Mang Yang: Ngăn chặn xe chở cát quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình trạng xe chở cát quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và làm hư hại đường sá tại huyện Mang Yang, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh, ngăn chặn.

Từ lâu, địa bàn xã Ayun, Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang) được coi là “điểm nóng” về khai thác cát, không chỉ bởi sự mập mờ giữa các điểm khai thác cát trái phép và có phép mà còn bởi những xe tải chở cát rầm rập đêm ngày trên các tuyến đường. Dọc theo đoạn sông Ayun dài khoảng 2 km ở khu vực giáp ranh giữa xã Ayun và xã Đak Jơ Ta có hàng chục điểm khai thác cát. Từ đây, các xe tải vận chuyển cát đến những điểm tập kết trên địa bàn xã Ayun trước khi theo con đường liên xã chở đi tiêu thụ. Mỗi ngày có hàng chục, thậm chí là hàng trăm chuyến xe tải chở cát lưu thông nếu có nơi “ăn hàng” hoặc những ngày sau mưa lượng cát nhiều.

 

Các điểm hút cát nằm la liệt dọc sông Ayun. Ảnh: V.N
Các điểm hút cát nằm la liệt dọc sông Ayun. Ảnh: V.N

Một người dân ở thôn 3, xã Ayun bức xúc: “Đường bê tông ở xóm tôi bình thường không cho xe tải đi,  kể cả xe vào chở mì, chở gỗ bạch đàn đều phải dừng ở đầu đường. Nhưng nay xe chở cát họ nói rằng được cấp phép nên đi cả ngày cả đêm. Đường nhiều đoạn nứt rồi, chưa kể họ cứ đi rầm rầm vào ban đêm khiến chúng tôi thường xuyên bị giật mình tỉnh giấc. Khổ nhất là các cháu học sinh buổi tối vừa khó tập trung học hành vừa mất ngủ. Người dân kiến nghị nhiều nhưng cứ im được một thời gian rồi đâu lại vào đấy”.   

Theo ghi nhận của P.V, hầu hết các xe chở cát nơi đây đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Nhiều xe tải ì ạch trên đường nhưng không được che đậy cẩn thận khiến cát rơi vãi xuống nền đường gây bụi mù mịt, nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông. Tuyến đường liên xã Ayun-Đak Jơ Ta phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của tình trạng này. Trên tuyến đường này, một số đoạn đã bị bong tróc lớp nhựa mặt đường, cống thoát nước bị vỡ, sập.

Về tình trạng này, ông Lê Văn Lắm-Chủ tịch UBND xã Ayun, cho biết: “Xã đã nắm được kiến nghị của người dân về tình trạng xe chở cát hoạt động bát nháo. Nhưng với thẩm quyền của mình, xã không thể tự ý ra chặn xe để kiểm tra được. Bởi vậy, mong các cơ quan liên quan có những biện pháp thật mạnh mẽ, quyết liệt để kiểm tra xem xe chở cát nào được phép, xe nào không được phép lưu thông. Đặc biệt, cần kiểm tra thường xuyên, tránh tình trạng khi lực lượng chức năng có mặt thì họ chấp hành nghiêm nhưng khi vắng thì họ lại chở quá khổ, quá tải”.

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, cho hay, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã triển khai lực lượng đến địa bàn kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra,  phát hiện một số xe chở quá khổ, đoàn kiểm tra đã buộc các chủ phương tiện này phải chở đúng khổ cho phép và họ đã thực hiện rất nghiêm túc. “Trước mắt, chúng tôi tuyên truyền, vận động và yêu cầu các tài xế, chủ doanh nghiệp viết cam kết không chở quá khổ, quá tải. Nếu họ tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật. Dù lực lượng mỏng, không thể túc trực trên tuyến đường này nhưng Thanh tra Giao thông sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất để tránh việc các xe tái phạm”-ông Mạnh nói.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.