Chuyển viện bệnh nhi bị rắn cắn: Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm đúng quy trình!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 29-7, trên trang facebook của mình, chủ tài khoản (số điện thoại 09474782XX) đã đăng tải thông tin về sự việc mà mình chứng kiến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào tối 28-7. Sau khi thông tin được đăng đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tính đến sáng 31-7, thông tin trên đã nhận trên 900 lượt thích, gần 600 bình luận và 640 lượt chia sẻ.

Câu chuyện mà chủ tài khoản chia sẻ như sau: Tôi đứng trước Khoa Cấp cứu để trông xe cho người nhà thì vào khoảng 21 giờ 47 phút ngày 28-7, có 2 thanh niên chở một cháu bé bị rắn cắn lên cấp cứu. Thấy cháu bé đau đớn, tôi phụ giúp dìu cháu vào phòng cấp cứu rồi gọi bác sĩ kiểm tra. Khi bác sĩ ra hỏi, người nhà trình bày sự việc. Người đó hỏi cháu bao nhiêu tuổi, người nhà bảo cháu bé 12 tuổi thì bác sĩ không thèm kiểm tra mà nói với người nhà đưa xuống Bệnh viện Nhi vì Bệnh viện Đa khoa tỉnh không tiếp nhận bệnh nhân dưới 12 tuổi.

 

Cơ sở y tế tiếp nhận và điều trị mọi trường hợp người bệnh cấp cứu được chuyển tới.                                      Ảnh: N.N
Cơ sở y tế tiếp nhận và điều trị mọi trường hợp người bệnh cấp cứu được chuyển tới. Ảnh: N.N

“Thấy vậy, tôi bức xúc đề nghị phải xem xét, kiểm tra tình trạng bệnh nhân rồi coi tình trạng như thế nào chứ. Bác sĩ bảo anh không phải người nhà đừng ý kiến. Sau đó, họ bảo người nhà chuyển cháu bé xuống Bệnh viện Nhi, mặc dù lúc đó số lượng bệnh nhân ở phòng cấp cứu rất ít. Tôi không biết nói gì hơn đành hỏi thăm tình hình cháu bé. Người nhà bảo cháu bị rắn cắn lúc 20 giờ cùng ngày, từ huyện Chư Sê đưa thẳng lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu. Tình trạng của cháu bé lúc đó la đau đớn, được buộc một sợi dây ở bắp chân, bàn chân được bọc kín bằng giẻ. Người nhà cháu bé ở nơi xa tới không biết Bệnh viện Nhi, tôi chỉ đường và vội chở cháu bé đi”-chủ tài khoản thông tin.

Trước thông tin trên, ngày 31-7, P.V Báo Gia Lai đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm-Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) xác nhận: Tối 28-7, có trường hợp một bệnh nhi bị rắn cắn chuyển đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Khi bệnh nhi được đưa vào, người trong phiên trực hôm ấy là bác sĩ Lệ đã kiểm tra, thăm khám và thấy tình trạng bệnh nhi không nguy hiểm đến tính mạng nên đã cho chuyển đến Bệnh viện Nhi để điều trị đúng tuyến. Đối với rắn cắn, có 3 biểu hiện là: suy hô hấp, rối loạn đông máu và sưng phù nề. Nguy hiểm nhất là 2 tình trạng đầu. Còn bệnh nhi bị rắn cắn nói trên chỉ sưng đau vùng bị rắn cắn, tình trạng sức khỏe không nguy hiểm. Bác sĩ cũng đã giải thích cho người nhà bệnh nhi và họ cũng đã đồng ý chuyển viện.

“Về nguyên tắc, Khoa Cấp cứu tiếp nhận và điều trị mọi trường hợp người bệnh cấp cứu được chuyển tới bệnh viện. Bác sĩ đánh giá, phân loại tình trạng bệnh và thực hiện các biện pháp cấp cứu thích hợp theo mức độ ưu tiên cấp cứu đến khi người bệnh qua khỏi tình trạng nguy kịch; sau đó, chuyển người bệnh đến chuyên khoa phù hợp, đúng tuyến. Về thông tin Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) từ chối cấp cứu, điều trị cho bệnh nhi dưới 12 tuổi, cụ thể trong trường hợp bé gái bị rắn cắn vừa qua cũng cần được thông tin cho rõ hơn. Thực tế, Khoa sẽ tiếp nhận và cấp cứu trong mọi trường hợp; tùy theo tình trạng bệnh tình của người bệnh mà điều trị khác nhau. Không phải trường hợp bệnh nhi nào cũng chỉ định chuyển Bệnh viện Nhi vì nếu trường hợp Bệnh viện Nhi chưa xử lý được hoặc chưa có chuyên khoa thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ giữ lại để điều trị. Ngược lại, các trường hợp mà Bệnh viện Nhi đã xử lý, điều trị tốt thì sẽ chuyển bệnh nhi sang đấy để điều trị đúng tuyến”-bác sĩ Tâm thông tin thêm.

Theo Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) Nguyễn Thanh Tâm thì Khoa đã làm đúng quy định đối với trường hợp trên. Tuy nhiên, có thể trong quá trình tiếp xúc, giải thích chưa thấu đáo cộng thêm người nhà chưa nắm rõ quy trình dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc. Qua việc này, Khoa sẽ họp rút kinh nghiệm, nếu có sai phạm sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm túc.   

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi, bệnh nhân Kpă Hyuên (SN 2004, trú tại xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) đã được xuất viện, sức khỏe ổn định. Thạc sĩ, bác sĩ Rmah Din (Khoa Hồi sức-Tích cực-Chống độc, Bệnh viện Nhi) cho biết: Bệnh nhi Kpă Hyuên nhập viện lúc 22 giờ ngày 28-7. Ghi nhận lúc vào viện: bệnh nhi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, mạch rõ, chi ấm, huyết áp ổn định, không có tình trạng khó thở; đau ở vết cắn tại mu bàn chân phải, có sưng nhưng không xuất huyết phù nề; không nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó, người nhà đã sơ cứu ban đầu... Bệnh nhi sau đó được chuyển lên Khoa Hồi sức-Tích cực-Chống độc và đã xuất viện vào sáng 31-7.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.