Ia Grai: Khẩn trương thu hồi đất rừng bị lấn chiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Diện tích đất lâm nghiệp, đất có rừng và độ che phủ rừng trên địa bàn huyện Ia Grai liên tục giảm mạnh do sự lấn chiếm của người dân sử dụng vào mục đích cá nhân. Vì vậy, thời gian qua, huyện Ia Grai đã đẩy mạnh công tác thu hồi đất rừng bị lấn chiếm và trồng lại rừng theo chủ trương của tỉnh.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai, tính đến đầu tháng 8-2017, tổng diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng của huyện Ia Grai là 10.610,4 ha, trong đó đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm sử dụng là 4.090,5 ha. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển đổi cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng lại rừng, huyện Ia Grai đã thành lập Ban Chỉ đạo thu hồi đất rừng huyện và các Ban Chỉ đạo thu hồi đất rừng cấp xã. Sau hơn 3 tháng triển khai chủ trương nói trên, toàn huyện đã thu hồi được 196,1 ha. Trong đó, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Ia Grai thu hồi được 122,1 ha tại 3 xã: Ia Khai, Ia Grăng và Ia Bă. Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Grai thu hồi được 74 ha tại địa bàn xã Ia Chía.

 

Thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng là chủ trương đúng đắn. Ảnh: N.D
Thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng là chủ trương đúng đắn. Ảnh: N.D

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Ia Grai đã phối hợp với UBND xã Ia Grăng, xã Ia Bă vận động được 47 hộ dân tự nguyện kê khai, trả lại diện tích đất rừng đã lấn chiếm gần 50 ha và cam kết tham gia trồng rừng có hưởng lợi trên diện tích này. Tính đến đầu tháng 8-2017, diện tích đất trồng rừng phòng hộ trên toàn huyện đạt gần 100% diện tích đã thu hồi, trong đó diện tích đất trồng rừng sản xuất là 40,4 ha.

Ông Nguyễn Trường Hải-Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Ia Grai, cho biết: Thời gian đầu triển khai, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu là do tập quán canh tác gắn với rừng đã ăn sâu vào tiềm thức và sinh kế của người dân. Nhiều người có thói quen du canh, chặt phá, đốt rừng khai phá rẫy mới để canh tác. Những năm qua, có hàng chục vụ việc xâm hại rừng, lấn chiếm đất rừng tại một số xã bị ngành chức năng phát hiện, xử lý bằng nhiều hình thức, kể cả khởi tố hình sự nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe. Chính vì vậy, việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm đã khó, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng lại rừng càng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn, nhận thức của người dân về chính sách thu hồi, giao khoán đất để trồng rừng hưởng lợi còn hạn chế. Mặc dù vậy nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực của các Ban Quản lý và các xã có rừng nên công tác thu hồi đất rừng bị lấn chiếm và trồng lại rừng bước đầu đạt kết quả khả quan.  

Trong thời gian tới, các đơn vị chủ rừng và UBND các xã có rừng ở huyện Ia Grai tiếp tục triển khai công tác thu hồi đất và trồng lại rừng. Nhằm khuyến khích việc giao khoán đất cho người dân trồng rừng, các đơn vị chủ rừng đã có nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân như: Đối với những hộ đã trồng điều từ 3 năm trở lên, đề xuất cho người dân giữ nguyên điều và trồng xen cây keo, bời lời; hỗ trợ cây giống, trợ cấp kinh phí cho người dân...

Gia Cư

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.