Vụ rừng Lơ Pang bị tàn phá: Hơn 21 m3 gỗ đã bị đốn hạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi nhận được thông tin Báo Gia Lai phản ánh rừng Lơ Pang bị tàn phá, UBND huyện Mang Yang đã tập trung lực lượng để điều tra làm rõ vụ việc. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng đã xác định hơn 21 m3 gỗ đã bị đốn hạ.
 

Chiều 12-7, ông Nguyễn Như Phi-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết, đã có kết quả kiểm tra bước đầu vụ phá rừng tại xã Lơ Pang mà Báo Gia Lai Điện tử đã phản ánh. Theo ông Phi, sau khi tiếp nhận thông tin, ông đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức truy quét lâm tặc trên địa bàn xã Lơ Pang.

 
Một khúc gỗ sơn bị “vương vãi” trên đường vận chuyển. Ảnh: Văn Ngọc
Một khúc gỗ sơn bị “vương vãi” trên đường vận chuyển. Ảnh: Văn Ngọc

Theo ông Phi, trong đợt truy quét, cơ quan chức năng của huyện đã không còn phát hiện hoạt động của lâm tặc và gỗ tập kết tại hiện trường vì đã được chuyển đi. Hiện trường chỉ còn lại ván bìa, mạt cưa, các gốc cây đã bị cưa hạ. Qua thông tin từ người dân và Trưởng thôn Hlim, UBND huyện xác định có 3 hộ dân trong thôn đã khai thác gỗ tại tiểu khu 527 thuộc rừng cộng đồng thôn Hlim và tiểu khu 528 thuộc lâm phần của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Chiêng. Ủy ban nhân dân huyện Mang Yang cho hay, đây là 3 hộ gia đình khó khăn về nhà ở nên cộng đồng dân cư đã hỗ trợ ngày công khai thác gỗ, vận chuyển về làm nhà. Biết không được phép khai thác gỗ trái phép nên 3 hộ dân này cùng người dân thôn đã không trình báo vì sợ cơ quan chức năng sẽ không cho.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, qua kiểm đếm, tại tiểu khu 527, đoàn kiểm tra phát hiện 16 cây gỗ lại bị chặt hạ với tổng khối lượng gần 20 m3. Trong đó số gỗ đã cưa, xẻ và vận chuyển đi là 10,6 m3, còn lại hiện trường 8 cây và lóng gỗ có khối lượng 9,3 m3 không sử dụng được. Tại tiểu khu 528 thuộc rừng sản xuất của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Chiêng quản lý, đoàn kiểm tra phát hiện 2 cây gỗ bị cưa hạ với khối lượng 1,5 m3.

Cây gỗ mới bị đốn hạ còn chảy nhựa chưa được lấy đi. Ảnh: Văn Ngọc
Gốc gỗ lớn với đường kính hơn 1 mét nằm chỏng chơ. Ảnh: Văn Ngọc

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Nguyễn Như Phi cho biết: “Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đóng cửa rừng nên phá rừng là sai rồi, bất kể là làm gì. Nếu các lực lượng nắm địa bàn phát hiện sớm báo cáo cho huyện thì sẽ có hướng hỗ trợ chứ không để các hộ này vì khó khăn về nhà ở mà phá rừng trái phép như vậy. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát chặt chẽ các mô hình rừng cộng đồng trên địa bàn, đồng thời sẽ đề xuất với tỉnh có phương án hỗ trợ các trường hợp hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở”.

Về phía Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, khi được hỏi về trách nhiệm của cơ quan bảo vệ rừng trong vụ việc này, Hạt trưởng Nguyễn Long Sơn cho hay: “Kiểm lâm địa bàn và UBND xã không báo cáo có phá rừng thì làm sao Hạt biết được để kiểm tra, xử lý. Khi nào có báo cáo phá rừng mà Hạt không xuống kiểm tra thì mới là chịu trách nhiệm, chứ như thế này thì cùng lắm cũng chỉ rút kinh nghiệm thôi”.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.