Nơm nớp nỗi lo mất trộm cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kèm theo niềm vui được mùa so với năm trước, nông dân huyện Ia Grai lại thấp thỏm đứng ngồi không yên trước vấn nạn trộm cắp cà phê.

Cách đây gần một tuần, vườn cà phê 400 cây đang bước vào thời kỳ kinh doanh của gia đình ông Nguyễn Văn Quý (làng Khớp, xã Ia Grăng) đã bị kẻ gian lẻn vào hái trộm. Gia đình ông vô cùng lo lắng và đang cố gắng tìm nguồn nhân công để thu hái số cà phê còn lại. Tuy nhiên, do lượng nhân công khan hiếm nên gia đình phải túc trực tại vườn trong lúc chờ thuê được người. Ông Quý buồn rầu cho biết: “Đây cũng là lần thứ 2 vườn cà phê của gia đình tôi bị mất trộm. Chúng thường chọn những cây chín để hái trộm. Mong chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết, giúp người dân yên tâm khi đến mùa thu hoạch”.

 

Ông Quý bên vườn cà phê vừa bị kẻ gian hái trộm.              Ảnh: P.T
Ông Quý bên vườn cà phê vừa bị kẻ gian hái trộm. Ảnh: P.T

Tuy nhiên, gia đình ông Quý chưa phải là trường hợp bị thiệt hại nặng nề nhất. Cách đây không lâu, ông Hứa Văn Liệt (tổ dân phố 2, thị trấn Ia Kha) bàng hoàng phát hiện vườn cà phê của gia đình tại làng Mèo (xã Ia Grăng) bị kẻ gian đột nhập hái trộm 216 cây. Đứng trước vườn cà phê xơ xác, ông Liệt buồn rầu cho biết: “Tôi đang lo làm chanh dây nên chúng đã lẻn vào hái trộm. Số lượng mất nhiều như thế này thì chứng tỏ chúng đã hái trộm trong nhiều ngày. Đây cũng là bài học lớn đối với tôi, đó là không được chủ quan, lơ là”.

Tình trạng trộm cắp cà phê cũng đang diễn ra tại các xã, thị trấn của huyện Ia Grai. Trước thực trạng này, nhiều hộ dân đã báo với lực lượng chức năng nhưng việc tìm ra kẻ gian không phải dễ dàng. Bởi lẽ, kẻ gian thường lợi dụng những nơi vắng vẻ, ít người qua lại và đặc biệt vào lúc đêm khuya để thực hiện hành vi trộm cắp.

Để góp phần bảo vệ tài sản của bà con nông dân, lực lượng Công an địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn. Ông Nguyễn Hữu Thưởng-Trưởng Công an xã Ia Grăng, cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân về việc đăng ký lưu trú, tạm trú đối với người ngoài địa phương đến thu hái cà phê trên địa bàn. Lực lượng Công an xã cũng thường xuyên tuần tra kiểm soát quanh những nơi có cà phê đang kỳ thu hoạch, đồng thời kiên quyết xử lý theo quy định đối với các trường hợp hái trộm cà trên địa bàn xã”.

Phan Thương-Thế Huynh

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.