Bát nháo giống hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù những người bán đều cho rằng giống hồ tiêu của mình đạt chuẩn, được kiểm định và chứng nhận rõ ràng nhưng sự thật thì vẫn chưa có bất kỳ cơ quan nào khẳng định cây giống đang bán tràn lan ngoài thị trường là nguồn giống chuẩn.

Dọc quốc lộ 14-đoạn qua huyện Chư Sê và Chư Pưh, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những “chợ” hồ tiêu giống di động. Khi hỏi thăm về các loại giống thì được người bán giới thiệu hàng loạt cây giống các loại từ nội địa như Lộc Ninh, Vĩnh Linh cho đến ngoại nhập có xuất xứ từ Sri Lanka, Malaysia…

 

Một điểm bán tiêu giống dọc quốc lộ 14.                                              Ảnh: N.T
Một điểm bán tiêu giống dọc quốc lộ 14. Ảnh: N.T

Theo anh Cường-một người bán hồ tiêu giống ở huyện Chư Sê, giống hồ tiêu anh đang bán được nhập từ tỉnh Bình Phước. Nguồn giống này là do anh nhờ người bà con ở Bình Phước tuyển chọn rồi gửi về Chư Sê bằng xe đò. Mỗi ngày, anh Cường nhập khoảng 3.000 dây hồ tiêu các loại. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn đến tại vườn để xem chất lượng giống hồ tiêu thì anh Cường khuyên: “Anh mà lên đó mua sẽ tốn tiền xe, tiền cước, tiền cò. Mua ở chỗ tôi cho tốt và rẻ hơn”.

Tại điểm bán dây hồ tiêu giống của anh Nguyễn Hoàng Sơn (trú tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước), chúng tôi nhận được lời mời chào rằng, anh đã có kinh nghiệm 5 năm buôn bán cây giống và đã 10 năm trồng các loại giống nhằm thử nghiệm chất lượng với hơn 2.500 trụ hồ tiêu đã cho thu hoạch. Theo anh Sơn, năm nay tiêu mất giá, thị trường hồ tiêu giống chậm hơn những năm trước. Do đó, anh Sơn phải cắt giống để bán. Anh Sơn bán chủ yếu là giống hồ tiêu Vĩnh Linh, Lộc Ninh và một ít giống hồ tiêu có nguồn gốc từ Sri Lanka… được nhập về từ Campuchia thông qua cửa khẩu Hoa Lư (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). “Nguồn giống năm nay khá dồi dào, giá lại rẻ. Những ngày cao điểm, tôi có thể bán được 2.000-3.000 cây giống các loại. Tôi sẵn sàng làm hợp đồng với người mua, đảm bảo kỹ thuật đến khi hồ tiêu lên bằng sải tay mới nhận tiền”-anh Sơn mời chào.

 

Ông Nguyễn Quang Ngọc-Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây hồ tiêu (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên): “Hiện chưa có bộ tiêu chuẩn về giống nên dù hồ tiêu giống bán tràn lan trên đường nhưng cơ quan chức năng không làm gì được. Người dân nên chọn các vườn ươm có uy tín của Nhà nước hoặc nên đến tận vườn để xem xét, tránh mua phải giống tiêu bệnh, kém chất lượng”.

Theo ông Nguyễn Văn Thương-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, việc mua bán giống hồ tiêu là do nhu cầu của người dân nên không thể cấm. Tuy nhiên, nguồn gốc cây giống chưa được xác định rõ ràng vì thực ra giống hồ tiêu không chỉ được lấy từ Bình Phước mà còn từ các tỉnh khác như: Lâm Đồng, Đak Lak, Đak Nông… Thông qua các đợt kiểm tra, hầu hết thương lái không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. “Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê đã nhiều lần khuyến cáo người dân cẩn trọng trong quá trình chọn cây giống. Nếu có thể, bà con nên đến tận vườn xem xét, tuyển chọn giống cung ứng chuẩn để mua, cũng như học hỏi kỹ thuật chăm sóc của nhà vườn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, bà con cũng nên tham gia các buổi tập huấn do các cơ quan, doanh nghiệp phối hợp tổ chức để nghe những khuyến cáo và kinh nghiệm thực tiễn từ những người thành công, tránh trồng trọt theo cảm tính”-ông Thương cho biết.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.