Khan hiếm nhân công thu hoạch cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ thu hoạch cà phê năm nay đã bắt đầu. Nhiều hộ trên địa bàn  tỉnh đang gặp khó khăn trong việc thuê nhân công thu hoạch cà phê.

Năm nào cũng vậy, cứ đến vụ thu hoạch cà phê, hàng ngàn lượt lao động trong và ngoài tỉnh lại đến các huyện có diện tích cà phê lớn như: Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông, Chư Pah… tìm việc. Tuy lượng nhân công từ các địa phương khá lớn nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các hộ trồng cà phê.

 

Nhiều nhà vườn gặp khó khăn trong việc tìm nhân công thu hái cà phê. Ảnh: H.S
Nhiều nhà vườn gặp khó khăn trong việc tìm nhân công thu hái cà phê. Ảnh: H.S

Bước vào vụ thu hoạch cà phê năm nay, dù giá thuê cao nhưng nhiều nơi vẫn thiếu nhân công trầm trọng. Theo tìm hiểu của P.V, giá nhân công thu hái cà phê hiện dao động khoảng 200-230 ngàn đồng/người/ngày. Nếu ở cùng gia đình chủ để thu hoạch cà phê thì giá dao động khoảng 4,5-5 triệu đồng/tháng. Hiện nay, đa phần lao động đến thu hái cà phê thuê thường lựa chọn hình thức khoán, khoảng 75-80 ngàn đồng/tạ cà phê tươi.

Với 1.700 ha cà phê, huyện Ia Grai là một trong những địa phương có diện tích cà phê lớn của tỉnh. Hiện nhiều người trồng cà phê nơi đây đang loay hoay tìm nhân công thu hái. Ông Nguyễn Văn Hoàng (xã Ia Bă)) chia sẻ: “Những năm trước, người lao động ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An vào hái thuê cà phê rất đông, nhưng nay ít lắm. Nhà tôi có 2 ha cà phê đang thu hoạch, tôi đã gọi điện về quê nhờ người nhà vào hái giúp mà chưa được. Tiền công thu hái năm nay là 4,5 triệu đồng/tháng, bao ăn ở”.  

Tương tự, gia đình bà Trần Thị Minh (xã Ia Tô) trồng 5 ha cà phê nhưng đang bất an vì khan hiếm nhân công. Theo tính toán của bà Minh, trung bình mỗi héc-ta cà phê cần 4-5 nhân công thu hái mới kịp thời vụ. “Chúng tôi đã cho người nhà xuống các huyện phía Đông Nam tỉnh thuê người. Tiền công ngày càng tăng mà không thuê được người hái, trong khi cà phê đua nhau chín đỏ vườn. Tôi lo để cà phê chín lâu trên cây sẽ ảnh hưởng đến năng suất vụ sau”-bà Minh nói.

Thiếu nhân công thu hoạch cà phê cũng đang khiến các hộ dân tại huyện Chư Pah lo lắng. Ông Đào Văn Hải (xã Ia Nhin) cho biết ông đang tìm mọi cách để có người thu hái 2 ha cà phê kinh doanh. “Vụ năm ngoái có 10 người ở huyện Phú Thiện lên hái cho, tôi đã lấy số điện thoại để năm nay nhờ tiếp mà giờ không gọi được. Cà phê nhà nào cũng chín rồi, muốn đổi công hái cũng khó. Mấy hộ trong thôn cũng đang nháo nhào thuê người hái cà phê. Khoảng tuần nữa mà không có người hái thuê thì gay to”-ông Hải lo lắng.

Theo tìm hiểu của P.V, việc nhiều người trồng cà phê đổ xô tìm nhân công đã đẩy giá nhân công tăng cao và hình thành một đội ngũ “cò” lao động ép giá, làm khó người có nhu cầu sử dụng nhân công. Mặt khác, đội ngũ nhân công thừa cơ hội hái nhanh, hái ẩu khiến cây cà phê gãy cành, ảnh hưởng đến năng suất vụ sau.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.