Gia đình bệnh nhân tố bệnh viện tắc trách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cho rằng chính sự tắc trách của y-bác sĩ Bệnh viện Quân y 211 là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cha mình, ông Hồ Duy Hướng (02 đường 17-3, tổ 9, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) đã bức xúc phản ánh sự việc đến Báo Gia Lai. Theo ông, kết luận của bệnh viện về nguyên nhân cái chết của cha ông do nhồi máu cơ tim cấp là chưa minh bạch, gia đình nhiều lần thắc mắc nhưng không được giải thích gì thêm.

Trao đổi sự việc với P.V, ông Hướng cho biết: “Khoảng 2 giờ sáng 5-9-2017, bố tôi là ông Hồ Khánh Tiềm (SN 1947) có triệu chứng đau 2 chân từ đầu gối trở xuống và huyết áp cao. Bố tôi có tiền sử cao huyết áp và bệnh gout, không hề có tiền sử bệnh tim. Gia đình ngay lập tức chở ông tới Bệnh viện Quân y 211 cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho uống thuốc hạ sốt và nằm tại phòng cấp cứu tới 7 giờ sáng thì chuyển xuống Khoa A2 (Khoa Tim-Thận-Khớp) điều trị. 8 giờ sáng, bác sĩ đo mạch, huyết áp và nói rằng huyết áp bố tôi đã bình thường trở lại, không có vấn đề gì nghiêm trọng”.

 

Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Võ Văn Khôi- Phó Giám đốc Bệnh viện thông tin về vụ việc.                                      Ảnh: N.N
Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Võ Văn Khôi- Phó Giám đốc Bệnh viện thông tin về vụ việc. Ảnh: N.N

Ông Hướng kể tiếp: “Suốt 2 ngày (5 và 6-9), trong quá trình điều trị, bố tôi đều than mệt mỏi nhưng bác sĩ vẫn nói bình thường. Đến ngày 7-9, bố tôi được đưa đi chụp phim và làm xét nghiệm máu, sau đó bác sĩ thông báo bố tôi bị gout khiến đau chân. Sang chiều 8-9, bố tôi có dấu hiệu ăn không được và ói. Bác sĩ đo huyết áp, mạch vẫn nói là bình thường, không sao. Tối cùng ngày, họ có tiêm vào ven bố tôi 1 liều thuốc (không rõ là loại gì) và sau khi tiêm thì bố tôi có ngủ được một lúc. Sang ngày 9-9, bố tôi bị tiêu chảy nặng. Gia đình thông báo với bác sĩ thì họ nói đó là do tác dụng phụ của thuốc điều trị gout rồi kêu tôi đi mua thuốc cầm tiêu chảy và thuốc bù nước về cho bố tôi uống. Đến ngày 10-9 bố tôi vẫn đi tiêu chảy nhưng bác sĩ vẫn nói không sao, mãi tới chiều tối 10-9 mới truyền nước. Lúc 22 giờ ngày 10-9, bác sĩ tiếp tục cho bố tôi uống thuốc cầm tiêu chảy và truyền nước”.

Ông Hướng bức xúc thông tin thêm: “Trong lúc truyền, bác sĩ có kêu y tá bơm vào bình 2 liều canxi. Truyền tới 1 giờ sáng 11-9 thì xong, bố tôi bảo mệt và ngủ thiếp đi. Tới 3 giờ sáng, bố tôi kêu lạnh. Tôi qua gọi bác sĩ thì 10 phút sau bác sĩ qua đo mạch vẫn nói bình thường. Tuy nhiên khi bác sĩ vừa dứt câu nói thì bố tôi nấc lên, mắt giãn đồng tử. Vị bác sĩ chạy ra ngoài gọi điện cho ai đó xin ý kiến và chạy qua phòng cấp cứu gọi bác sĩ khác tới. Mặc dù đã tiến hành các biện pháp cấp cứu nhưng bố tôi không thể qua khỏi. Bác sĩ nói rằng bố tôi mất do bị nhồi máu cơ tim”.

Sau khi lo xong hậu sự cho bố, ông Hướng nhiều lần gọi điện thoại vào đường dây nóng của bệnh viện nhưng không thấy ai nhấc máy. “Tôi ở trông nom bố mấy ngày trong bệnh viện thì thấy thái độ y-bác sĩ trong việc chăm sóc bệnh nhân chưa nhiệt tình, thiếu quan tâm, thờ ơ. Trong quá trình chăm sóc, nhiều lần gia đình nhờ, bác sĩ mới đến khám… Bố tôi không có tiền sử bệnh tim nhưng nguyên nhân tử vong là do bị nhồi máu cơ tim là chưa thỏa đáng. Tôi có hỏi thăm vài người làm trong ngành Y thì được biết bố tôi tiêu chảy liên tục trong 2 ngày khiến cơ thể mất nước mà không được can thiệp kịp thời, dẫn đến sức khỏe ngày càng kiệt quệ, gây trụy tim. Chúng tôi cần bệnh viện giải thích cặn kẽ, thỏa đáng về vấn đề này để người chết an lòng nơi chín suối”-ông Hướng bức xúc.

Trước thông tin ông Hướng cung cấp, P.V Báo Gia Lai đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Quân y 211. Trao đổi về vấn đề trên, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Võ Văn Khôi-Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Ông Tiềm nhập viện rạng sáng 5-9, chẩn đoán lúc nhập viện là có cơn cao huyết áp kịch phát. Tổ trực cấp cứu đã làm hết trách nhiệm, sau đó huyết áp ông Tiềm giảm… Sáng 5-9,  bệnh nhân được chuyển sang Khoa A2, với chẩn đoán tăng huyết áp kịch phát, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim độ 3, gout mạn. Đến ngày 10-9 bệnh nhân có đi phân lỏng kèm theo tức ngực nhẹ, không khó thở, huyết áp 120/70, mạch 80…

Phó Giám đốc Bệnh viện Võ Văn Khôi khẳng định: Về nguyên nhân tử vong, bệnh nhân tử vong rạng sáng 11-9 do nhồi máu cơ tim cấp và bệnh viện đã cấp giấy báo tử cho gia đình ngày 11-9. Về thái độ điều trị, các bác sĩ đã chăm sóc chu đáo, tận tình, không có thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm. Bệnh nhân Tiềm cũng đã nhiều lần điều trị tại đây, nếu không hài lòng thì chắc chắn lần sau đã không quay lại. Về quy trình điều trị, các kíp trực xử lý đúng quy trình từ khám bệnh, chỉ định cận lâm sàng, kê đơn… “Ông Hướng chỉ đến yêu cầu lấy giấy báo tử. Chúng tôi cũng đã trả lời rằng ông cứ lo tang ma cho bố, còn có thắc mắc hay cần giải thích rõ hơn thì có thể liên hệ bệnh viện để được giải đáp”-ông Khôi thông tin thêm.

Về phần ông Hướng, sáng 19-9, ông cũng đã liên lạc lại số điện thoại đường dây nóng Bệnh viện Quân y 211 và đã được hướng dẫn liên hệ làm việc với bệnh viện. Gia đình ông cũng đã gửi email về Thanh tra Sở Y tế Gia Lai đề nghị làm rõ vụ việc. Báo Gia Lai sẽ tiếp tục thông tin thêm về vấn đề này trong thời gian tới.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.