hình xả thải của Công ty gây thiệt hại và bức xúc cho người dân. Qua đó yêu cầu UBND xã này có trách nhiệm thường xuyên giám sát, theo dõi, nắm bắt tình hình khắc phục xả thải của Công ty để kịp thời báo cáo UBND huyện biết và xử lý. UBND huyện Ia Pa cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét xử lý việc không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường của Công ty nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm, đảm bảo vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống và sản xuất của nhân dân. 
Trước đó, Nhà máy Chế biến Tinh bột sắn của của Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam đóng trên địa bàn xã Pờ Tó đã xả nước thải tràn ra cánh đồng Chư Gu, xã Pờ Tó gây thiệt hại nặng nề. Hàng chục ha không thể tiếp tục canh tác vì đất hóa màu đen và bốc mùi hôi thối. Dù sự việc diễn ra trong một thời gian dài và chỉ cách trụ sở UBND xã hơn 2 km nhưng UBND xã Pờ Tó không hề có động thái gì. Chỉ đến khi 5 hộ dân ký vào đơn kiến nghị để “cầu cứu” gửi UBND xã vào ngày 28-11 thì đến ngày 29-11 UBND xã mới tiến hành làm việc với Công ty nhưng cũng không báo cáo sự việc nghiêm trọng này lên UBND huyện. Bởi vậy, chiều 30-11, khi được P.V cung cấp thông tin, hình ảnh thì lãnh đạo UBND huyện Ia Pa cũng mới nắm được tình hình.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.